วันที่ 50 ลืมถ่ายรูป (28/07/2559)


สวัสดีเช้าวันพฤหัสบดีที่แสนสุข เพราะพรุ่งนี้ไม่มีสอน 555 เกี่ยวกันมั้ย ยังไงวันนี้ก็ได้สอน

เช้านี้ไม่ได้ไปร่วมกิจกรรมหน้าเสาธงกัยนักเรียนเลย สงสัยคงจะคิดถึงครูมิวแน่เลย 555 รู้ได้ยังไงว่าเด็กคิดถึงน่ะหรอ ก็ยังไม่ได้เข้าห้องเรียน ก็พากันถามละว่าครูมิวหายไปไหนมา ไม่อยากจะคิดตอนเราย้ายเทอม 2 เลย เจ้าลิงแสบพวกนี้จะคิดถึงเรามั้ยน้า และเหตุผลที่ไม่ได้ไปเข้าแถว ก็คือ หัวหน้าฝ่ายวิชาการหรือแม่อ์อยเรียกพบ เรื่องงานวิจัยในชั้นเรียน และแล้วก็ถึงเวลาที่จะต้องทำอย่างเป็นจริงเป็นจังแล้วสินะ ก็คุยเรื่องปัญหาที่พบในชั้นเรียนว่ามีอะไรบ้าง แล้วสาเหตุเกิดจากอะไร แล้วให้ไปคิดไว้เลยว่าจะแก้ไขปัญหานั้นอย่างไร งานหนักละทีนี้ แม่อ๋อยบอกเริ่มเขียนที่มาและความสำคัญไว้เลยก็ดี ไม่ต้องเอามาก เอาแค่หนึ่งหน้ากระดาษก็พอละ พวกเราทั้งสี่น่ะหรอ กล่าวคำว่า หา พร้อมกันอย่างดัง 555 แม่อ๋อยก็เลยสงสารลดให้ครึ่งกระดาษก็พอ วิจัยที่จะทำก็ยังลังเลอยู่สองเรื่องว่าจะเอาวิชาไหนดี ภาษาไทยหรือคณิตศาสตร์ ภาษาไทยจะเป็นการอ่าน คณิตศาสตร์จะเป็นการแสดงวิธีทำ ก็ยังตกลงกับตัวเองไม่ได้ ขอไปปรึกษากับครูพี่เลี้ยงก่อนละกัน

มาถึงห้องปุ๊บ ก็สอนปั๊บ เพราะเราสอนคาบแรก เลยเวลามาจะห้านาทีละ คาบแรกเป็นวิชาคณิตศาสตร์ เป็นเรื่องเกี่ยวกับการอ่านเวลา ตอนแรกกะจะใช้นาฬิกาจริงในการบอกเวลา แต่ว่ามันช้า กว่าจะหมุนเข็มได้แต่ละที เปลี่ยนเป็นวาดเองเลยจ้า วาดนาฬิกาบนกระดาน พยายามทำให้กลมละนะ เราก็บอกเด็กว่าสมมติว่ามันกลมละกันเนาะ เด็กก็พากันหัวเราะกันใหญ่ วาดๆ ลบๆ เข็มสั้นเข็มยาวเอาละกันเนาะ สอนนานไปหน่อยกลัวเด็กไม่เข้าใจ ก็เลยเหลือเวลาทำแบบฝึกหัด 5 นาทีเอง ไว้ทำต่อเนาะ ไปเรียนวิชาอื่นก่อน

ตรวจงานยังไม่ถึงไหนเด็กกลับมาแล้ว บอกว่าครูไม่อยู่ ก็เลยให้นั่งทำแบบฝึกหัดต่อ แล้วก็ต่อด้วยคาบภาษาไทยเลยละกัน วันนี้สอนเรื่องคำศัพท์ที่ใช้ในบทเรียน เพราะจะเริ่มบทใหม่แล้ว นักเรียนห้องนี้ถือว่าเก่ง เพราะส่วนมากอ่านหนังสือคล่อง จะมีไม่กี่คนที่อ่านไม่ค่อยได้ ก็เลยสอนเร็วได้ หลังจากสอนความหมายไปแล้ว ก็ให้นำคำมาแต่งประโยค แต่คำส่วนมากเป็นคำที่ใช้ในบทร้อยกรองก็เลยดูยากๆไปนิด แต่งประโยคก็ดูแปลกๆ ครูพี่เลี้ยงก็เลยยกตัวอย่างการแต่งประโยคให้นักเรียนฟัง เด็กนักเรียนก็สามารถแต่งประโยคได้ ขอบคุณครูที่ช่วยชีวิตหนู 555

ตอนเย็นวันนี้ก็ด฿แลเด็กเรียนพิเศษเหมือนเดิม วันนี้สั่งการบ้านให้เด็กๆไปทำแบบฝึกหัดเรื่อง การบอกเวลา เด้กที่เรียนพิเศษก็จะได้ทำในห้องตอนเย็น ใครทำเสร็จก็มาส่งให้เราตรวจทีละคน ผิดตรงไหน ข้อไหนเราก็จะอธิบายคนต่อคนไปเลย เพราะบางคนตอนสอนในคาบอาจจะยังไม่เข้าใจ แล้วกมันก็จริงอย่างที่ว่า บางคนทำไม่ได้เลยก็มี เอาเข็มสั้นไปบอกนาที เอาเข็มยาวไปบอกชั่วโมงก็มี ตายๆ ที่ทำมาเมื่อเช้านี่ศูนย์เปล่า มาเริ่มนับหนึ่งใหม่ สอนไปทีละคนเลยจ้า ช้าไม่เป็นไร เอาชัวร์ละกัน วันนี้สอนพิเศษก็ได้แค่ตรวจการบ้านเท่านั้น 555 แล้วอีกอย่างก็คือกวาดห้อง เป็นแบบนี้ทุกวันคงไม่มีแรงมาทำแผนต่อละ วันนี้ขอพอแค่นี้ก่อน พรุ่งนี้มาลุยใหม่

ปล.วันนี้ขอประทานอภัย เนื่องจากไม่มีเวลาว่างหรือยังไงก็ไม่เข้าใจตัวเองเหมือนกัน ไม่ได้ถ่ายรูปมาแม้แต่น้อย ขออภัยมา ณ ที่นี้ค่ะ ^^

คำสำคัญ (Tags): #วันที่ 50
หมายเลขบันทึก: 611384เขียนเมื่อ 28 กรกฎาคม 2016 20:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 กรกฎาคม 2016 20:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท