วันที่ 35 นิเทศครั้งแรก ขอบคุณทุกๆคน (1 กรกฏาคม 2559)



เช้านี้ทำหน้าที่เป็นปฏิคม คอยให้การตอนรับ และดูแล บริการน้ำดื่มใหเกับครู หลังจากเดินสวนสนามเสร็จ



วันนี้สอนสังคม ให้เล่นเกมจำแนกประเภทของภูมิปัญญาท้องถิ่นโดยใช้จานกระดานแล้วติดคำลงไป

ให้จำแนกว่าเป็นภูมิปัญญาประเภทไหน เด็กบอกว่าเอาอีกๆ เหมือนเล่นเกมในรายการเลย

ครูกุ้งๆเหมือนเล่นเกมปริศนาสายฟ้าแลบเลยอะ5555 สอนไปสักครึ่งชั่วโมง

หญิงมาบอกอาจารย์สงกรานต์มานิเทศนะ ดีใจจ้า อยากให้ศน. มานิเทศแล้ว (บ้าหรือเปล่าไม่รู้)

คืออยากรู้ข้อบกพร่องจะได้ปรับปรุง ครูในโรงเรียนบางคนตกใจ ก็นคกว่าคนนิเทศคืออาจารย์

ที่ไหนได้คนที่มานิเทศฉันเป็นศึกษานิเทศก์เขต 2 ครูทำหน้าตกใจกัน


นิเทศครั้งแรก โดย ดร.สงกรานต์ พรหมวงศ์

ตำแหน่ง : ศึกษานิเทศชำนาญการพิเศษ
หน้าที่หลัก : ผู้อำนวยการกลุ่มนิเทศติดตามและประเมินผลการศึกษา

เข้าห้องเรียนไปนักเรียนเป็นระเบียบเรียบร้อยดีตามปกติ เพราะ ป.4/1 เรียบร้อยอยู่แล้ว

ฉันก็แนะนำผู้นิเทศ แล้วให้นักเรียนนำความเคารพจากนั้นก็เข้าขั้นนำเลยจ้า ไม่ได้ตื่นเต้นอะไรเลย

สอนตามปกติ เหมือนกับว่าไม่มีใครมานิเทศ หรืออาจเป็นเพราะเคยเรียนกับอาจารย์นิเทศมาแล้ว

เลยไม่เกรงอะไร สอนปกติไม่สั่นไม่อะไรสักอย่าง

กิจกรรมเป็นไปตามแผน พอทำกิจกรรมมีวุ่นวายนิดๆแต่ก็สามารถคุมได้อยู่

เหลืออีก 8 นาที ลังเลว่าจะสรุปดีไหมเพราะกลัวไปทัน ตัดสินใจไม่สรุปโดนแน่ ก็เลยสรุป 5 นาทีสุดท้าย

สอนเสร็จก็มาหาอาจารย์เพราะอาจารย์นั่งหลังห้อง อาจารย์บอกหนูสอนได้ดีแล้ว

แต่เรามาดูในส่วนของแผนเนอะ ป้าดโช๊ะ! ปากกว่าแดง วงที่จุดประสงค์ คอมเม้นในส่วนการสอน

วงที่การวัดและประเมินผล อีกอย่างลืมไปเลยค่ะ ว่าในแผนเขียนว่าทำแบบฝึกหัดหน้า 64

แต่ตัวเองลืมนี่สิ ไปเขียนโจทย์ให้ทำบนกระดาน 5555 เด็กมีส่วนร่วมแล้วในเกมที่ให้เล่นแต่ยังน้อยไป

ต้องมากกว่านี้อีก รับทราบค่ะ ยิ้มรับอย่างเดียว พร้อมรับทุกอย่าง

หนูเขียนจุดประสงค์กว้างไปแต่ไม่สามารถวัดได้หมด ตัดออกได้ อันไหนไม่วัดก็ตัดออก

หนูตั้งใจสอนและเตรียมตัวดี ส่วนการสรุปทำได้ดีและทำถูกแล้วสรุป Concept

ไม่โดนเรื่องการสอน แต่โดนแผนเยอะอยู่555 เพราะเราเองก็มือใหม่เนอะ เรียนมาหลายแบบ

แต่ละคนก็สอนต่างกันไป

แต่อาจารย์เขาแนะนำดีเน้อ ไม่รู้สึกเครียดอะไร คะแนนไม่ต้องพูดถึง เท่าไหร่เท่านั้น

พอใจแล้วที่สอนไปวันนี้ แต่แผนหนุจะนำไปปรับให้ดีกว่านี้ค่ะ เพื่อนๆบอกว่าครูนิเทศชิว

แต่ของเราไม่ชิวนะ ละเอียดอยู่ แต่เราเองก็ถือว่า เป็นประสบการณ์ ยิ่งละเอียดยิ่งรู้จุดที่ต้องพัฒนามาก

รอบหน้าแก้ตัวใหม่แต่อาจารย์พูดดีนะ ไม่ได้ดุ ยิ้มแย้ม ให้คำปรึกษาดีมาก ขอบคุณอาจารย์นะค่ะ

ที่มานิเทศหนู มาให้คำแนะนำ ชี้จุดบกพร่องที่หนูเองก็มีเยอะอยู่555

อาจารย์ใจดี พูดด้วยแล้วไม่กดดันอะไร เป็นกันเองอยู่ หนูไม่ได้สนใจคะแนนอะไร

ใครเตรียมตัวดี แผนการสอนดี และสอนดีก็ได้คะแนนเยอะ แต่ตัวหนูเองก็มีอะไรต้องปรับปรุงอีกมาก

เจอแบบนี้ไม่กลัวละค่ะ ทีแรกกลัวว่าจะมาแนวไหนถ้ามาแนวนี้หนูก็อยากให้มาบ่อยๆ

หนูจะได้ปรึกษาอะไรอีกเยอะๆ



ดร.สงกรานต์ พรหมวงศ์


ขอบคุณครูพี่เลี้ยง ครูคอยให้คำแนะนำและเป็นที่ปรึกษาที่ดีของหนู การที่หนูต้องปรับปรุง

เรื่องแผนการบางส่วนสอน ครุไม่ต้องกังวลนะคะ หนูกลัวครูกังวลว่าหนูโดนเรื่องแผนเพราะครู

แต่จริงๆครูเองก็ตรวจแผนดีแล้ว ครูแขกชมว่าหนูทำแผนได้ดี แต่อาจารย์นิเทศเขาละเอียด

แน่นอนอยู่แล้วว่าต้องโดน ไม่ใช่ใครที่ผิด เราเองก็ไม่รู้ หนูไม่ได้ซีเรียสอะไร

ครูแขกพูดมักประมาณว่าครูก็ไม่ได้เก่งอะไร แต่ครูมีใจที่จะสอน เรายังอยากร้องไห้เลย

บอกเลยครูดีมากๆ หนูชอบครูมาก ครูเป็นครูที่ดี สอนเด็กได้ดีมาก สอนนักเรียน

เรื่องกิริยามารยาท และเทคนิคการสอนครูก็ดี หนูเก็บรายละเอียดหมด

ครูแขกบอกว่า “ครูได้นักศึกษาแบบหนูครูสบายใจ

พวกหนูถูกสอนมาดี หนูเก่ง เป็นคนดี วางตัวเหมาะสม มีมารยาทและมีน้ำใจ

ขอบคุณครูแขกนะคะ ครูเองก็เป็นไอดอลหนูเหมือนกัน ครูแขกบอกว่าปีก่อน

ครูก็เป็นครูพี่เลี้ยงให้พี่นักศึกษาคนหนึ่งเอกสังคม พี่เขาลักษณะเหมือนหนู

ขยันและสอนเก่ง จบไปเขาสอบบรรจุได้ หนูต้องทำได้เหมือนพี่เขาแน่ๆ

หนูเป็นห่วงครูแขกนะ ครูไม่คอยสบาย หนูบอกครูจะช่วยงานครู เห็นครูเหนื่อย

ครูแขกบอกครูเห็นหนู ครูว่าหนูเหนื่อยกว่านะ กลับบ้านก็ดึก ทำงานเยอะด้วย

แผนการสอน ไหนจะเตรียมสื่อ อะไรอีกเยอะมาก แต่ขอบอกครูแขกเลยว่าหนูเต็มใจ

มีอะไรให้ช่วยบอกหนูนะ ดูแลสุขภาพด้วยนะค่ะ

วันนี้สบายใจแล้วที่โดนนิเทศ คือรอมาหลายวันแล้วอยากให้มา อยากได้คำแนะนำต่างๆ ที่เราเองก็ไม่รู้


+ นิเทศครั้งแรก พอใจในตัวเองแล้ว ต่อไปนี้จะปรับปรุงให้ดีกว่าเดิม สู้ๆ

+ขอบคุณสำหรับคำแนะนำในจุดที่บกพร่องของหนู ขอบคุณศึกษานิเทศก์ (อาจารย์ สงกรานต์)

+ขอบใจนักเรียนที่เป็นเด็กดี ครูสอนก็ตั้งใจเรียนดีมาก ขอบใจจ้านักเรียนของครูกุ้ง ครูควบคุมชั้นเรียนได้เพราะพวกหนูไม่ดื้อไม่ซน 5555

+ครูแขกป็นไอดอลของหนูเลย หนูจะสอนเด็กๆให้เก่ง ดี มีมารยาทเหมือนที่ครูแขกสอนเด็กๆพวกนี้

+วันนี้วันเกิดแม่ 1/7/2508 ไม่เกี่ยวกับการฝึกสอน แต่โทรไปบอกรักแม่แล้วนะ ดูแลตัวเองด้วย

+ ความฝันของหนูและพ่อแม่ใกล้จะเป็นจริงละนะ อีกไม่นาน สู้ๆ



ครูให้ช่วยออกแบบโลโก้ผลงานนนักเรียน ที่นักเรียนทำตอนชั่วโมงลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้

ไม่รู้ว่าครูจะชอบกันไหม แต่เราก็ตั้งใจทำนะ ได้เท่านี้จริง





หมายเลขบันทึก: 609531เขียนเมื่อ 1 กรกฎาคม 2016 21:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 กรกฎาคม 2016 21:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท