ทุกอย่างที่เกิดขึ้นล้วนมีเหตุและผล


หิมะตกหนักทั้งคืน ทุกพื้นที่ขาวโพลนมองดูสวยงาม พื้นถนนที่มีหิมะเกาะตัวแน่นจนกลายเป็นน้ำแข็งทำให้พื้นผิวลื่นมาก ถ้าไม่เดินด้วยความระมัดระวังอาจเป็นเหตุให้ลื่นล้มได้ง่าย มีหลายคนที่ประสบอุบัติเหตุถึงกับขาหักเพราะหกล้ม

หญิงไทยท่านหนึ่งขับรถบนพื้นถนนที่ลื่นเพื่อที่จะไปทำธุระด้วยความระมัดระวัง เพราะเธอตระหนักรู้ดีว่าอุบัติเหตุสามารถเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา ขณะที่เธอกำลังขับอยู่บนถนนเธอมีความรู้สึกว่า เธอสูญเสียการควบคุม เธอจึงลดความเร็วรถลง ขณะนั้นเองรถของเธอก็หมุนจนเธอไม่สามารถควบคุม เธอก้มหน้าให้ติดกับพวงมาลัยมากที่สุดเพื่อศรีษะเธอจะไม่ไปกระทบส่วนใดส่วนหนึ่งของรถ รถเธอหมุนหลายครั้งจนหยุดสนิทนิ่ง เมื่อเธอเปิดประตูออกมา รถของเธอกำลังจอดอยู่บนรางรถไฟ เธอลงจากรถเพื่อเดินไปแจ้งเจ้าหน้าที่สถานีที่เธอเห็นว่าอยู่ไม่ไกลมากนักเพื่อบอกให้รถไฟที่กำลังมาหยุด แต่ในขณะนั้นเธอเห็นรถไฟกำลังวิ่งมา เธอพยายามทำทุกวิถีทางให้ผู้ควบคุมรถไฟทราบ แต่ก็ไม่เป็นผล ในที่สุดรถไฟก็ชนรถของเธอ ทุกคนปลอดภัย แต่รถของเธอพังและปรากฎบนข่าวหน้าหนึ่งที่แจกฟรีให้กับผู้โดยสารรถไฟในเวลาไม่นาน

ความผิดพลาด สูญเสียหรืออุบัติเหตุหลายอย่างในชีวิตที่อยู่เหนือการควบคุมต้องเป็นไปอย่างนั้น แม้เราจะพยามยามป้องกัน ระมัดระวังในทุกวิถีทาง เพราะเป็นผลการกระทำที่เราต้องรับโดยไม่มีข้อยกเว้น สติที่ดำรงอยู่ทำให้เราจะผ่านพ้นทุกอย่าง ทุกสิ่งที่ประสบในชีวิตทั้งดีและไม่ดี ไม่มีคำว่า บังเอิญ ทุกอย่างล้วนมาจากการกระทำของเราทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็นการกระทำในอดีตที่สั่งสมมาและการดำเนินชีวิตอยู่ในปัจจุบัน

กฏแห่งธรรมชาติซื่อตรงกับสรรพสิ่งเสมอ เพียงแต่เรายังมีปัญญาไม่เพียงพอที่จะทราบว่าเรื่องราวอะไรที่เรากระทำในอดีตที่ไม่แต่เฉพาะชีวิตนี้ ทำให้ส่งผลให้เราเป็น ได้รับในวันนี้ ซึ่งเราก็ไม่จำเป็นที่ต้องรู้เรื่องราวในอดีตโดยเฉพาะชีวิตก่อนหน้านั้น

การเปรียบเทียบ เอาแต่ใจ ไม่ยอมรับสิ่งที่ปรากฏ โทษทุกสิ่งที่ประสบ หรือเป็นทุกข์ เดือดร้อนใจกับความคิด คำพูด การกระทำ และเอาผิด อาฆาตมาดร้าย ไม่ได้ช่วยให้ชีวิตของผู้นั้นดีขึ้นแม้นิดเดียว สาเหตุหลักของทุกอย่างที่เกิดขึ้นล้วนมีเหตุปัจจัย

เมื่อเรากลับมามีสติกับทุกสิ่งที่กระทำในปัจจุบันอย่างแท้จริง เคารพในสรรพสิ่ง ทรัพย์สิน คู่ครอง คำพูด สติปัญญาทั้งของตนเองและผู้อื่น นี่คือจุดเริ่มต้นที่เราจะเข้าใจสิ่งที่เกิดขึ้นในชีวิตอย่างรู้เท่าทัน เราจะยอมรับทุกอย่างที่ปรากฏในชีวิตด้วยท่าทีที่สงบ ทำปัจจุบันให้ดีที่สุด เราจะไม่หลง เสพติดกับเหยื่อล่อแห่งสังคมวัตถุนิยมบริโภค และปัจจุบันจะเป็นโอกาสแห่งการเรียนรู้ที่ประเสริฐและงดงาม สามารถบอกเราให้ทราบว่า เรามีอิสรภาพจากความยึดมั่น ถือมั่นได้เพียงใด

ไม่หลงยินดีเมื่อพบสิ่งใด ไม่มีอะไรเป็นของเรา แล้วจะไม่มีอะไรที่ต้องสูญเสีย

http://www.komchadluek.net/

หมายเลขบันทึก: 611542เขียนเมื่อ 31 กรกฎาคม 2016 04:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 กรกฎาคม 2016 04:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท