วันที่ 33 บอลลูนโจทย์ปัญหา (30 มิถุนายน 2559)


กิจกรรมนี้แหละที่เรียกว่า

ใช่เลย!!! ใช่เลยที่ต้องการ

ในคาบสอน คณิตศาสตร์ คาบแรกของวัน กับการนิเทศครั้งที่ 1

อาจารย์มาโรงเรียนตั้งแต่ก่อน 7 โมงเช้า (มาก่อนหนูอีก 5555) อาจารย์ยุทธนาสมิตะสิริอาจารย์คนเก่ง นักวิทยาศาสตร์คนเก่ง ที่รอบ ๆ ตัวท่านจะเต็มไปด้วยความสงสัยและตามมาซึ่งการตั้งสมมติฐาน และตามมาซึ่งการค้นคว้าหาคำตอบ

ไอดอลของหนู เป็นคนช่างสังเกต (แบ่งหนูสักครึ่งได้ไหมคะ ^^ ความช่างสังเกต)

start !!!!!นักเรียนเงียบผิดปกติวิสัย เงียบจนได้ยินเสียงหายใจ คือ ความจริงไม่ได้ต้องการแบบนี้ ต้องการห้องเรียนปกติทั่วไป เหมือนทุก ๆ วันที่สอน แต่วันนี้ ผิดปกติ อาจเป็นเพราะครูพี่เลี้ยงบอกเด็กไว้ก่อน (เด็กกลัวครูพี่เลี้ยงเอามาก ๆ 5555 แกเป็นคนระเบียบเรียบร้อยมาก ทุกอย่าง เป๊ะเวอร์ จ้า.....จริง ๆ ชอบนะ ชอบความเป็นระเบียบ)

จนกระทั่ง ต้องบอกเด็ก ๆ ว่า “อย่างเงียบแบบนี้สิลูก ทำตัวตามสบาย เหมือนทุกครั้ง”เพราะทุกครั้งแกก็ตั้งใจเรียนอยู่แล้ว เพียงแค่พูดมาก แค่นั้นเอง แต่แบบนี้ มันแปลกเกินไป แปลกเกินเด็ก เหมือนถูกสั่งการมา

ต่อมาเป็นกิจกรรม ให้นักเรียนวิเคราะห์โจทย์ 5 ขั้นตอน ลงในดาวแห่งความรู้ นักเรียนดูตั้งอกตั้งใจ ครั้งนี้ทำง่ายหน่อย เพราะไม่ต้องติดหลายแผ่น

การนิเทศครั้งที่ 1 ผ่านไป โดยที่นักเรียนทำงานไม่เสร็จภายในคาบเรียน ง่ะ งานเข้า ไม่เป็นไรโนะ ^^

วิชาวิทยาศาสตร์

และแล้ว ก็ได้จัดกิจกรรมในแบบฉบับที่ชื่นชอบ และทำบ่อยมากในสมัยเรียนมหาวิทยาลัยในตอนนั้นมีเพื่อน ๆ แสดงบทบาทสมมติเป็นนักเรียนซึ่งเป็นห้องเรียนในฝันมากกกก มีแต่เด็กอัจฉริยะถามปุ๊บ ตอบปั๊บ 55555

แต่ในสภาพความเป็นจริง เด็ก ก็คือเด็กจริง ๆ ทีนี้แหละ อะไรจะเกิดขึ้น!!!!!!



การแบ่งกลุ่มเริ่มไม่มีปัญหา ตอนนี้ค้นพบแล้วว่า ห้องนี้เวลาแบ่งกลุ่มต้องให้ลุกขึ้นไปนั่งล้อมวงทีละกลุ่ม

ให้ลุกไปนั่งเป็นกลุ่มพร้อม ๆ กันไม่ได้โดยเด็ดขาด เพราะปัญหาที่ตามมา คือ จำกลุ่มตัวเองไม่ได้ แอบเปลี่ยนกลุ่ม

งงและสับสนว่ากลุ่มตนเองนั่งไหน

ปัญหาทุกอย่างจะหมดไป เมื่อใช้วิธี จัดให้นั่งทีละกลุ่ม 55555 (หัวเราะดัง ๆ ^O^)



นักเรียนดูตั้งใจ และสนุกกับกิจกรรมเอามาก ๆ เลย มีเปลี่ยนกันเขียนบ้าง เสนอความคิดเห็น เสนอคำตอบ ต่าง ๆ แสดงถึงการมีส่วนร่วมของสมาชิกในกลุ่มได้เป็นอย่างดี


การเรียนการสอนครั้งนี้ ถือว่าประสบความสำเร็จระดับหนึ่ง เมื่อขั้นตอนทุกขั้นได้ใช้ภายใน 50 นาที ครบกระบวนท่า 5555 (พูดอย่างกับ วิทยายุทธในหนังจีน) แต่ก็รู้สึกดีนะ ห้องเรียนจริง ที่มีปัญหาให้เราได้แก้ไข ถือเป็นสิ่งที่ท้าทาย แม้ว่าผลที่ได้ จะดี หรือไม่ดี อย่างน้อยก็ได้ประสบการณ์



การนำเสนอ ที่เพื่อน ๆ ตั้งใจฟังมาก ขอบคุณในความร่วมมือนะจ๊ะ เด็ก ๆ


คำสำคัญ (Tags): #ครูเป็นเลิศ
หมายเลขบันทึก: 610797เขียนเมื่อ 17 กรกฎาคม 2016 10:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 กรกฎาคม 2016 10:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท