วันภาษาไทยแห่งชาติ (29 กรกฎาคม 2559)


ความเป็นไทยโดดเด่นด้วยภาษา

อักษราล้วนหลากมากความหมาย

เสน่ห์เสียงสูงต่ำคำคมคาย

ร่วมสืบสายสานคุณค่าภาษาไทย

http://www.dmc.tv/pages/top_of_week/

วันนี้เป็นวันภาษาไทยแห่งชาติ ในคาบโฮมรูมครูพี่เลี้ยงจึงพูดเรื่องวันภาาาไทยกับเด็กๆและดิฉันเปิดคลิปวิดีโอวันภาษาไทยให้นักเรียนดูเพราะว่าวันนี้ตอนบ่ายมีกิจกรรมวันภาษาไทยที่ทางโรงเรียนจัดขึ้น วิชาภาษาไทยจะไม่ได้เรียน แต่วิชาคณิตศาสตร์เรียนตามปกติ

พอถึงตอนบ่าย เราก็พานักเรียนไปร่วมกิจกรรมกับทางโรงเรียน โดยประถมศึกษามีการแสดงร่วมด้วย และจากนั้นเด็กๆก็ดูการแสดงของพี่มัธยม จริงๆการแสดงของเด็กมัธยมน่าดูมากนะ มีความสร้างสรรค์ดีมาก แต่เด็กประถมดูไปนานๆก็เริ่มหมดเวลาของความตั้งใจดู อีกอย่าง สิ่งยั่วยุของกิจกรรมข้างนอกมันคงยั่วยวนให้เด็กๆอยากออกไปเล่น พอเด็กนั่งนานๆไปสติจึงแตก และเริ่มไม่อยู่กับครูอีกต่อไป ดิฉันต้องคอยตามเก็บเด็กมานั่ง เพราะกลัวเด็กจะไปที่อื่น และยึ่งยากในการรวมเด็กในตอนจะกลับห้องเรียน

พอหมดกิจกรรม เราพาเด็กกลับห้อง เด็กบางคนงอแง เพราะอยากเล่นเกม แต่ครูพี่เลี้ยงท่านไม่ให้เล่น เพราะบางเกมต้องใช้เงิน พอกลับถึงห้อง เราจึงแจกใบงานวันภาษาไทยให้เด็ก โดยให้เด็กคัดลายมือและระบายสี

ศุกร์นี้ ทางโรงเรียนมีประชุมประจำเดือนกรกฎาคม ครูทุกท่านจึงต้องไปเข้าประชุม ดิฉันและเพื่อนๆนักศึกษาฝึกสอนจึงรับหน้าที่ดูแลนักเรียนเช่นเคย

วันนี้ผ่านไปด้วยดี ถึงจะเหนื่อย แต่อย่างน้อยเราก็ก้าวผ่านมันมาได้ ดีใจที่วันนี้เราแข็งแกร่งขึ้นกว่าแต่ก่อน ขอบคุณครูพี่เลี้ยงและทุกๆคนที่คอยช่วยเหลือตลอดมาค่ะ


คำสำคัญ (Tags): #พิชญา
หมายเลขบันทึก: 611579เขียนเมื่อ 31 กรกฎาคม 2016 15:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 สิงหาคม 2016 22:08 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท