กิจกรรมสามัญประจำวันอังคาร (23 สิงหาคม 2559)


วันที่ 66

กิจกรรมลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้

เป็นกิจกรรมสามัญประจำวันอังคารที่จะมีการเรียนกิจกรรมลดเวลาในทุกตอนบ่ายวันอังคาร ซึ่งวันนี้นักเรียนชั้น ป.1/1ได้ประดิษฐ์ดอกไม้กระดาษ และการทำดอกไม้กระดาษนี้ขั้นตอนการทำก็ไม่ยากเกินไป แต่ต้องใช้เวลามากเพราะนักเรียนชั้น ป.1 ทำไม่ถนัดจะมีอยู่ส่วนน้อยที่นักเรียนทำเป็นและทำด้วยตนเอง ซึ่งถือว่าเป็นผลดีที่เด็กนักเรียนสามารถเรียนรู้จากการสาธิตของครูและปฏิบัติตามได้อย่างถูกต้อง และนักเรียนส่วนใหญ่จะทำเป็นในบางขั้นตอนและครูต้องเข้าไปช่วยเหลือ เช่นการตัดกระดาษถือได้ว่าเป็นขั้นตอนที่อันตรายอีกอย่าง เพราะนักเรียนต้องใช้กรรไกรในการตัด ถ้าหากนักเรียนตัดไม่ถูกหรือมัวแต่เล่นกันก็อาจเกิดอันตรายได้

55151001

นักเรียนเริ่มทำดอกไม้ของตนเองตั้งแต่เริ่มแรกจนถึงขั้นประกอบ หากนักเรียนคนไหนทำไม่ถนัดบางขั้นตอน ครูจะเข้าไปช่วยเหลือหรือสาธิตให้ดูอีกหนึ่งรอบ จากนั้นลองฝึกให้นักเรียนทำตาม

55151001

55151001

55151001

55151001นักเรียนให้ความสนใจในการทำดอกไม้เป้นอย่างมาก แต่ละคนดอกไม้สีสันสวยงาม บางคนเลือกสีตามใจชอบ โดยเฉพาะของนักเรียนหญิง สีชมพูขายดีกว่าเพื่อน

55151001

55151001

เจ้าของผลงานทั้งชายและหญิง ต่างไม่ยอมแพ้กัน

ผมฝากลูกผมด้วยครับ...

วันนี้ตอนเช้าขณะควบคุมนักเรียนชั้น ป.1/1 ทำเขตบริการ ได้มีผู้ปกครองของนักเรียนเข้ามาพูดกับเรา เกี่ยวกับเรื่องของลูกชายของเขา ซึ่งเป็นนักเรียนในห้อง ป.1/1 ซึ่งผู้ปกครองก็ถามถืงพฤติกรรมของลูกตนเองและบอกให้เราสามารถทำโทษของเขาได้ เขาอนุญาต เนื่องจากตัวนักเรียนเองถูกทางบ้านตามใจมาตั้งแต่เด็ก ไม่พอใจอะไรก็จะอาละวาด โวยวาย และอยากให้ครูช่วยดูแลและรายงานพฤติกรรมกับผู้ปกครองเสมอ ผมเป็นคนเรียนน้อย ผมอยากให้ลูกผมตั้งใจเรียน และเป็นเด็กดี ผมกลัวว่าวันหนึ่งถ้าเขาโตเขาจะเกเร จากคำพูดนี้ได้ฉุดความคิดของเรามาทันที ขณะเราเป็นนักศึกษาฝึกประสบการณ์อยู่ผู้ปกครองยังเคารพและยังฝากความหวังของเขาให้เราดูแล รู้สึกว่าตนเองต้องทำเพื่อเด็กให้มากๆเท่ากับความหวังที่ผู้ปกครองได้ฝากกับเรา


23 สิงหาคม 2559


หมายเลขบันทึก: 612824เขียนเมื่อ 23 สิงหาคม 2016 21:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 สิงหาคม 2016 21:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

นักเรียนตั้งใจทำงานมาก

น่ารักดี

ชอบใจกิจกรรมนี้ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท