วันที่ 37 วันบัวบูชา(พิธีห่มผ้าพระธาตุ และกาดมั่ว) (6 กรกฎาคม 2559)



วันนี้เป็นวันที่ไม่มีการเรียนการสอนค่ะ เพราะว่าเริ่มงานวันบัวบูชากันแล้วค่ะ หลังจากที่เข้าแถวเคารพธงชาติเสร็จ นักเรียนและคุณครูทุกท่าน รวมไปถึงแขกท่านผู้มีเกียรติ ผู้ปกครองหลายท่าน ก็ได้มารวมตัวกันบริเวณรอบ ๆ พระธาตุกิตติ เราจะเริ่มพิธีห่มผ้าพระธาตุกันค่ะ

เริ่มนำขบวนผ้าห่มพระธาตุโดยผู้อำนวยการโรงเรียน ตามด้วยคณะครู และนักเรียนบางส่วน มีการแห่กลองยาวของนักเรียนนำมาด้วยค่ะ





หลังจากนั้น พระท่านก็จะเริ่มสวดพร้อมกับ เริ่มห่มผ้ารอบ ๆ พระธาตุ โดยคณะครชาย(ผู้หญิงเข้าไม่ได้ค่ะ)





หลังจากนั้น ก็กล่าวคำบูชาพระธาตุกิตติ ร่วมกันถวายสังฆทาน และรับพร เสร็จพิธีในช่วงเช้าค่ะ

ก่อนทานอาหารกลางวัน มีการเรียนการสอนประมาณคาบ 3-4 ค่ะ

และหลังจากพักกลางวัน เด็ก ๆ ก็ได้เที่ยวซื้อของในกาดมั่วที่โรงเรียนได้จัดขึ้น เป็นร้านค้าจากนอกโรงเรียน จากผู้ปกครอง รวมไปถึงของโรงเรียนอีกบางส่วนค่ะ เพราะไม่เคยมีของมาขาย เด็กจึงตื่นเต้น และมีความสุขกันมากค่ะ





เด็ก ๆ เที่ยวเล่นกันอย่างเต็มที่ แต่ฝนดันตกลงมาซะก่อน ก็เลยต้องขึ้นห้องไปเล่นสนุกกันบนห้องแทน เหล่าบรรดาคุณครูก็เตรียมดอกบัวให้นักเรียนสำหรับทำถวายบัวในวันพรุ่งนี้

วันนี้ถือเป็นวันที่ไม่มีการเรียนการสอน แต่เป็นวันที่แสนเหนื่อยอีกวันหนึ่งค่ะ แต่ไม่ว่าจะเหนื่อยยังไง ก็มีความสุข อิ่มบุญ และอิ่มรอยยิ้มของเด็ก ๆ ทุกคนค่ะ

วันพรุ่งนี้จะมีการถ่ายผ้าป่า และพิธีสืบชะตาโรงเรียนขอเรียนเชิญทุกท่านมาร่วมงานบุญนี้ด้วยนะคะ แล้วจะเอาบุญมาฝากทุกท่านค่ะ


ดาวพลัดถิ่น


หมายเลขบันทึก: 609861เขียนเมื่อ 6 กรกฎาคม 2016 21:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กรกฎาคม 2016 21:08 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท