เหนื่อยหน่อยแต่สุขใจ (7 มิถุนายน 2559)


เช้าวันอังคารที่ 7 มิถุนายน พ.ศ. 2559

วันนี้มาโรงเรียนเช้ากว่าเมื่อวานนิดหน่อย

สำหรับเช้าวันนี้คาบแรกเราก็ได้ไปถ่ายเอกสารที่ห้องธรุการ โดยได้นำกระดาษรีไซเคิลไปถ่าย ปรากฎว่ากระดาษติดเครื่องถ่ายเอกสารจ้า เราและเพื่อนที่ไปด้วยกันก็ชะงักไปสักพักเราก็ไปเรียกฝ่ายธุรรการมาดูให้ โอ้โห กระดาษติดในเครื่องประมาณ 3-4 แผ่นเลย สาเหตุหลักๆมาจากการใช้กระดาษรีไซเคิล บางทีฉันก็คิดอยู่ว่า กระดาษรีไซเคิลมันผิดตรงไหน ใช้ไม่ได้หรอ ก็แค่เราเสียดายกระดาษไม่อยากให้ทิ้งไปเฉยๆทั้งๆที่อีกด้านหนึ่งก็ยังใช้ได้อยู่ ฉันก็เลยได้ถ่ายเอกสารแค่ใบงานของวิชาวิทยาศาสตร์ ใบงานวิชาภาษาไทยไม่ได้ถ่ายเพราะว่ากลัวกระดาษมันจะติดอีก ใช้วิธีแก้ปัญหาโดยการให้นักเรียนเขียนลงในสมุดเอา

ในคาบแรกเราก็ได้ไปสอนแทนครูพี่เลี้ยงในวิชาภาษาไทยห้อง ป.3/1 วันนี้เราก็ได้สั่งงานให้เขาทำต่อเนื่องจากที่ครูพี่เลี้ยงให้เขาทำอาทิตย์ที่แล้ว แล้วก็มีไอเท็มใหม่มาให้เด็กๆได้ตื่นเต้นก็คือตัวปั๊มรูปไดโนเสาร์ ที่ห้อง ป.3/2 เรียกร้องกันว่าอยากได้ วันนี้ฉันก็ได้เอามาปั๊มให้ห้อง 3/1 ก่อน ปฏิกิริยาของเด็กๆ เขาดูกระตือรือร้นมาก ทำงานเสร็จเร็วขึ้น :) เป็นวิธีหลอกล่อเด็กอีกวิธีหนึ่งสำหรับเด็กประถมตอนต้น

จากนั้นในคาบที่2,3 ก็ได้มาสอนวิชาภาษาไทยให้กับเด็กๆป.3/2 อีก2 คาบทั้งภาษาไทยพื้นฐานและภาษาไทยเพิ่มเติม สำหรับภาษาไทยพื้นฐานก็ได้ให้เขาเล่นเกมการสะกดคำอ่านก่อนที่จะมีการทำแบบฝึกหัด แล้วภาษาไทยเพิ่มเติมก็มีการทบทวนเนื้อเรื่องของหนังสือวรรณคดีลำนำเรื่องกระต่ายไม่ตื่นตูม จากนั้นก็ให้เขาตอบคำถามในใบงาน

และแล้วเราก็ได้พัก วันนี้เพลียแบบสุดๆจนไม่รู้ว่าเผลอหลับไปตอนไหน หลับตั้งแต่ครูภาษาจีนมาสอนที่ห้องจากนั้นตื่นมาอีกทีนักเรียนส่งสมุดกันแล้ว ขอโทษนะนักเรียนที่ครูทำแบบนี้ ครูไม่ไหวจริงๆ ฮือๆ

แล้วก็ถึงเวลาที่เราต้องไปทานข้าวแต่ก่อนที่จะทานก็ได้ไปช่วยแม่ครัวในการตักข้าวให้กับเด็กๆ สำหรับเมนูในวันนี้ก็คือ ข้าวมันไก่ ฉันได้ช่วยแม่ครัวใส่แตงกวาให้เด็กด้วย พอเด็กนักเรียนได้ทานข้าวกันจนครบทุกคนแล้วพวกเราจึงจะได้ไปทานข้าวกัน

พอทานข้าวเสร็จเราก็ได้ไปดูเด็กๆซ้อมร้องเพลงและเต้นเพื่อไปประกวด โดยมีบทเพลงที่ใช้ประกวดชื่อว่า "โรงแรมใจ" เด็กๆทำได้ค่อนข้างดีกันทุกคน ขอชื่นชมค่ะ ตัวเล็กแค่นี้แต่ความสามารถไม่ธรรมดามากๆ

บรรยากาศการซ้อมของเด็กๆของเราค่ะ

จากนั้นในคาบที่7 เราก็ได้ไปสอนวิชาวิทยาศาสตร์ ให้กับเด็กๆชั้น ป.2 MEP ในขั้นนำได้มีการเปิดคลิปวีดิโอกระตุ้นความสนใจของเด็กๆก่อน ถือว่าประสบความสำเร็จในการสอนเพราะเด็กๆตั้งใจดูให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี ชอบเด็กๆในวันนี้ที่สุดละ ถึงแม้ครูจะเหนื่อยหน่อยก็ตาม แต่ครูก็ยิ้มได้นะ :)

ก่อนจะกลับบ้านก็มีการช่วยเพื่อนในการแก้แผนการสอน ช่วยในเรื่องเล็กน้อยมากๆไม่คิดว่าเพื่อนจะทำไม่ได้ แค่จัดหน้ากระดาษแค่นี้เอง หรือว่าเพื่อนขี้เกียจกันแน่ ... แต่ก็รู้สึกดีที่ได้ช่วยนะ เพราะจะได้รู้วิธีการนำไปใช้กับแผนของเรา ขอบคุณนะ ที่ใช้บริการ :)

สำหรับวันนี้เหนื่อยหน่อยแต่มีความสุขค่ะ


หมายเลขบันทึก: 607976เขียนเมื่อ 7 มิถุนายน 2016 17:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 มิถุนายน 2016 17:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เดือนยี่ ได้เลยๆ ไว้ว่างๆเราจะสอนนะ สู้ๆนะครูยี่ :

อยากเห็นครูทิพย์เต้นกับนักเรียนจังเลยครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท