"1 วันกับประสบการณ์ดีๆ"


" 1 วันกับประสบการณ์ดีๆ " ณ. เรือนจำจังหวัดมหาสารคาม

นับได้ว่าเป็นประสบการณ์ที่ดีในชีวิตอีกเรื่องหนึ่งที่น่าจดจำ ดิฉันได้มีโอกาสเข้าอบรมความรู้ให้กับผู้ต้องขังในเรือนจำจังหวัดมหาสารคาม เพราะรายวิชาที่ดิฉันเรียนก็คือวิชา 'จิตวิทยา' ซึ่งอาจารย์ผู้สอนในรายวิชาจิตวิทยานั้น ท่านเคยได้เป็นวิทยากรในการให้ความรู้เรื่องต่างๆแก่ผู้ต้องขังในเรือนจำ ท่านจึงได้มองเห็นความสำคัญของการใช้ชีวิตของผู้ต้องขังในเรือนจำ จึงให้พวกเรานิสิตสาขาการพัฒนาชุมชน จัดกิจกรรมที่ให้ความรู้กับผู้ต้องขัง

ดิฉันและเพื่อนๆ ได้ประชุมกันว่าจะไปให้ความรู้กับผู้ต้องขังในเรื่อง เพศสัมพันธ์ แต่เหตุใดที่เป็นเรื่องเพศสัมพันธ์นั้นเพราะว่า สิ่งสำคัญที่เกิดขึ้นกับผู้ต้องขังก็คือ เพศสัมพันธ์ในคุก ซึ่งเป็นการมีพฤติกรรมรักร่วมเพศในเพศเดียวกัน เพราะเรือนจำนั่นจะต้องแยกเป็น แดนชาย และ แดนหญิง ซึ่งเป็นการรวมตัวของเพศเดียวกันเป็นจำนวนมาก มันก็จะมีสิ่งที่เกิดขึ้นได้หลายอย่าง ความต้องการทางเพศ เป็นแรงปรารถนาที่สำคัญของมนุษย์ซึ่งในเรือนจำที่มีแต่เพศเดียวกันก็ไม่มีข้อยกเว้น จึงทำให้ดิฉันและเพื่อนๆต้องหาความรู้ ทำการบ้านเป็นอย่างดี เพื่อที่จะไปให้ความรู้ในเรื่องการมีเพศสัมพันธ์และโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์กับผู้ต้องขัง

ความรู้สึก

ดิฉันรู้สึกกลัว กดดัน ตื่นเต้น อารมณ์ตอนนั้นมาหมด เพราะเป็นสิ่งที่เราไม่เคยเจอมาก่อน ซึ่งสถานที่ ที่ไปเป็นเรือนจำเป็นซึ่งปรกติก็ไม่เคยเข้าไปอยู่แล้ว เรารู้อยู่แล้วว่าคนในนั้นเป็นนักโทษคดีต่างๆไม่รู้ว่าจะต้องทำตัวอย่างไร จะต้องแต่งตัวแบบไหน แต่ก็ได้อาจารย์คอยช่วยแนะนำเรื่องการพูด การแต่งกายให้มิดชิดพร้อมกับการซักซ้อมกิจกรรมที่จะทำ

วันที่ 10 เดือน พฤศจิกายน พ.ศ.2558 เรือนจำจังหวัดมหาสารคาม เวลา 08.00 น.

เมื่อก้าวลงจากรถก็ได้มีเจ้าหน้าที่หน้าประตูห้องขังมาต้อนรับพร้อมกับคุณหมอที่ประจำอยู่ที่เรือนจำจังหวัดมหาสารคาม โดยเจ้าหน้าที่เรือนจำสั่งห้ามพบโทรศัพท์ กล้องถ่ายรูป โดยเด็ดขาด เพราะถ้าตรวจเจอจะมีความผิด เอาเข้าไปได้แค่อุปกรณ์ในการทำกิจกรรม คือ คอมพิวเตอร์ และให้นิสิตทุกคนลงชื่อให้ครบ ก่อนเข้าไป และเมื่อเปิดประตูเข้าไปในเรือนจำ ภาพที่เห็นคือ ไม่คิดว่าเรือนจำจะสะอาดขนาดนี้ สถานที่ร่มรื่น ลายล้อมไปด้วยต้นไม้หลายชนิด (แต่ก็ไม่คิดอยากอยู่นะค่ะ) นักโทษต่างจดจ้องมาที่พวกเรา ก็จะมีการแซวเล่นๆกันไป เพราะพวกพี่เค้าจัดสถานที่ฝึกอบรมอยู่แดนที่นักโทษชายอยู่ จากนั่นก็มีการแนะนำตัวให้กับผู้ต้องขังได้รู้จักและเริ่มทำกิจกรรมคือให้ความรู้เรื่องโรคติดต่อทางสัมพันธ์และการใช้ถุงยางอนามัยและร่วมกันทำกิจกรรมสนุกๆก็มีร้องเพลง เต้น กับพี่ๆผู้ต้องขังและเมื่อให้ความรู้กับผู้ต้องขังแล้ว ก็เป็นการให้กำลังใจและให้พี่ๆผู้ต้องขัง พวกเราก็ได้เขียนข้อความให้กำลังใจ เพื่อไปแจกกับพี่ๆผู้ต้องขังทุกๆคน สิ่งหนึ่งที่เป็นสิ่งที่ดิฉันประทับใจ ก็คือ ดิฉันได้ไปอยู่ในห้องพยาบาลและก็มีผู้ต้องขังหญิงได้มาขอเข้าห้องน้ำกับคุณหมอในห้องพยาบาล เห็นพวกพี่เข้าแล้วรู้สึกประทับใจ อัธยาศัยดี ยิ้มแย้มแจ่มใส หน้าตะสะสวย แล้วยังมาทักดิฉันเลยว่าเป็นอะไรหรอค่ะ ไม่สบายหรอ ดิฉันก็ได้ตอบกลับว่ามาเฝ้าเพื่อนค่ะ เพื่อนไม่สบาย และก็ยังยิ้มให้เราอีก เห็นแล้วประทับใจมาก และอีกสิ่งที่ประทับใจที่สุดคือ พี่ๆผู้ต้องขังที่เข้าร่วม มีความร่วมมือทำกิจกรรมกับพวกเราเป็นอย่างดี สิ่งที่กลัวมาทั้งหมดได้หายไป ทำให้เรารู้สึกว่าเขาก็ไม่ได้เลวร้ายอะไร แค่ในตอนนั้นที่พวกเขาทำผิดอาจจะเป็นโดยตั้งใจหรือไม่ตั้งใจ อาจจะรู้เท่าไม่ถึงการณ์ แต่ในเมื่อวันนี้พวกเขาได้รับผลกับสิ่งที่พวกเขาทำแล้ว และก็อยากจะเปลี่ยนแปลงตนเองให้ดีขึ้น เราในฐานะเพื่อนมนุษย์ก็ควรจะให้โอกาสเขาได้แก้ตัว เพื่อกลับมาเป็นคนดีในสังคม เชื่อว่าเมื่อเขาได้เข้าไปชดใช้ในสิ่งที่พวกเขาได้ทำแล้ว ก็ไม่มีใครที่จะอยากกลับเข้าไปอีก จึงอยากบอกทุกคนว่าอย่าพึ่งเชื่อในสิ่งที่ตัวเองคิดเพราะมันจะทำให้เรามองเขาผิดไปหากเรายังไม่ได้รู้จักตัวตนของพวกเขาเหล่านั้นจิงๆ



นางสาว สุปราณี เวโน กลุ่ม 1/3

หมายเลขบันทึก: 609767เขียนเมื่อ 5 กรกฎาคม 2016 14:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 กรกฎาคม 2016 00:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

โลกไม่ร้างโอกาส ครับ

เพียงแต่ว่า เรารับโอกาสมาสร้างสรรค์ต่อตัวเองและสังคมแค่ไหน

ชื่นชมกับกิจกรรมการเรียนรู้ที่ดีงามนี้มากๆ --ชื่นชมครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท