ข้างหลังภาพ


“ นี่คุณทำไมยังไม่มาเจาะเลือด ผิดนัดทุกครั้งเลย รู้ไหมว่าทำให้คนอื่นเขาเดือนร้อน” ฉันพูดออกไปด้วยอารมณ์ที่ขุ่นมัว”หลังจากได้รับโทรศัพท์จากเจ้าหน้าที่ LAB ว่าคนไข้ยังไม่มาเจาะเลือดนี่7 โมงเช้าแล้ว เขาต้องรีบไปอาบน้ำ เตรียมตัวทำงานต่อ ทำไมต้องผิดนัดทุกครั้ง ถามแล้วว่าติดธุระอะไรบ้าง บอกว่า”ไม่” พอถึงวันเจาะเลือดจริงๆ ทำไมผิดนัดทุกครั้ง นี่เป็นครั้งที่ 3 แล้ว ตัวชี้วัดก็ตกด้วย เขาไม่รักตัวเองเลยเหรอถึงไม่เห็นความสำคัญของการเจาะเลือด CD4

คนไข้รับยา ARV(ยาต้านไวรัส)มีตัวชี้วัดและติดตามผู้ป่วยมาเจาะ CD4ทุก 6 เดือน เพื่อดูความก้าวหน้าในการกินยา ซึ่งรพ.เกาะยาวฯ ต้องนัดคนไข้มาวันจันทร์ เวลา 06.30 – 07.00เพื่อเจาะเลือดไปส่งตรวจที่รพ.พังงาภายใน 4 ชม.ต้องฝากเรือโดยสารทางพังงา ซึ่งมีวันละเที่ยว เวลา 07.30 น. ผู้ป่วยที่มารับบริการส่วนใหญ่เป็นผู้ป่วยที่อยู่ฝั่งเกาะยาวใหญ่ และได้มาตรวจตามนัดทุกครั้ง บางคนมีญาติฝั่งเกาะยาวน้อยก็จะมานอนพักกับญาติก่อน หรือบางคนจะโทรนัดเรือไว้ก่อนเวลา 06.00 น. ซึ่งเป็นเที่ยวพิเศษต้องเหมาลำมา ค่าใช้จ่ายในการมาตรวจต่อครั้งประมาณ 300- 400 บาท ซึ่งผู้ป่วยบอกว่าก็มากไปแต่มันจำเป็นต้องมา แต่มีอยู่ 1 รายที่กินยา ARV มานาน แต่ช่วงหลังมีผิดนัดบ่อย นี่ก็เป็นครั้งที่ 3 แล้ว ที่ไม่รู้ผล CD4 เขาเลย ตัวชี้วัดก็ตกด้วยจึงได้นัดเขาใหม่และให้ข้อมูลถึงความสำคัญในการมาเจาะเลือดเขาก็รับรู้และรับฟังว่าจะมา แต่พอถึงวันนัดเขาก็ไม่มาตามนัด ซึ่งตอนนั้นหลังจากได้รับโทรศัพท์จากเจ้าหน้าที่ LAB เป็นเวลา 07.00 น. ยังมีเวลา วันนี้ต้องเจาะเลือดให้ได้สู้ๆจึงโทรศัพท์กลับไปที่ผู้ป่วยใหม่ ว่าไม่ทันเรือเที่ยวแรกมีปัญหาเรื่องค่าใช้จ่ายไหม เขาก็บอกว่าไม่ ถ้ายังงั้นก็ให้มากับเรือเที่ยวที่รับเด็กนักเรียน เดี่ยวเอารถมอเตอร์ไซด์ไปรับที่ท่าเรือมาเนาะเองผู้ป่วยก็ตกลงระหว่างนั้นฉันก็โทรศัพท์ประสานกับเจ้าหน้าที่ LAB ว่ารอก่อนได้ไหมกำลังไปรับคนไข้ที่ท่าเรือ ถ้าไม่รอก็บอกวิธีเก็บเลือดให้ด้วย เดี่ยวเอาเลือดไปส่งให้เอง เจ้าหน้าที่ LAB ก็น่ารักบอกว่าจะรอคนไข้ก่อน ไม่ขึ้นไปอาบน้ำแล้ว และประสานต่อไปยังสามีตัวเองว่าให้โทรบอกเจ้าของเรือทางพังงาว่ารอก่อนไม่เกินเวลา 07.40 น. แน่นอน ฉันก็ไปรับผู้ป่วยที่ท่าเรือด้วยรถมอเตอร์ไซด์การจราจรระหว่างทางก็ติดขัดเพราะเป็นช่วงเด็กไปโรงเรียน ประกอบกับดิฉันขับรถไม่ค่อยชำนาญ กว่าจะถึงโรงพยาบาลก็เหงื่อตกเลย เจ้าหน้าที่ LABก็เจาะเลือดให้ ดิฉันเห็นว่าถ้าดิฉันไปส่งเลือดเองที่ท่าเรือไม่ทันเวลาแน่ จึงขอช่วยญาติผู้ชายที่รอที่ผู้ป่วยนอกให้ขับรถและฉันนั่งซ้อนท้ายไปส่งเลือดที่ท่าเรือ พอถึงท่าเรือผู้โดยสารในเรือที่รออยู่ก็เฮใหญ่คิดว่ารอผู้โดยสารที่ตกค้าง แต่เป็นรอเลือดที่เอาไปส่งตรวจเล่าถึงตอนนี้ยังรู้สึกว่าใจยังเต้นแรงด้วยความรีบ เหนื่อย แต่ก็ยิ้มออกมาได้ว่าได้เลือดส่งตรวจสำเร็จแล้ว

พอถึงเวลา consellingได้พูดคุยกับผู้ป่วยที่ห้องรักษ์สุขภาพ คำถามแรกที่ถาม ก็ถามย้ำอีกว่า “ทำไมต้องผิดนัด”เท่านั้นแหละเห็นผู้ป่วยนั่งก้มหน้าน้ำตาไหลหยดออกมา ความรู้สึกตอนนั้นคิดอยู่ในใจว่า เป็นอะไรนะไปพูดอะไรให้เขาสะเทือนใจนะดิฉันจึงพูดว่า“ น้องแดง”และเอามือไปกุมผู้ป่วยและบอกว่า“ขอโทษนะที่พูอะไรไปแล้วทำให้สะเทือนใจ” เขาก็ยังไม้พูดคงร้องอยู่ฉันยืนทิชชูให้และปล่อยให้เขาร้องไห้ในห้องสักพักเขาก็พูดออกมา “เขาไม่ต้องการผิดนัดและทำให้ใครเดือนร้อนที่เขาพลาดเรือเที่ยวแรกเขามาถึงท่าเรือแล้วแต่ต้องกลับไปที่บ้านอีกครั้งเพราะไม่แน่ใจว่าสามีซึ่งหลับอยู่ด้วยความเมาอยู่จะเอายา ARVให้ลูกเขากินตรงเวลาหรือไม่ตัวเขาผิดนัดไม่เป็นไรแต่ลูกเขาต้องได้กินยาตรงเวลา”โอใจฉันหล่นวูบเลยรู้สึกสะเทือนใจถึงคำพูดของตัวเองที่เอาตัวเองเป็นที่ตั้งด่วนตัดสินใจเส้นผมบังภูเขาขนาดอบรม consellingแล้วว่าคำถามที่ใช้ถามจะเป็นคำถามปลายเปิดไม่ถามว่า“ทำไม”ว่าเป็นการแสดงอำนาจของผู้ให้คำปรึกษาดิฉันเอามือไปสัมผัสมือผู้ป่วยอีกครั้งเพื่อแสดงคำขอโทษอีกครั้งแล้วคิดในใจว่าขอให้เขารู้ว่าฉันขอโทษจริงๆอยากให้เขาเจาะเลือดให้ได้สักพักผู้ป่วยเงยหน้าและยิ้ม บอกว่า “หนูไม่โกรธหรอกขอบคุณพี่จริงๆที่พยายามทำให้เขาได้มาเจาะเลือดครั้งนี้ครั้งหลังจะพยายามไม่ผิดนัดอีกดิฉันยิ้มตอบและบอกว่า“มีอะไรก็บอกได้นะหากนัดแล้วมีเรื่องจำเป็นจริงๆก็โทรมาบอกได้”จากวันนั้นผู้ป่วยก็มีผิดนัดบ้างในการเจาะเลือดแต่จะโทรมาบอกก่อนว่าติดธุระเพราะเขาต้องไปทำงานที่ภูเก็ตไปๆ มาๆแต่ไม่ขาดยาส่งยาARV ทางเรือให้ผู้ป่วยซึ่งจะมารับเอาที่เรือฝั่งเกาะยาวใหญ่และฉันเองก็ได้เปลี่ยนแปลงนำมาใช้กับชีวิตประจำวันในเรื่องการฟังคนอื่นมากขึ้นไม่ด่วนตัดสินใจคน

นางฟ้าสีขาว

คำสำคัญ (Tags): #ฟัง
หมายเลขบันทึก: 610016เขียนเมื่อ 9 กรกฎาคม 2016 17:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 กรกฎาคม 2016 17:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท