วันที่ 10 บทโหด บทที่ควรใช้เป็นครั้งคราว (30 พฤษภาคม 2559)


เช้าวันที่อากาศครึ้มฟ้าครึ้มฝน บรรยากาศน่านอนห่มผ้าอยู่ที่หอ เห็นเด็กนักเรียนมากันเช้า รีบทำเวรตามเขตบริการ ไม่เห็นมีใครจะอยากนอนห่มผ้าอยู่ที่หอเหมือนคุณครูเลย ความสุขของนักเรียนก็คงเป็นการได้มาเจอเพื่อนๆ ได้มาเล่น หลังจากที่ไม่ได้เจอกันสองวัน เสาร์อาทิตย์ผ่านไปอย่างรวดเร็ว เริ่มต้นการฝึกสอน เช้าวันนี้สอนวิชาศิลปะนักเรียนชั้นป.3/5 เด็กๆชอบดูรูปภาพ คุณครูเปิดรูปและอธิบาย วันนี้สอนเรื่อง รูปทรง โดยใช้ PowerPoint เป็นสื่อ อาศัยความรู้เดิมในห้องเรียนวิชาศิลปะสำหรับครูประถม อธิบายความหมายและชื่อรูปภาพ นักเรียนให้ความสนใจและมีส่วนร่วมในการเรียนการสอน จากนั้นสาธิตการวาดรูปทรงให้นักเรียนดู แล้วให้นักเรียนปฏิบัติเอง โดยเน้นยำ้ในเรื่องของความคิดสร้างสรรค์ และวาดตามจินตนาการ ไม่ลอกเลียนแบบจากที่ครูเปิดให้ดูและในหนังสือ กระบวนการจัดการเรียนรู้เป็นไปตามขั้นตอนที่ได้วางแผนไว้ สุดท้ายสรุปร่วมกับนักเรียน แต่มีนักเรียนบาคนที่ทำงานไม่เสร็จในชั้นเรียนเลยอนุญาตให้นำกลับไปทำเป็นการบ้านได้

ทำหน้าที่ตามเดิมในการตักข้าว ควบคุมนักเรียน เสร็จแล้วรับประทานอาหารกลางวัน เตรียมตัวสอนวิชาประวัติศาสตร์ชั้น ป.5/1 ห้องมหาโหด สอนเวลา 13.40-14.40 น. วันนี้เตรียมตัวมาดี เล่นบทนางฟ้าแล้วไม่ตั้งใจ วันนี้ขอมาแบบบทโหด พอสอนจริงๆ บทโหดก็ไม่ได้เลวร้ายกับนักเรียนเท่าไหร่นัก ทุกคนดูตั้งใจ อาจจะมีที่ด่าบ้างสำหรับคนที่ไม่ฟัง ลงโทษเล็กๆน้อยๆ ขู่บ้าง แต่ก็ถือว่าวันนี้ประสบความสำเร็จกับการสอนชั้น ป.5/1 เป็นอย่างมาก มีความพึงพอใจ ให้งานกลุ่มทำ ส่งครบทุกกลุ่ม ครูประจำชั้นแนะนำว่าอย่าคาดหวังกับเด็กห้องนี้มากนัก แต่วันนี้เกิดคาด

เรียนรู้ ให้ทุกๆวันเป็นบทเรียนสำคัญ พรุ่งนี้ต้องดีกว่าเก่า

หมายเลขบันทึก: 607493เขียนเมื่อ 30 พฤษภาคม 2016 16:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 พฤษภาคม 2016 16:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท