เป็นวันที่เราสอนแย่ที่สุด (วันจันทร์ ที่ 1 เดือน สิงหาคม พ.ศ.2559)


เริ่มต้นสัปดาห์ด้วยการเตรียมตัวสอนมาเป็นอย่างดี ทั้งเตรียมสื่อการสอน ทั้งเตรียมตัวสอน วันนี้มีสอนในชั่วโมงที่สอง เรื่องการคูณจำนวน 2 หลักกับจำนวน 2 หลัก จากที่คิด เราคิดว่านักเรียนต้องเกิดการเรียนรู้ที่ดีจากสิ่งที่เราตั้งใจสอนวันนี้เป็นอย่างมาก พอถึงชั่วโมงที่สอนเราก็ทบทวนเรื่องที่เคยเรียนก่อนจะสอบกลางภาค เนื่องจากมันนานจนเกินไปนักเรียนอาจจะจำเนื้อหาในส่วนนั้นไม่ได้

การทบทวนของเรา ก็ใช้คำถามถามในสิ่งที่ได้เรียนและทบทวนโจทย์บ้างข้อที่เป็นความรู้เดิม นักเรียนช่วยกันตอบ ได้ยินแล้วก็น่าดีใจ ที่เราสามารถสอนให้นักเรียนมีความรู้ความสามารถ

เข้าสู่เนื้อหาของวันนี้เราก็ยกตัวอย่าง โดยใช้รูปภาพของหนังสือจำนวน 23 เล่ม มีทั้งหมด 13 กอง เราจะเขียนสัญลักษณืแสดงการคูณได้อย่างไร (13 กอง จำนวน 23 เล่ม ได้ 13 คูณ 23) แล้วก็ได้อธิบายเพิ่มเติมเกี่ยวกับสมบัติการคูณ

จากนั้นเราได้สอนการคูณโดยการกระจาย เพื่อให้เกิดภาพเราก็สอนไปตามขั้นตอนอย่างช้าๆ ในรอบแรกนักเรียนไม่มีความเข้าใจ เราจึงสอนย้ำรอบที่สอง นักเรียนก็ไม่มีความเข้าใจเราจึงใช้จำนวนหนังสือและจำนวนกองหนังสือมาอธิบายให้นักเรียนเห็นภาพ ทำให้นักเรียนมีความเข้าใจเพิ่มขึ้น จากนั้นเราก็สอนนักเรียนให้แสดงวิธีทำ และให้นักเรียนทำแบบฝึกหัดเพื่อทบทวนและตรวจสอบความเข้าใจ ปรากฎว่านักเรียนสามารถทำวิธีทำได้ถูกต้อง แต่การกระจายยังมีปัญหา เราจึงสอบถามนักเรียนโดยแสดงวิธีทำ ใช้หลักหน่วยคูณก่อนจากนั้นคูณหลัก 10 แต่หลัก 10 ก่อนคูณต้องเติมศูนย์เราจึงถามนักเรียนว่า ทำไมต้องเติมศูนย์ก่อน นักเรียนตอบกลับมาว่า ไม่รู้ เพราะที่ผ่านมาครูบอกให้เราเติมเราก็เติม (คือแบบคิดในใจ เด็กไม่สามารถเข้าใจการคูณแต่เด็กใช้หลักการจำมามากกว่า) เราจึงได้อธิบายเพิ่มเติมเกี่ยวกับเรื่องนี้ ยังไม่ทันรู้เรื่องก็หมดชั่วโมง ทำให้ต้องปล่อยนักเรียนก็ จบแบบค้างคาแบบนั้น

หลังสอนทำให้เราเครียดมาก เนื่องจากเหมือนการสอนที่เราทุ่มเทไปกับนักเรียนวันนี้ เป็นวันที่แย่ที่สุด ไม่ว่านักเรียนจะมีพื้นฐานการเรียนรู้มาอย่างไร แต่เราต้องให้นักเรียนสามารถทำเรื่องการคูณและสามารถตอบคำถามของเราให้ได้ว่าตัวเลขแต่ละตัวเกิดขึ้นมาได้อย่างไร เราต้องทำให้ได้ และเราจะพยายามทำให้ได้เช่นกัน



หมายเลขบันทึก: 611665เขียนเมื่อ 2 สิงหาคม 2016 00:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 สิงหาคม 2016 00:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท