รายการ ธรรมาธิปไตย เพื่อชาติ ศาสน์ กษัตริย์


พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลฯ รัชกาลที่ ๙ ท่านทรงเป็นนักปรัญชา และนักปฎิบัติ เพื่อช่วยเหลือประชาชน ของพระองค์ ท่านพระราชทานปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงให้กับประชาชนของพระองค์ ซึ่งได้รับการยอมรับจากทั่วโลก และทำไมประเทศไทยจะจัดตั้งระบบการปกครองประเทศของเราเองไม่ได้ คนไทยไม่มีความสามารถหรือมีสติปัญญาที่จะคิดอะไรของเราเองไม่ได้หรือ

สืบเนื่องจากการรับชมรายการ ธรรมาธิปไตย เพื่อชาติ ศาสน์ กษัตริย์

ได้รับชมเทปบันทึกรายการย้อนหลัง "ธรรมาธิปไตย เพื่อชาติ ศาสน์ กษัตริย์ แล้ว เห็นว่าเป็นข้อมูลที่ดีเหมาะสำหรับนำไปพิจารณา โดยเฉพาะท่าน พล.อ.ประยุทธ์ นายกรัฐมนตรี และคณะ รสช ผมชืนชมกับท่าน พระอาจารย์ ที่พยายามทุกวิถีทางที่จะให้ความรู้และยกเหตุผลให้ทุกๆคนเข้าใจ ช่วงแรกๆผมฟังแล้วก็รู้สึกเห็นด้วยแต่นึกไม่ออกถึงวิธีการว่าจะทำอย่างไร จะเป็นการถอยหลังกลับ ไปสมัยสมบูรณาญาสิทธิราชย์หรือไม่ และพระอาจารย์ก็พยายามยกเหตุและผลต่างๆขึ้นมา ทำให้ผมเข้าใจ และเห็นด้วยกับความคิดของพระอาจารย์ แต่ก็เข้าใจท่านนายกรัฐมนตรี และผู้เกียวข้องในการที่จะใช้อำนาจที่มีอยู่ทำตามข้อเสนอแนะของพระอาจารย์ ทั้งๆที่ประชาชนคนไทยส่วนมากยังไม่เข้าใจหน้าที่ของพลเมือง และไม่เข้าใจหลักการปกครองธรรมาธิปไตย ผมจึงได้เสนอพระอาจารย์ว่าควรจะสร้างความเข้าใจให้ประชาชนส่วนมากมีความเข้าใจอย่างแท้จริงและประชาชนจะลุกขึ้นมาแสดงพลังที่ถูกต้องในภายหน้า พระอาจารย์ก็ได้พยายามให้ความรู้อย่างต่อเนื่องกับประชาชนและผู้นำ โดยไม่ได้คิดถึงความเหน็ดเหนื่อย อย่างไรก็ตามหลังจากติดตามการดำเนินงานของพระอาจารย์อย่างต่อเนื่องมาตลอด ก็เห็นด้วยว่าพระอาจารย์มีเหตุผล แต่ผมไม่แน่ใจว่าท่าน พล.เอกประยุทธ์ คณะคสช และผู้มีหน้าที่ในการร่างรัฐธรรมนูญ ให้ความสำคัญกับข้อเสนอของพระอาจารย์หรือไม่ การสื่อสารสองทางเป็นเรื่องสำคัญมาก เห็นทางรัฐบาลแจ้งว่ายินดีรับฟังข้อเสนอแนะจากประชาชน ข้อเสนอแนะของ พระอาจารย์ ก็เป็นข้อเสนอแนะของประชาชนกลุ่มหนึ่ง เป็นข้อเสนอแนะในทางสร้างสรรค์ และทำอย่างต่อเนื่อง ถ้าเจ้าหน้าที่รัฐไม่ทราบความเคลื่อนไหวของพระอาจารย์ ก็แสดงว่าหน่วยข่าวกรองด้อยประสิทธิภาพ แต่ถ้าทราบแต่เห็นว่าไม่ได้เป็นสิ่งไม่ดีต่อความมั่นคง ก็เลยเฉยไม่ใส่ใจ ก็อาจพออนุโลมให้กับหน่วยข่าวกรองนั้นได้ แต่ผู้ที่เป็นที่ปรึกษาท่านนายก และผู้เกี่ยวข้องกับการร่างรัฐธรรมนูญ จะไม่รู้เห็น ก็แสดงว่าท่านไม่ได้ให้ความสำคัญและไม่มองเห็นคุณค่าของสิ่งที่พระอาจารย์สื่อถึงท่าน ยังไม่สายเกินไปที่หน่วยงานหรือบุคคลที่เกี่ยวข้องควรจะนำข้อเสนอของพระอาจารย์ไปพิจารณา ในเบื้อต้น หลังจากนั้นก็เชิญพระอาจารย์้ไปนำเสนอในการประชุมเสวนาร่วมกับท่าน พล.เอก ประยุทธ และ / หรือคณะที่ปรึกษาและผู้เกี่ยวข้องกับการร่างรัฐธรรมนูญ ก็ได้ เพื่อถกถึงความเป็นไปได้ด้วยเหตุและผล หลังจากมีการพิจารณาได้ความอย่างใด ก็แถลงให้พระอาจารย์และประชาชนรับทราบ ปัญหาที่เกิดขึ้นส่วนมากมาจากการสื่อสาร ถ้าเป็นการสื่อสารทางเดียวก็จะเกิดความวุ่นวายและสับสนอยู่ตลอดเวลาและปล่อยไว้นานก็จะยิ่งมีปัญหาตามมาอย่างไม่รู้จบ มาคิดๆดูว่าทำไมประเทศไทยจึงชอบตามก้นของชาวตะวันตก ทำไม่เราจะเป็นผู้นำในการคิดค้นหลักการปกครองของเราเองไม่ได้ หลักการปกครองแบบ" ประขาธิปไตย" แบบ "สังคมนิยม" ก็มีตัวอย่างให้เห็นกันอยู่แล้วว่า ไม่ประสบผลสำเร็จ ไม่สามารถทำให้ประชาชนได้รับสิทธิที่เท่าเทียมกัน ไม่สามารถทำให้ประชาชนมีความสามัคคี และไม่มีความสุขได้ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลฯ รัชกาลที่ ๙ ท่านทรงเป็นนักปรัญชา และนักปฎิบัติ เพื่อช่วยเหลือประชาชน ของพระองค์ ท่านพระราชทานปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงให้กับประชาชนของพระองค์ ซึ่งได้รับการยอมรับจากทั่วโลก และทำไมประเทศไทยจะจัดตั้งระบบการปกครองประเทศของเราเองไม่ได้ คนไทยไม่มีความสามารถหรือมีสติปัญญาที่จะคิดอะไรของเราเองไม่ได้หรือ

ม.ล.ชาญโชติ ชมพูนุท

2 กรกฎาคม 2559



หมายเลขบันทึก: 609572เขียนเมื่อ 2 กรกฎาคม 2016 12:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 กรกฎาคม 2016 12:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท