สายใยจิต ใจมิตรตน ให้คนไทย


ขอบพระคุณกองทุนรวมคนไทยใจดีที่ทำให้ความฝันผมเป็นจริงในการอบรมจิตอาสากิจกรรมบำบัดผู้มีทักษะเมตตาจากศูนย์กิจกรรมสายใยครอบครัวได้ถึง 39 ท่านในวันพระใหญ่นี้...ขอบพระคุณป้าคิม ป้าหนู คุณหมอสมรัก คุณศิริพรและทีมจิตอาสาสำหรับศูนย์ Living และผู้เข้าอบรมที่มีพลังร่าเริง พลังเมตตา และพลังเข้มแข็งทุกท่านมากมาย

นับเป็นงานจิตอาสากิจกรรมบำบัดกับพันธกิจชีวิตของผมที่ระบุว่า "จะทำเพื่อตอบแทนคุณแผ่นดินไทยในฐานะอดีตนักเรียนทุนรัฐบาลไทยเมื่อพ.ศ. 2545 ที่ได้รับโอกาสไปศึกษาต่อเฉพาะทางป.โทวิทยาศาสตร์คลินิกสุขภาพจิตและปริญญาเอกกิจกรรมบำบัดเน้นการวิจัยความล้าหลังโรคเรื้อรัง ณ ม.เคอร์ติน ประเทศออสเตรเลีย" ผมได้ร่ำเรียนแบบจำลองการพัฒนาระบบการฟื้นพลังชีวิตหรือต่อมาขอบพระคุณคุณหมอสมรักและทีมผู้บริหารและสมาชิกสมาคมสายใยครอบครัวที่มองเห็นความสำคํญของแบบจำลองดังกล่าวจนสามารถต่อยอดให้เกิดระบบการฟื้นคืนสุขภาวะในรูปแบบที่หลากหลายแก่ประชาไทย


ขอบพระคุณมากครับสำหรับของขวัญเสื้อจาก Living Recovery Center ถือเป็นสัญลักษณ์แห่งความสำเร็จเพื่อความก้าวหน้าอย่างยั้งยืนในอนาคตกับการพัฒนาศักยภาพผู้ที่มีประสบการณ์สุขภาพจิตให้เป็นผู้นำสุขภาวะและพลเมืองดีของไทยอย่างมีพลังร่าเริง เข้มแข็ง และเมตตา รอบล้อมไปด้วยจิตอาสาผู้สนใจแลกเปลี่ยนเรียนกิจกรรมบำบัดจิตสังคม ที่นักกิจกรรมบำบัดอีกหลายท่านยังไม่ได้แสดงบทบาทโค้ชผู้นำสุขภาพจิตสังคมที่เชื่อมโยงทักษะชีวิตตลอดทุกช่วงวัยในผู้ที่ต้องการพัฒนาศักยภาพเป็นพิเศษหลังจากเกิดความบกพร่องทางร่างกาย จิตใจ และการเรียนรู้ รวมทั้งผู้ปกครองและผู้ดูแลและผู้ที่สนใจช่วยเหลือผู้อื่นๆ ด้วยการเรียนรู้เพื่อการพัฒนาตนเองพร้อมๆกัน



เนื้อหาเพียงไม่มากที่ผมมีเวลาจำกัดในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้เกิดขึ้นจากประสบการณ์ที่ลงมือทำแล้วตกผลึกสู่การแปลความรู้เพื่อโครงการจิตอาสากิจกรรมบำบัดและอยู่ในระหว่างการทำคู่มือจิตอาสากิจกรรมบำบัด ซึ่งได้ส่งสนพ.ไปแล้ว คาดว่าจะได้นำไปแจกฟรีในช่วงปลายก.ย.ศกนี้ และกำลังจะทำพ๊อกเก็ตบุ้คปลายปีนี้พร้อมๆกับตำรากิจกรรมบำบัดศึกษาด้วย


ด้วยการปรับความรู้สึกดีงามผ่านการเรียนรู้ศักยภาพสมองในแต่ละส่วนทำให้ผู้เข้าอบรมตื่นรู้ อยู่ตัว หัวใจงาม เสมือนสุขภาวะที่สะท้อนเป็นสีเหลืองดังดอกกุหลาบบนโต๊ะกระบวนกร/วิทยากรอย่างผม ที่ใช้เสียงระฆังเคาะอารมณ์บวกเรียกสติสัมปชัญญะอย่างต่อเนื่อง




การบูรณาการกระบวนการจัดกลุ่มพลวัติกับกระบวนการเคาะอารมณ์ด้วยการเชื่อมโยงสมองและศักยภาพใจหรือการฝึกจิตใต้สำนึก


ท้าทายประสบการณ์ฉับพลันของการเดินก้าวไปข้างหน้าปรับคำพูดจากสมองสื่อสารสู่การถอดหลังรู้จักตนเองด้วยจิตสื่อสารคุณค่าตัวตนอย่างมหัศจรรย์


ทุกท่านคิดออกแบบละครชีวิตด้วยเหตุผลมิติอนาคตอันใกล้หรือไกลตามความฝันแห่งตน...พัฒนาสู่การเขียนพันธกิจชีวิตด้วยศักยภาพและคุณค่าภายในใจ ทำให้เกิดการแยกวงร้อง เล่น เต้น นับเป็นความสนุกสนานลงตัวด้วยการเชื่อมศาสตร์และศิลป์ทางกิจกรรมบำบัดจิตสังคม การสั่งจิตใต้สำนึก และกระบวนการละครสื่อสารด้วยเวลา 30 นาที เพื่อแสดงกลุ่มละ 15 นาที ที่ยอดเยี่ยมมากครับ






สุดท้ายจึงสรุปบทเรียนที่ผู้เข้าอบรมทุกท่านจะได้นำศักยภาพแห่งตนมาระดมใจในการทำงานเพื่อสังคมด้วยภาวะผู้นำสุขภาวะด้วยความเอาใจใส่ผู้อื่น ความมีวิสัยทัศน์ ความมีแผนงาน ความสร้างสรรค์ ความรวดเร็ว ความสุขุม และความมีเป้าหมาย ต่อไปในอนาคตครับผม


หมายเลขบันทึก: 610953เขียนเมื่อ 20 กรกฎาคม 2016 21:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 กันยายน 2018 17:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

-สวัสดีครับพี่หมอ...

-ตามมาให้กำลังใจ..

-ผมเพิ่งได้เรียนรู้และเชื่อว่า"ความดีงามย่อมดึดดูดความดีงามเสมอ"นะครับ

-ด้วยความระลึกถึงอาจารย์ครับ..

  1. การให้จากอาจารย์ที่มีเมตตา ไม่เลือกกลุ่มชนชั้น พวกเราถือว่าได้รับเกียรติและได้รับพลังอย่างเหลือล้น ความสุขที่เชื่อมโยง ด้วยกิจกรรมต่างๆ พร้อมความรู้ จากการรู้จริง ทำจริงของอาจารย์ป๊อป เสริมสุขภาวะภายในใจ และสร้างความเขื่อมั่น ให้กับพวกเราจิตอาสาทางจิต ได้นำไปแบ่งปันให้กับน้องๆคนดีของพวกเรา ขอบพระคุณมากมายคะ อาจารย์ที่น่ารัก DR.POP

ขอบพระคุณมากครับพี่เอื้อง คุณเพชรน้ำหนึ่ง อ.ดร.จันทวรรณ พี่ดร.โอ๋ และคุณ pooklook88

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท