ความเชื่อของขาวบ้าน


ความเชื่อในหมู่บ้านนาคำ ตำบลโคกก่อง อำเภอเมืองบึงกาฬ จังหวัดบึงกาฬ

มีทั้งหมด 251หลังคาเรือน

ในช่วงเดือนหกของทุกปี จะมีพิธีการไหว้ศาลปู่ตาหรือศาลตาปู่ ซึ่งคนในหมู่บ้านจะมาร่วมตัวกันเพื่อจัดสถานที่ โดยส่วนใหญ่จะมีการเซ่นไหว้แบบง่าย ๆ คือ เหล้าขาว หัวหมู ไก่ต้ม หมากพลู บุหรี่ ช้างปั้น ทาสีทาสา ๑ คู่ และบายศรีปากชาม เมื่อทุกคนมาพร้อมกันที่ศาลปู่ตาซึ่งจะนิยมสร้างด้วยไม้ ๑ ต้น เสาเดียว และบ้านหลังเล็ก ส่วนใหญ่จะปลูกตั้งไว้บริเวณที่ชาวบ้านนับถือ และหมู่บ้านยังเชื่อว่าในหมู่บ้านนี้มีปอบหรือเลี้ยงปอบไว้ เมื่อประมาณปี 2546 ได้มีการไล่จับปอบคือการทำพิธี โดยเอาคนในหมู่บ้านมาประมาณ 6 คนมานั่งสมาธิแร้วถ้าใครเห็นปอบตัวก้จะสั้นแร้ววิ่งตามปอบปัยวิ่งปัยแบบหลับตา แต่แปลกคน 6 คนนี้ได้วิ่งไปที่เดียวกัน ก้คือ ต้นโพธิ์ตรงทางเข้าหมู่บ้าน ทางหมู่บ้านจึงจัดทำศาลขึ้นตรงนั้น และชาวบ้านก้เคารพนับถือจนมาถึงปัจจุบัน


ขอเอารูปจากในเน็ตน่ะค่ะ เพราะอยู่ที่บ้านก็คล้ายๆแบบนี้

อ้างอิง

www.faiththaistory.com






คำสำคัญ (Tags): #ความเชื่อ
หมายเลขบันทึก: 610433เขียนเมื่อ 14 กรกฎาคม 2016 20:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 กรกฎาคม 2016 10:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

อยากให้ลองสืบค้นภาพจากอินเทอร์เน็ตมาประกอบนะครับ และเพิ่มเติมการเล่าเรื่องผ่านประสบการณ์ของเราเอง จะช่วยให้บันทึกนี้มีคุณค่ามากยิ่งขึ้น


พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท