วันที่ 44 แห่เทียนพรรษา ถวายผ้าอาบน้ำฝน (15 กรกฎาคม 2559)


เช้านี้เรามีกิจกรรมแห่เทียนพรรษา และผ้าอาบน้ำฝน ถวาย ณ วัดพระสิงห์วรมหาวิหาร

วัดพระสิงห์วรมหาวิหาร ถือว่าเป็นวัดชื่อดังในจังหวัดเชียงใหม่ และได้ชื่อว่าเป็น วรมหาวิหาร หลังจากเข้าแถวเคารพธงชาติเสร็จ เด็ก ๆ ก็รีบดื่มนมกันก่อนที่จะรวมตัว เพื่อเดินทางไปยังวัดพระสิงห์วรมหาวิหาร นักเรียนสายชั้น ป.5 ทั้งหมดได้ไปด้วยกันค่ะ เดินเท้าไป ก็ไม่ไกลมากค่ะ (แต่ก็ไม่ใกล้มาก)

ขณะที่เดินไป ไปพบกับขบวนของโรงเรียนวัฒโนทัยพายัพ(จะไปอีกวัดหนึ่ง) มีขบวนที่สวยงามมาก และมีการแห่อย่างสนุกสนานค่ะ เด็ก ๆ ดูชอบ และสนใจมาก ๆ

พอไปถึงวัด ก็พบกับขบวนของนักเรียนโรงเรียนวัฒโนทัยพายัพอีกขบวนหนึ่งที่มารอก่อนแล้ว เด็ก ๆ จึงได้รอให้พวกพี่ ๆ ถวายเทียนก่อนตามลำดับ เวลาผ่านไปชั่วโมงกว่า ๆ (เดินทางประมาณ 8 โมงครึ่ง) ได้เข้าไปในวิหารประมาณ 10 โมงกว่า ๆ เด็ก ๆ ก็ทำพิธีถวายเทียนพรรษา และผ้าอาบน้ำฝน พระท่านก็ได้ให้พร และเทศนาเกี่ยวกับความสำคัญของวันเข้าพรรษา




เสร็จก็เกือบ 11 โมง ขากลับเด็ก ๆ ทั้งร้อนทั้งหิวน้ำ ก็ต้องอดทนและมาดื่มน้ำที่โรงเรียน งานนี้ทุกคนมีความอดทน และได้รับบุญกันอย่างถ้วนหน้าเลยค่ะ

กลับมาเรียนอีกวิชาหนึ่ง ก็ได้เวลาพักทานอาหารกลางวัน

หลังจากนั้นมีการอบรมเรื่อง เพศ ให้แก่เด็กนักเรียนชั้น ป.5/3 และ ป.5/4 ที่ห้องประชุม โดยคุณครูห้องพยาบาล เด็ก ๆ ได้ทำกิจกรรมเกี่ยวกับ เพศศึกษา




จากนั้นดาวได้รับมอบหมายให้ทำหน้าที่จัดเรียงข้อสอบของนักเรียนชั้น ป.5 ทั้งหมด กับ แนนและหมู จึงต้องไปทำหน้าที่ของตัวเอง

วันนี้ได้ใช้เวลาไปอย่างคุ้มค่าจริง ๆ ถึงไม่ได้มีชั่วโมงสอน แต่งานล้นจริง ๆ ค่ะ

ยังไงก็ไม่ลืม เอาบุญมาฝากทุกท่านด้วยนะคะ


ดาวพลัดถิ่น

หมายเลขบันทึก: 610707เขียนเมื่อ 15 กรกฎาคม 2016 22:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 กรกฎาคม 2016 22:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท