​เหลืองอร่ามทุ่งปอเทืองอบต.รำแดง


เหลืองอร่ามทุ่งปอเทืองอบต.รำแดง

เที่ยวทั่วสงขลาปักษ์นี้เราไปลุยทุ่งปอเทืองกันที่องค์การบริหารส่วนตำบลรำแดงกัน ซึ่งถือว่าการจัดงานนั้นประสบความสำเร็จ เลยมีการจัดมาต่อเนื่อง แต่การเข้าไปยังพื้นที่อบต.รำแดงนะไม่ง่ายนัก กว่าจะหาเจอ แต่ด้วยปัจจุบันเทคโนโลยีก้าวหน้า ถ้ามี GPS กำหนดจุดหมายปลายทางอบต.รำแดงก็เข้าไปไม่ยาก

เราจินตนาการระหว่างขับรถเข้าไป ว่าช่วงนี้ปอเทืองคงออกดอกเหลืองอร่ามไปทั้งท้องทุ่ง หลังจากได้เบอร์ผู้รับผิดชอบโครงการโดยตรง เราก็มุ่งหน้าสู่อบต.รำแดงทันที

แต่ด้วยไม่ชินกับพื้นที่นักประกอบกับฝนที่กำลังตกหนักพอสมควรก็ทำให้เราหวั่นใจว่างานวันนี้จะราบรื่นหรือไม่...? แต่ในที่สุดเราก็มายืนอยู่หน้าอบต.รำแดง อ.สทิงพระ จนได้

คุณเชิดพงษ์ บุญที่สุด นักพัฒนาชุมชนอบต.รำแดง ลงมาต้อนรับ พร้อมให้ข้อมูลกับเราว่า โครงการนี้ได้รับการส่งเสริม และสนับสนุนจากนายอุดม ทักขระ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลรำแดง

คุณเชิดพงษ์ เล่าต่อว่า ที่มาของการนำปอเทืองมาปลูกในที่นาของชาวนาตำบลรำแดง เพราะก่อนหน้านี้ชาวนาทำนาแต่ผลิตต่ำมาก ไร่หนึ่งได้ข้าวประมาณ 300 กิโลกรัมสาเหตุเนื่องจากดินที่ไม่มีคุณภาพ เมล็ดพันธุ์ข้าวที่หว่านลงไปก็ไม่เติบโต อีกทั้งชาวนาใช้ปุ๋ยเคมี ทำให้วัตถุอินทรีย์ที่จะไปทำให้ดินร่วนซุ่ย ก็หายไป กลายเป็นปัญหาที่สะสมมานาน ทางองค์การบริหารส่วนตำบลรำแดงจึงมาคิดว่าทำอย่างไรให้ชาวนามีผลผลิตเพิ่มสูงขึ้น

เป้าหมายคือผลผลิตต่อไร่ 500 กิโลกรัมหรือหนึ่งตันต่อไร่ให้ได้ เมื่อเพิ่มผลผลิตได้ชาวนาก็จะมีรายได้เพิ่มขึ้น ดังนั้นก็เลยมาทดลองปลูกปอเทือง ซึ่งเป็นพืชตระกูลถั่ว ตอนแรกคิดว่าจะทำถั่วเขียว เพราะถั่วเขียวให้ค่าไอโดรเจนเหมือนกัน และถั่วเขียนต้นจะเล็กกว่า แต่เมื่อเทียบแล้วปอเทืองให้ค่าปุ๋ย ค่าอินทรียวัตถุสูงกว่า

ในปีแรกแรกที่ทำก็ไม่ได้คิดเรื่องท่องเที่ยว แต่พอทำไปสีแล้วมันกลายเป็นสีเหลืองอร่ามไปทั้งทุ่งกว้าง คนขับรถไปมาเขาก็ลงมาถ่ายภาพและก็อัพภาพลงโซเซียล เพื่อนก็ถามว่าที่ไหน ที่ไหน ก็ปากต่อปาก คนก็แห่กันมา ก็เลยเป็นแนวคิดเรื่องของการท่องเที่ยวตามมา

ก่อนหน้านี้คนส่วนใหญ่ยังไม่รู้จักว่าปอเทืองมีประโยชน์อะไร พื้นที่อบต.รำแดงไม่มีใครรู้จักด้วย แต่ที่สถานีพัฒนาที่ดิน กรมวิชาการการเกษตร เขาสนับสนุนการปลูกปอเทืองเพื่อแจกจ่ายให้กับชาวบ้าน ช่วงแรกๆ ก็ไม่มีใครเอา แต่หลังจากที่อบต.รำแดงทำโครงการ และเห็นเป็นรูปธรรม ตอนนี้เมล็ดปอเทืองมีค่า

คุณเชิดพงศ์ พาเรามาถึงทุ่งปอเทือง ซึ่งอยู่ห่างจากสำนักงานอบต.รำแดงประมาณสัก 1 กิโลเมตร เป็นทุ่งกว้างเต็มไปด้วยปอเทืองที่กำลังออกดอก แมลงปอ แมลงภู่ ผึ้ง กำลังบินให้ว่อนในตอนสาย เพื่อกินน้ำดอกปอเทือง สวยมากๆ

บรรยากาศหลังฝนตก สีเหลือง และเขียวยาวออกไปจนถึงชายขอบแนวต้นตาลโหนด มองออกไปแล้วผ่อนคลาย เหมาะกับคนที่อยากมาพักผ่อน หรือต้องการถ่ายภาพ อบต.รำแดงมีจุดให้ทำกิจกรรมเป็นจุดๆ นักท่องเที่ยวที่เดินทางผ่านไปผ่านมา ต่างก็แวะจอดรถและก็ถ่ายภาพกัน

เราไม่รอช้า ลงเดินดุ่มๆ ลงไปตามคันนา ฝนเพิ่งตก และทุ่งปอเทืองเป็นที่ลุ่มนาข้าว ก็เจอโคลนเป็นธรรมดา ซึ่งนักท่องเที่ยวอาจจะต้องวางแผนเรื่องรองเท้ากันสักนิด ไม่เช่นนั้นก็อาจจะลุยไม่สนุก

ไกด์เราวันนี้เล่าต่อว่า ที่นาที่ปลูกปอเทืองมีพื้นที่ 300 ไร่ใช้เมล็ดพันธ์ปอเทือง 1,000-1,400 กิโลกรัมโดยเป็นที่นาของชาวนา 47-50 ราย

ปีแรกไม่มีใครเห็นภาพก็ต้องขอความร่วมมือ ขอร้อง เพราะชาวนาก็ไม่เชื่อ และมีความเชื่อว่าต้นปอเทืองพอโตแล้วจะตัดยาก เพราะต้นมันจะเหนียว เขาเชื่ออย่างนั้น ทีมงานอบต.รำแดงก็ไปรับรองว่าสามารถไถ่กลบได้ และสามารถย่อยสลายเอง ประมาณ 30 วัน

ปีแรกมีชาวนาให้ลอง 200 ไร่ หลังจากนั้นเห็นผล นาข้าวที่ลงปอเทืองเขาไม่ต้องใช้ปุ๋ยมากเหมือนในอดีตจากเดิม 1 ไร่ใช้ปุ๋ยเคมี 1 กระสอบก็ลดเหลือ ครึ่งกระสอบ ปริมาณผลผลิตข้าวก็เพิ่มขึ้นกลายเป็น 500 กิโลกรัมต่อไร่ ผลผลิตได้มากขึ้น รายจ่ายก็ลดลง

พอปีที่ 3 ชาวนาเขาก็เห็นว่าดีกว่า ก็เลยหันมาทำนาแบบอินทีรย์คือไม่ใช้ปุ๋ยเคมีอีกเลย ใช้ปอเทือง 100 เปอร์เซ็นต์

ต่อมาในปี 2556 ด้วยทุ่งปอเทืองนั้นมีดอกเต็มท้องทุ่งอบต.รำแดงก็ได้เริ่มทำเรื่องการท่องเที่ยวและเต็มตัวในปี 2557 โดยอบต.รำแดง ร่วมกับทางองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลาและการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยเข้ามาร่วมด้วย มีการบรรจุเทศกาลเที่ยวทุ่งปอเทืองลงในปฎิทินการท่องเที่ยวในปี 2558

หลังจากปี 2556 นักท่องเที่ยวจากทั่วสารทิศเดินทางมาที่นี่ มาเก็บภาพสวยๆ และมีสตูดิโอมาจัดทำ wedding cแต่งงานหนุ่มสาว อบต.รำแดงได้มีการทำตัวมาร์คอต ม้าลาย เสือ ควาย สร้างสีสันผลัดเปลี่ยนกันไปทุ่งปี

ทุ่งปอเทืองได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยว อบต.รำแดงจึงต่อยอดด้วยการร่วมกับมหาวิทยาลัยทักษิณ และมหาวิทยาลัยราชภัฎสงขลา จัดทำเส้นทางท่องเที่ยวเชิงนิเวศในคาบสมุทรสทิงพระ เชื่อมโยงกับภูมิปัญญาท้องถิ่นทั้งวิถีตาลโหนด ศูนย์การเรียนรู้ในชุมชน

สำหรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการเดินทางไปเยี่ยมชม ทุ่งปอเทือง แม้อบต.รำแดงจะกำหนดไว้ถึงวันที่ 15 สิงหาคม ซึ่งเป็นกิจกรรมที่อบต.มีกิจกรรมสาธิตวิสาหกิจชุมชนให้ชมด้วย ก็ยังคงสามารถเดินทางไปถึงได้จนถึงกลางเดือนกันยายน แต่หลังจากนั้นชาวนาก็จะไถ่กลบปอเทือง เพื่อเข้าสู่ฤดูทำนาต่อไป

หมายเลขบันทึก: 612143เขียนเมื่อ 10 สิงหาคม 2016 16:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 สิงหาคม 2016 16:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวย และมีประโยชน์มากครับ ขอบคุณบันทึกดี ๆ นะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท