ค่ายสานฝันปันประสบการณ์ ครั้งที่ ๑ : ค่ายสานฝัน


ค่ายสานฝันปันประสบการณ์ ครั้งที่ ๑ จัดขึ้นเมื่อวันที่ ๙-๑๐ กรกฎาคม ๒๕๕๙ ณ โรงเรียนเชียงยืนพิทยาคม อำเภอเชียงยืน จังหวัดมหาสารคาม เกิดขึ้นจากเหล่าบรรดารุ่นพี่ที่ใจตรงกันอยากจัดค่ายเพื่อน้องๆที่โรงเรียน หลังจากไปเรียนที่ระดับอุดมศึกษาเเล้ว ได้ทำค่ายต่างๆมากมาย ครั้งนี้จึงอยากจัดเพื่อน้องๆในโรงเรียนโดยวามคาดหวังเล็กๆของพี่ คือ การสานฝันเเละปันประสบการณ์ชีวิตการเรียนเเละการทำงานให้กับน้องๆได้เห็นภาพเเละคุณค่าของความฝัน เห็นคุณค่าของชีวิต เเละเห็นคุณค่าของเเนวทางไปสู่ความฝันด้วยรอยยิ้ม โดยจุดประสงค์ คือ ๑) เพื่อเสริมสร้างความร่วมมือในเครือข่ายศิษย์เก่าโรงเรียนเชียงยืนพิทยาคม ๒) เพื่อเสริมสร้างทักษะชีวิตให้รุ่นน้องโรงเรียนเชียงยืนพิทยาคม ๓) เพื่อสานสัมพันธ์พี่กับน้องให้เกิดเครือข่ายหนุนเสริมซึ่งกันและกัน

ค่ายสานฝันปันประสบการณ์นี้ได้รับความอนุเคราะห์เเละความร่วมมือจากคณะรุ่นพี่เเละคณะครูในโรงเรียน บุคคลสำคัญที่สนับสนุนงบประมาณ ได้แก่ คุณครูปราณี นามเชียงใต้ (ในนามท่านรองธีระพงษ์) พี่นัด เเละรุ่นพี่หลายๆท่านที่เล็งเห็นความสำคัญ นอกจากนี้ยังได้ทุนกับการขายสื้อค่ายสานฝันอีกด้วย ทั้งนี้ได้รับความร่วมมือจากเพื่อนๆ พี่ๆทุกๆคน โดยมีประธานค่าย คือ พี่บอล (อภิรักษ์ เส็งไธสง)


กิจกรรมช่วงเเรก เป็นกิจกรรมละลายพฤติกรรม เพื่อเตรียมความพร้อมบรรยากาศการเรียนรู้ให้กับน้องๆโดยทีมสันทนาการ รุ่นพี่นำโดยพี่เเขก พี่เเมน พี่เจมิลา พี่เเบงค์โก๊ะ ซึ่งน้องๆสนุก เห็นยิ้มเเละเสียงหัวเราะ โดยน้องๆได้ผ่อนคลายก่อนจะเริ้มกิจกรรมการติวข้อสอบเเละเเนะเเนวทางเข้าเรียนในระดับอุดมศึกษาในลำดับต่อไป


กิจกรรมติวข้อสอบ มีจุดประสงค์ คือ การเสริมให้เด็กรู้จักวิธีการทำข้อสอบเเละเทคนิคในการทำข้อสอบ โดยมีพี่ๆนิสิตฝึกประสบการณ์เเละรุ่นพี่ที่กำลังศึกษาอยู่ โดยเน้น ๕ วิชาหลัก ได้แก่ คณิต วิทย์ ไทย อังกฤษ เเละสังคม ซึ่งน้องๆหลายๆคนตั้งใจ เมื่อมีกระบวนการโต้ตอบ เด็กจะสนใจ ซึ่งสิ่งที่เด็กๆได้รับในกิจกรรมนี้นั้น คือ เทคนิคการทำข้อสอบในเบื้องต้น เเละทิศทางของเเต่ละอาชีพ


"แน่นนอนว่าเรามีทีมสันทนาการคั่นรายการเพื่อให้น้องๆไม่เครียดจนเกินไป" ความสนุกนำไปสู่การเรียนรู้ที่สนุก ครับ


กิจกรรมภาคบ่าย เป็นการเล่าประสบการณ์ จากพี่ๆที่จบไปเเล้ว ทำงานเเล้ว มาเเชร์ประสบการณ์ให้กับน้องๆฟัง ชีวิตของพี่เเต่ละคนนั้นมีจุดพลิกผันหลายๆอย่าง พี่บางท่านเปลี่ยนตนเองจากอาชีพนึงมาเป็นอาชีพนึงก็มี บางท่านเลือกที่จะออกไปหาประสบการณ์ในโลกกว้าง บางท่านเลือกที่จะมีฟาร์มอยู่บ้นตนเอง บางท่านเป็นครู บางท่านเป็นอาจารย์มหาวิทยาลัย บางท่านทำอาชีพส่วนตัว เเต่เรื่องราวชีวิตของพี่ที่จบไปเเล้ว "มันสนุก" จะมีค่ายไหนบ้างที่จะมาพูดคุยเเละเล่าเรื่องชีวิตเเละความฝัน เชื่อว่าหลายๆได้คนได้รับในสิ่งคล้ายๆกัน คือ เเรงบันดาลใจ ประสบการณ์ใหม่ๆ คติในการดำเนินชีวิตท่ามกลางความฝันที่ดี ของพี่สู่น้อง


หลังจากที่นั่งเรียน นั่งฟังมาทั้งวัน เรามีกิจกรรมยามดึกให้ผ่อนคลาย เป็นกิจกรรมงานวัด ให้สนุกกัน มีอาหาร น้ำ ขนมฟรี ได้กินไปสนุกไป "มีแฮปปี้เบิร์ดเดย์น้องที่เกิดในเดือนนี้ด้วยนะ"


ช่วงสุดท้ายของวันเเรก คือพิธีเทียน เป็นหัวใจของแรงบันดาลใจ "ชีวิตเธอมีคุณค่า มวลประชาเขารออยู่ รอเธอเป็นผู้ก้าวไป" พี่ๆร่วมขับขานร้องเพลงส่งเเรงใจไปให้น้อง ด้วยเเสงเทียนสู่แสงทาง ด้วยเเสงทางสู่เเสงฝัน ในแบบฉบับของพี่เเละน้อง ร่วมผูกแขนส่งมอบความรู้สึกดีๆ ให้กันเเละกัน


วันต่อมาเป็นกิจกรรมเเนะเเนวการศึกษาต่อโดยพี่ๆที่กำลังเรียนอยู่ในระดับอุดมศึกษาเเละจบไปเเล้ว มานั่งให้น้องๆได้ถามตอบ ในสายวิทย์สุขภาพ-กายภาพ สายมนุษย์สังคม เเละสายอื่นๆ ซึ่งน้องๆให้ความสนใจเป็นอย่างยิ่ง โดยเอาความฝันเป็นตัวตั้ง เอาความฝันมาคุยกัน พี่ๆจะเเนะนำเส้นทางไปสู่ฝันว่าต้องสอบอะไร ต้องอ่านอะไร ต้องทำอย่างไร เข้ารอบไหน มีโควต้าอะไรบ้าง เเละมหาลัยไหนบ้างที่น่าสนใจ


ปิดท้ายด้วย "ส่งมอบความรู้สึกดีๆ ปิดท้ายด้วยสมุดกระจก ให้เเต่ละคนส่งมอบความรู้สึกดีๆให้กันเเละกัน"

ค่ายนี้จะเกิดขึ้นไม่ได้เลย หากขาดคณะผู้บริหารโรงเรียนเชรยงยืนพิทยาคม คุณครูทุกๆท่าน รุ่นพี่ทุกๆท่านที่เล็งเห็นคุณค่าของความฝันเเละชีวิตของนักเรียนเป็นตัวตั้ง

ขอขอบคุณครับ ...




หมายเลขบันทึก: 610139เขียนเมื่อ 11 กรกฎาคม 2016 16:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กรกฎาคม 2016 16:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท