๓ กลไก​ของตลาดทดลองนี้


ความต้องการของผู้บริโภค เป็น ตัวกำหนดคุณลักษณะของสินค้า นั่นเอง

การทดลองเข้าสู่ตลาด ได้ข้อสรุป ดังต่อไปนี้

  • สินค้า เป็น งานช่างฝีมือ มีคุณภาพ การใช้งาน สวมใส่สบาย ทนทาน สวยงาม งานปราณีต เริ่มจากสินค้า รองเท้าแตะกลุ่มผู้ชาย เกิดสินค้าใหม่ๆ สำหรับกลุ่มผู้หญิง ผู้สูงอายุ และเด็ก มีขนาดเบอร์เล็ก ใหญ่พิเศษ ที่หาได้ยากในร้านขายรองเท้าทั่วไป ลูกค้าเป็นกลุ่มเฉพาะ นิยมซื้อ สำหรับคนที่รักในครอบครัว และสำหรับตนเอง ความต้องการของผู้บริโภค เป็น ตัวกำหนดคุณลักษณะของสินค้า นั่นเอง

  • ราคาขาย ถูกกำหนด ตามคุณภาพสินค้า ต้นทุน โดย เปรียบเทียบกับสินค้าที่คล้ายคลึงในตลาดท้องถิ่น และตลาดเมือง ลงท้ายด้วยเลข ๙
  • ช่องทางการขาย เริ่มที่ตลาดแบบขายตรง มีทั้ง ตลาดสด ตลาดนัด ตลาดเช้า ตลาดเย็น ตลาดน้ำ ตลาดบก ตลาดในร่ม ตลาดกลางแจ้ง งานเทศกาล เป็นต้น ในพื้นที่ รัศมี ไม่เกิน ๕๐ กิโลเมตร จากที่พัก ซึ่งยังคง เป็นภูมิศาสตร์ ของสังคมครอบครัวอุดมสมบูรณ์ทางทรัพยากร



  • การส่งเสริมการตลาด ประกอบด้วย ป้ายโฆษณา บอกคุณภาพสินค้า การลดแลกแจกแถม ที่สมเหตุสมผล ตามโอกาสพิเศษ โอกาสปกติ การบริการที่ดี คงเส้นคงวาต่อลูกค้า

หมายเลขบันทึก: 612146เขียนเมื่อ 10 สิงหาคม 2016 19:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 สิงหาคม 2016 19:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

-สวัสดีครับ

-รองเท้าสวยนะครับ อิๆ

-เล็งๆ เอาไว้หลายคู่เลย

-นี่คงเป็นอีกข้อหนึ่งของกลไกตลาดคือ"ความต้องการของลูกค้าบางคน..ที่อยากได้หลายแบบ หลายสไตล์"55

-ขอบคุณครับ...


สวัสดีค่ะ คุณเพชรน้ำหนึ่ง

ขอบคุณค่ะที่นิยมชมชอบสินค้า พยายามจะไม่โชว์มาก เพราะเป็นงานวิชาการ แต่ความเห็นของท่าน กลับทำให้เกิดไอเดีย การทดลองตลาดใหม่ๆ ในโลกเสมือน แบบไทยๆเรา เพราะเคยถก กับเพื่อนๆ ในเรื่องตลาดออนไลน์ ไว้หลายประเด็น ที่ควรปรับปรุงเพื่อประโยชน์ของผู้ซื้อและผู้ขาย เช่นกันค่ะ

ประสบการณ์ที่เจอลูกค้ามีรสนิยมแบบนี้ จะเพลิดเพลินหน้าร้านอยู่พักใหญ่ พูดคุยกันด้วยเรื่องจิปาถะ มีความสุขมากค่ะ สวยไปหมด ทุกแบบ สุดท้ายการตัดสินใจซื้อ เขาจะมีเหตุผลประกอบล้วนเป็นประโยชน์ ผู้ขายเชื่อมั่นในลูกค้าค่ะ ว่าเขาได้ผ่านการไตร่ตรองแล้ว เช่น คุณตำรวจ ซื้อ ๒ คู่ เขาจะเผื่อใส่กันได้ในครอบครัวหลายคน คุณแม่บ้าน ซื้อ๒-๓ คู่ เพราะมีลูกชายหญิง และตนเอง ใส่ด้วยกันได้ ใส่ได้หลายโอกาส

ขอบคุณค่ะ

คุณลิขิต

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท