ทริปเขาค้อ


เขาค้อ เป็นชื่อเรียกรวม ของกลุ่มภูเขาน้อยใหญ่ ที่ทอดตัวเรียงราย สลับกันในภาคเหนือตอนล่าง เป็นที่ตั้งของอำเภอเขาค้อ จังหวัดเพชรบูรณ์ ซึ่งเป็นอำเภอที่อยู่บนภูเขา เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจ เนื่องจากมีอากาศเย็นสบายตลอดทั้งปี แม้แต่ในฤดูร้อน อุณหภูมิเฉลี่ยตลอดทั้งปี เพียง 18-25 องศาเซลเซียสเท่านั้น มีสถานที่ท่องเที่ยวมากมายให้ได้มาพักผ่อน โดยยอดเขาสูงหลายแห่งที่น่าสนใจ เช่นเขาย่า ซึ่งเป็นที่ตั้งของพระตำหนักเขาค้อ มีความสูง 1,290 เมตร จากระดับน้ำทะเลปานกลาง ยอดเขาผาซ่อนแก้วมีความสูงมากกว่า 1,300 เมตร ส่วนยอดเขาค้อ ซึ่งเป็นที่ตั้งของ อนุสรณ์สถานผู้เสียสละ เขาค้อ มีความสูง 1,174 เมตร สภาพอากาศบนเขาค้อจึงค่อนข้างเย็น และเย็นจัดในฤดูหนาว และยังมีทัศนียภาพที่สวยงาม เป็นแหล่งชมทะเลหมอกที่สวยมากแห่งหนึ่งที่ไม่ไกลจากกรุงเทพฯ มากนัก

ชื่อเขาค้อ มีที่มาจาก ป่าบริเวณนี้มีต้นค้อขึ้นอยู่มาก ซึ่งโดยปกติต้นค้อจะขึ้นในพื้นที่ที่มีภูมิอากาศหนาวเย็น ป่าไม้ในแถบนี้เป็นป่าเต็งรังหรือป่าไม้สลัดใบ ป่าสน และป่าดิบ ที่น่าสนใจก็คือ พันธุ์ไม้ตระกูลปาล์ม ลักษณะคล้ายต้นตาล แต่ออกผลเป็นทะลายคล้ายหมาก แม้ปัจจุบันป่าจะถูกถางไปมากก็ตาม แต่ก็ยังมีให้เห็นอยู่บ้าง จุดเด่นของเขาค้อ คือการเที่ยวชมทะเลหมอกในฤดูฝน และฤดูหนาว ซึ่งอยู่บริเวณจุดชมวิวเหนืออ่างเก็บน้ำรัตนัย ใกล้กับสถานที่สำคัญทางราชการหลายแห่ง ในอำเภอเขาค้อ นอกจากจะมีความสวยงามตามธรรมชาติแล้ว ยังเป็นสถานที่สำคัญอย่างยิ่งทางประวัติศาสตร์ของประเทศ เนื่องจากเป็นพื้นที่ ที่ทางราชการ ใช้ในการต่อสู้กับผู้ก่อการร้ายคอมมิวนิสต์ในอดีต ก่อนที่ผกค. จะแพ้พ่าย และสูญหายไปจากประเทศไทย ซึ่งสถานที่สำคัญหลายแห่งบนเขาค้อ ยังปรากฎหลักฐานเหล่านี้อยู่จำนวนมาก


สถานที่น่าสนใจบนเขาค้อ

ชมทะเลหมอก ทะเลหมอกบนเขาค้อเกิดขึ้นบริเวณเหนืออ่างเก็บน้ำรัตนัย ทำให้สามารถชมวิวทะเลหมอกได้เป็นบริเวณกว้าง จุดหลักของการชมทะเลหมอก คือริมเส้นทางสาย 2196 บริเวณตรงข้ามที่ทำการอำเภอเขาค้อ ซึ่งมีศาลาชมวิว สถานที่ราชการ และจุดกางเต็นท์สำหรับพักแรมของหน่วยงานราชการ และรีสอร์ทเอกชนจำนวนมาก ไว้รองรับนักท่องเที่ยว

ทะเลหมอกมักเกิดในฤดูฝน และฤดูหนาว ในวันที่อากาศมีความชื้นสูง หรือวันที่มีอากาศหนาวเย็น ซึ่งปกติสามารถชมทะเลหมอกได้ในวันที่ไม่มีลมแรง ส่วนวันที่มีลมแรง มักไม่มีทะเลหมอก แต่จะได้อากาศเย็นสดชื่นจากสายลมมาแทน ...อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม

วัดพระธาตุผาซ่อนแก้ว เป็นวัดที่สร้างขึ้นใหม่ เมื่อปีพ.ศ. 2547 เดิมเป็นพุทธธรรมสถานเล็กๆ ตั้งอยู่ในหมู่บ้านทางแดง ต.แคมป์สน บนเชิงเขาผาซ่อนแก้ว ได้ขึ้นชื่อว่าเป็นวัดที่มีความสวยงามวิจิตรตระการตา เนื่องจากนำศิลปะหลายแขนงมาตั้งอยู่ที่เดียวกับเจดีย์พระบรมสารีริกธาตุ เป็นหอสมุดขนาดใหญ่ออกแบบเป็นรูปเพชรคว่ำ สร้างด้วยกระจกสะท้อนแสง ภายในเก็บรักษาหนังสือทั้งภาษาไทยและ ภาษาต่างประเทศ ในเดือนธันวาคมของทุกปีจะมีการจัดงาน “วันนัดพบเอกอัครราชทูต ณ เขาค้อ”โดยเชิญเอกอัครราชทูตจากประเทศต่างๆ มาร่วมชมการแสดงศิลปวัฒนธรรมของจังหวัด

เจดีย์พระบรมสารีริกธาตุเขาค้อ

ตั้งอยู่บนยอดเขาติดกับหอสมุดนานาชาติเขาค้อ บ้านกองเนียม หมู่ที่ 4 ตำบลเขาค้อ ที่ยอดเจดีย์บรรจุพระบรมสารีริกธาตุที่อัญเชิญมาจากประเทศศรีลังกา เจดีย์แห่งนี้ชาวเพชรบูรณ์สร้างขึ้นเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในวโรกาสทรงครองราชย์ 50 ปี และเป็นที่สักการะบูชาของพุทธศาสนิกชน ในวันสำคัญทางศาสนาจะมีประชาชนและนักท่องเที่ยวร่วมกันประกอบพิธีทางศาสนา เช่น พิธีเวียนเทียน

อนุสาวรีย์จีนฮ่อ

เป็นอนุสาวรีย์ทหารอาสาจากหน่วยรบกองพลที่ 93 ซึ่งมาช่วยรบในพื้นที่เขาค้อ และเสียชีวิตในการสู้รบ ตั้งอยู่เลยกิโลเมตรที่ 23 ของทางหลวงหมายเลข 2196 ไปเล็กน้อยพระตำหนักเขาค้อ

ตั้งอยู่บนเขาย่า พระตำหนักนี้สร้างขึ้นเพื่อน้อมเกล้าฯ ถวายแด่องค์สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในวโรกาสที่เสด็จพระราชดำเนินทอดพระเนตรงานโครงการในพระราชดำริและทรงตรวจเยี่ยมราษฎรอำเภอเขาค้อและอำเภอใกล้เคียง เป็นอาคารคอนกรีตครึ่งวงกลมมีทั้งหมด 15 ห้อง รูปทรงแปลกตาไปจากพระตำหนักอื่น สามารถขออนุญาตเจ้าหน้าที่เข้าชมบริเวณโดยรอบพระตำหนักได้ การเดินทาง ใช้เส้นทางหลวงหมายเลข 2196 พอถึงประมาณกิโลเมตรที่ 29 ให้ไปอีกประมาณ 4 กิโลเมตร มีทางแยกด้านซ้ายไปพระตำหนัก ทางขึ้นเขาค้อค่อนข้างสูงชัน รถยนต์ควรมีสภาพดี และกำลังเครื่องยนต์สูง

ทิวทัศน์ของเขาค้อมองจากพระตำหนักเขาค้อ

นอกจากนี้ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวสมัยใหม่เกิดขึ้นหลายแห่งเช่น

ร้านกาแฟ พิโน ลาเต้ เป็นจุดชมวิวและร้านกาแฟที่มีวิวสวยงาม เนื่องจากตั้งอยู่บนเนินเขาสูง มองเห็นทัศนียภาพกว้างไกล โดยเฉพาะวิวทะเลหมอกคู่กับวัดผาซ่อนแก้วซึ่งจะมีให้เห็นตลอดฤดูฝน ส่วนในฤดูหนาว ก็เป็นจุดท่องเที่ยว จิบกาแฟ ชมวิว ถ่ายรูป ที่สวยงามที่สุดแห่งหนึ่ง ...อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม

เดอะ บลูสกาย การ์เด้น สวยดอกไม้สไตล์อังกฤษ ที่จัดสวนแบ่งเป็น 4 โซนฤดูตามสไตล์อังกฤษ บนเนื้อที่กว่า 30 ไร่ มีดอกไม้เมืองหนาวหลายสายพันธุ์ปลูกไว้อย่างสวยงาม รอให้นักท่องเที่ยวเข้าไปชม โดยเสียค่าผ่านประตูสำหรับการบำรุงรักษา และซื้อดอกไม้หมุนเวียน ท่านละ 200 บาท ...อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม

จุดชมวิวแทนรักทะเลหมอก จุดชมวิวทะเลหมอกยามเช้า เหนืออ่างเก็บน้ำรัตนัย ที่สร้างไว้สำหรับนักท่องเที่ยวทุกท่านได้แวะมาชมทะเลหมอก พร้อมกับสวนดอกไม้สวยๆ มีมุมต่างๆ ให้เลือกถ่ายรูปมากมาย และยังมีร้านกาแฟ ร้านอาหารไว้คอยบริการสำหรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการอิ่มท้องบรรยากาศโรแมนติกของทะเลหมอก และดอกไม้ ...อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม

การเดินทางไปเขาค้อ

จากเพชรบูรณ์ไปเขาค้อใช้ทางหลวงหมายเลข 21 (เพชรบูรณ์-หล่มสัก) ถึงสามแยกนางั่ว ระยะทางประมาณ 13 กิโลเมตร เลี้ยวซ้ายไปตามทางหลวงหมายเลข 2258 อีก 30 กิโลเมตร อีกเส้นทางหนึ่งคือ ไปตามทางหลวงหมายเลข 12 (พิษณุโลก-หล่มสัก) ถึงหลักกิโลเมตรที่ 100 (บ้านแคมป์สน) เลี้ยวซ้ายเข้าเขาค้อตามทางหลวงหมายเลข 2196 อีกประมาณ 33 กิโลเมตร พาหนะที่จะขึ้นเขาค้อ ไม่ควรใช้รถบัสขนาดใหญ่ เพราะมีทางโค้งมาก ถนนค่อนข้างแคบและลาดชัน ควรใช้รถปิคอัพหรือรถตู้สภาพดี

นักท่องเที่ยวที่เดินทางโดยรถประจำทางสามารถเช่ารถสองแถวได้ที่ปากทางขึ้นเขาค้อ บริเวณแคมป์สน ในราคาวันละประมาณ 800 บาท มีรถจอดคอยให้บริการตั้งต่เวลา 08.00-17.00 น.

ที่พักบนเขาค้อ ที่เขาค้อมีรีสอร์ทที่พักให้เลือกมากส่วนใหญ่ กระจายกันอยู่ในหลายตำบล ซึ่งทุกตำบลจะอยู่บนภูเขาทั้งหมด ท่านสามารถเลือกพักกับรีสอร์ทได้ตามความต้องการ โดยหากต้องการพักใกล้จุดชมทะเลหมอก ควรเลือกพักในต.เขาค้อ ส่วนโรงแรมที่พักขนาดใหญ่มักอยู่ในต.แคมป์สน เนื่องจากใกล้เส้นทางสาย 12 ซึ่งสะดวกสำหรับการเดินทางไปยังสถานที่ท่องเที่ยวอื่นๆ ใกล้เคียง เช่นภูทับเบิก และภูหินร่องกล้า





<p “=””>อ้างอิง
</p> <p “=””> http://www.khaoko.com/index.php?lay=show&ac=articl…

</p>


คำสำคัญ (Tags): #เขาค้อ ทะเลหมอก
หมายเลขบันทึก: 610556เขียนเมื่อ 15 กรกฎาคม 2016 03:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 กรกฎาคม 2016 06:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ข้อมูลเยอะมากครับ อ่านเพลินได้ความรู้ หากสืบค้นว่าช่วยกรุณาอ้่างอิงให้หน่อยนะครับ

ซึ่งเขาค้อเป็นพื้นที่ประวัติศาสตร์อันสำคัญในทางการเมืองไทย ปัจจุบันเต็มไปด้วยแหล่งท่องเที่ยว รีสอร์ท ร้านกาแฟ ฯลฯ


พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท