วันที่ 75 ฟังเทศนา (2 กันยายน 2559)


วันนี้สายชั้น ประถมศึกษาปีที่ 5 ของเรามีโอกาสอันดีที่จะได้ ฟังพระธรรมเทศนาในฤดูกาลเข้าพรรษา โดยพระครูอุปถัมภกิจโกศล ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดพระสิงห์วรมหาวิหาร

เวลาประมาณบ่าย 2 ทั้งนักเรียนและคณะครูก็ลงไปยังห้องประชุม เพื่อรับฟังพระธรรมเทศนา สิ่งที่คุณครูทุกคนคาดหวัง คือ อยากให้เด็ก ๆ ได้ซึมซับหลักธรรมคำสอนของพระพุทธศาสนา ช่วยเรียกสติให้เด็กที่ยังไม่มีสมาธิในการเรียน จะได้คิดได้ จะได้รู้หน้าที่ของตัวเอง

แต่เมื่อเข้าไปถึงยังห้องประชุม เด็ก ๆ หลายคนที่คุยกัน เล่นกันบ้าง คนที่จะไปแข่งฟุตบอล ก็รีบร้อนอยากไปแข่ง การฟังเทศนาในวันนี้ดาวถือว่า ภาพรวมดูไม่ค่อยดีนักค่ะ ถึงแม่ว่าจะมีนักเรียนหลายคนที่ตั้งใจฟัง

และถึงแม่ว่าวันนี้ นักเรียนหลายคน ไม่ตั้งใจฟัง นักเรียนชายที่จะไปแข่งฟุลบอลไม่ตั้งใจฟัง(เพราะใจเขาไม่พร้อมจะฟัง มีเรื่องให้กังวล) แต่นักเรียนหญิง และนักเรียนหลายคน ใน ป.5/4 ตั้งใจฟังดีมากเลยค่ะ รู้สึกภูมิใจมากที่นักเรียนในความดูแลของเราเป็นเด็กดี

การเป็นครู มันรู้แบบนี้จริง ๆ ค่ะ รู้สึกเสียใจถ้าเด็กของเราไปทำอะไรที่ไม่ดี ยิ่งคนอื่นมาบอกว่า เด็กทำไม่ดีมาก ๆ เรายิ่งเสียใจ แต่ถ้าเด็กของเราทำดี เป็นเด็กน่ารัก ยิ่งคนอื่นชม เรายิ่งภูมิใจมาก ๆ ความภูมิใจของครูมันเป็นแบบนี้นิเองค่ะ

วันนี้ก็ไม่ลืมเอาบุญมาฝากทุกท่านนะคะ อนุโมทนาบุญด้วยกันค่ะ




ดาวพลัดถิ่น

หมายเลขบันทึก: 613251เขียนเมื่อ 2 กันยายน 2016 21:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 กันยายน 2016 21:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท