ชีวิตที่พอเพียง 2729. สมรรถนะของประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา


นิตยสาร Time ฉบับวันที่ ๒๕ กรกฎาคม ๒๕๕๙มีบทความหลักของฉบับชื่อ What a President Needs to Know เขียนโดย Jon Meacham เขียนอย่างมือชั้นครูแต่เขาไม่ให้อ่านฟรีทางอินเทอร์เน็ต

เป็นบทความวิพากษ์ Donald Trump ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาของพรรครีพับลิกันโดยวิพากษ์แบบไม่ตรงไปตรงมาแต่ชี้ให้เห็นคุณสมบัติของ Trump และคุณสมบัติที่ต้องการของคนเป็นประธานาธิบดี

เราต้องไม่ลืมว่า ทรัมป์ต้องเป็นคนเก่งอย่างแน่นอน มิฉนั้นจะสร้างตัวเป็นมหาเศรษฐีอย่างนี้ไม่ได้แต่คำถามที่คนทั่วไปถามคือ ความสามารถในการสร้างตัวเป็นเศรษฐี มันซ้อนทับกับการเป็นประธานาธิบดีมากน้อยแค่ไหน

อ่านบทความ ๕ หน้านี้แล้ว ผมสรุปว่าคนเป็นประธานาธิบดีต้องฟังคนเป็นฟังความเห็นของที่ปรึกษาที่จะให้ข้อมูล และความเห็นที่ซับซ้อนแตกต่างหลากหลายแล้วต้องตัดสินใจด้วยตนเอง ถึงตอนนั้น ประธานาธ บดีหลายคนบอกความรู้สึกว่า ตนรู้สึก “เดียวดาย” (lonely) ในสถานการณ์คับขันและต้องการการตัดสินใจ

บทความบอกว่า ในที่สุดแล้วคุณสมบัติส่วนตัว ๒ อย่าง เป็นตัวกำหนดว่าท่านประธานาธิบดีจะตัดสินใจในเรื่องยาก ซับซ้อน และคับขัน อย่างไรคือ ปัญญา (intellect) กับความมั่นคงทางอารมณ์ (temperament)

เขาอ้างนักประวัติศาสตร์ชื่อ Michael Beschloss ว่าต้องการประธานาธิบดีที่มีวิจารณญาณถูกต้องถ่อมตน, มีความมั่นใจตนเอง, เข้าใจข้อจำกัดทางรัฐธรรมนูญและประวัติศาสตร์ เช่นเดียวกันกับเข้าใจพลังของประธานาธิบดี รวมทั้งมีความสามารถรู้ว่าใครเป็นคนที่จะให้ข้อมูลและคำแนะนำที่ต้องการโดยที่ตนอาจไม่เคยรู้ข้อมูลเหล่านั้นมาก่อนแต่จะต้องตัดสินใจโดยด้วยความชาญฉลาดทักษะและความมั่นคงทางอารมณ์ บนฐานของคุณค่าชุดหนึ่งที่ตนยึดถือ

เขาบอกว่า ทรัมป์ เป็นมนุษย์ทันควัน (moment)ไม่มีการเตรียมตัว (improvisation)และนักสร้างขั้วความเห็น (polarity) ขาดความพอดี และขาดความละเอียดอ่อน (sophistication) ตัว ทรัมป์เองบอกว่าเขาเป็นคนมีปรีชาญาณ (intuition) สูงและถนัดที่จะใช้ปรีชาญาณมากกว่าใช้ข้อมูลสารสนเทศ

ประธานาธิบดีทรูแมนกล่าวหลังจากออกจากตำแหน่ง ว่าการเลือกประธานาธิบดีนั้นเป็นการเลือกคนไปตัดสินใจ ในเรื่องที่ไม่รู้ล่วงหน้าว่าเป็นเรื่องอะไรและไม่รู้แน่ว่าเขาจะตัดสินใจอย่างไรจนกว่าเขาจะเข้าไปรับผิดชอบ เป็นหนึ่งในเหตุผล ต่างๆ ที่ผู้เขียน ชี้อ้อมๆ ว่า เกณฑ์ในการเลือกประธานาธิบดี คือ ปัญญา (intellect) กับความมั่นคงทางอารมณ์ (temperament)

วิจารณ์ พานิช

๒๒ ก.ค. ๒๕๕๙

ห้องพัก ๑๑๒๔ โรงแรมแคนทารีฮิลล์เชียงใหม่

หมายเลขบันทึก: 612501เขียนเมื่อ 17 สิงหาคม 2016 21:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 สิงหาคม 2016 07:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท