​KM วันละคำ 671. UKM 3.0


อยู่ในวิถี มีเป้าหมาย ใช้ไอที มีการจีดการหัวปลา ดึงความรู้ภายนอกเข้ามาใช้งาน

KM วันละคำ 671. UKM 3.0

วันที่ ๑๔ มิถุนายน ๒๕๕๙ ผู้แทนมหาวิทยาลัยสมาชิกของเครือข่าย UKM นัดไปคุยเพื่อเตรียมจัดประชุมเครือข่าย UKM ครั้งที่ ๓๑ ที่คณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล เพราะปีนี้มหาวิทยาลัยมหิดลทำหน้าที่ประธานเครือข่าย UKM การประชุมนี้ร้องขอให้จัดโดย มอ. เจ้าภาพจัดการประชุม UKM 31 ในวันที่ ๒๒ - ๒๓ สิงหาคม ๒๕๕๙

คุณเมตตา ชุมอินทร์ ผู้ประสานงาน UKM ของ มอ. มาตั้งแต่เริ่มก่อตั้งในปี พ.ศ. ๒๕๔๗ อีเมล์มาปรึกษาผม ขอเชิญไปพูดเรื่อง KM 3.0 ในวง ลปรร. UKM 31 ที่หาดใหญ่ ผมบอกว่าผมไม่มีความสามารถพูดให้คนเข้าใจในระดับเอาไป ใช้งานต่อได้ แต่หากจะให้ได้ผลจริงๆ ต้องจัดการประชุมเป็น workshop และน่าจะนัดผู้แทน UKM ของแต่ละมหาวิทยาลัยสมาชิก มาหารือกัน เป็นที่มาของการประชุมในวันที่ ๑๔ มิถุนายน ๒๕๕๙

ผู้เข้าร่วมประชุมหลายคนตั้งใจไปฟังผมบรรยายเรื่อง KM 3.0 อย่างเต็มที่ แต่ผมมอบให้คุณชุติมา อินทรประเสริฐ เลขาธิการมูลนิธิ สคส. เป็นผู้นำเสนอความหมายของ KM 3.0 ซึ่งคุณแอนน์ (ชุติมา) ก็เตรียมเอกสาร ๑ หน้า ไปนำเสนอโดยไม่ได้นัดหมาย (ดู ที่นี่ KM 3.0_onepage.docx) โดยผมตบท้ายเรื่องนี้ว่า KM 3.0 เป็นอย่างไรผมก็ไม่ทราบ เพราะมันเป็นสมมติ เราตั้งชื่อเก๋ๆ ก็เพื่อบอกว่า KM แตกต่างไปจาก KM เมื่อสิบปีที่แล้ว ตามที่คุณแอนน์สรุป

ที่ประชุมหมุนเวียนกันนำเสนอความต้องการของแต่ละมหาวิทยาลัย จนในที่สุดตกลงกันได้ว่า UKM 31 จะเป็น workshop เพื่อทำความรู้จัก KM 3.0 ผ่านการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กรณีตัวอย่างการพัฒนานักศึกษา (ทั้งสาระวิชา และการพัฒนาลักษณะนิสัย) โดยจะมีการนำกรณีตัวอย่าง ๒ - ๓ กรณีมาเป็นตุ๊กตา ทำความเข้าใจ KM 3.0 เพื่อบรรลุเป้าหมายหลักของมหาวิทยาลัยตามเกณฑ์ EdPEx / TQA

วิจารณ์ พานิช

๑๔ มิถุนายน ๒๕๕๙


หมายเลขบันทึก: 610012เขียนเมื่อ 9 กรกฎาคม 2016 16:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 กรกฎาคม 2016 16:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท