กว่าจะเรียบร้อย…..(23 สิงหาคม 2559)


เข้าใจได้ว่าการจะให้เด็กนักเรียนอยู่ในโอวาท เป็นระเบียบเรียบร้อยในทุกๆเรื่องนั้น ก็คงจะเป็นเรื่องที่ยาก(มาก)พอสมควร เพราะไม่ว่าจะเป็นการทำความสะอาด การเรียน การเดิน การนั่ง การพูดคุย การทำงาน การรับของ การกิน การอยู่ หรือแม้กระทั่งการจัดแถวเคารพธงชาติ ...



ว่าด้วยเรื่องการเข้าแถวเคารพธงชาติในทุกเช้าของนักเรียน ตั้งแต่มาฝึกสอนที่นี่ เป็นเวลาก็เกือบจะจบเทอมล่ะ เข้าแถวพร้อมกับนักเรียนทุกเช้า ก็จะพูดประโยคซ้ำๆเดิมๆ ทุกเช้า “นักเรียนเร็วๆ” “ตัวเล็กไปอยู่ข้างหน้า” “ตัวสูงไปอยู่ข้างหลัง” “แตะไหล่ถอยหลังไป” “ดูคอคนข้างหน้า” “ดูแถวพี่ปอห้าปอหก” “จัดตัวเอง” “จะหยุดคุยได้รึยัง” ก็วลีซ้ำๆที่พูดวนไปอยู่ทุกๆเช้า นักเรียนก็คงเบื่อ เพราะขนาดเป็นคนพูดเองยังเบื่อเลย แต่ไม่ว่าจะยังไงนักเรียนก็จะเข้าแถวตามสไตล์ ของนักเรียนอยู่ดี นั่นคือ “วิถีตามใจฉัน” นักเรียนอยากมาเมื่อไรก็มา อยากอยู่ตรงไหนก็อยู่ เล่นและคุยกันทุกเมื่อ แม้ว่าครูจะเดินผ่าน ไม่ว่าจะมีครูท่านใดก็ตามมาพูดอบรมกี่รอบๆ ทุกๆเช้ากับเรื่องเดิมๆเรื่องนี้ แต่นักเรียนก็ยังคงวิถีเดิม กิจกรรมหน้าเสาธงจะเริ่มต้นขึ้นได้ ก็ต่อเมื่อสภานักเรียนเริ่มกิจกรรม ความเรียบร้อยของนักเรียนก็จะเกิดขึ้นและเป็นไปโดยปริยายในทุกๆวัน



คำสำคัญ (Tags): #ครูเป็นเลิศ
หมายเลขบันทึก: 612819เขียนเมื่อ 23 สิงหาคม 2016 21:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 สิงหาคม 2016 21:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท