งาน R2R ศิริราช: พัฒนาคน พัฒนางาน ความไว้วางใจที่ได้รับจากคณะฯ


พัฒนาคน พัฒนงาน ความไว้วางใจที่ได้รับจากคณะฯ

หลังจากห่างหายไปนาน เนื่องจากภาระกิจค่อนข้างรัดตัวเนื่องจากช่วงนี้ นอกจากงาน R2R ที่มีแนวร่วมสนใจติดต่อเข้ามาปรึกษาและดำเนินการพัฒนาโครงร่างงานวิจัยค่อนข้างมากแล้วยังเป็นช่วงที่ผมมีสอนนักเรียนแพทย์ แพทย์ประจำบ้าน ฯลฯ และตรวจข้อสอบค่อนข้างมากครับ (จริงๆก็คือข้ออ้างของคนขี้เกียจทั่วไปหล่ะครับ) ก็จะขอเล่าเรื่องความเคลื่อนไหวของงาน R2R ในที่คณะฯให้ฟังครับ 

เรื่องแรก เมื่อเดือนที่แล้วเป็นช่วงที่ทาง R2R ศิริราชจัดดำเนินการฝึกอบรมพยาบาลร่วมกับภาควิชากุมารฯ ทั้งนี้เนื่องมาจากที่ R2R เราเห็นว่า model ในการดำเนินการผ่าน CF อย่างเดียวคงไม่สามารถผลักดันและติดตามช่วยเหลืองานวิจัยได้ ทั้งนี้เพราะ CF หรือก็คืออาจารย์แพทย์ที่มีความรู้ด้านระเบียบวิธีวิจัยนั้นก็มีภาระงานประจำค่อนข้างมาก ดังนั้นหากมีกลุ่มบุคคลที่มีความสามารถในการทำงานวิจัยซึ่งจะดำเนินงานวิจัยโดยทำงานใกล้ชิดกับ CF และสำนักงาน R2R ได้ก็จะผ่อนแรงได้อย่างมาก เมื่อได้แนวคิดนี้เราก็ลองพิจารณาต่อว่ากลุ่มบุคคลไหนจะเหมาะสมที่สุด จะเป็นกลุ่มคนภายนอกเช่นจัดให้มี part-time research nurse จากภายนอกเลย หรือจะเป็นกลุ่มบุคคลภายในหน่วยงานนั้นๆเองที่มีใจรักในการทำงานวิจัยซึ่งหากพิจารณาดูแล้วก็น่าจะสามารถทำงานได้คล่องกว่าแบบแรงเนื่องจากเป็นคนในพื้นที่เองแต่แบบหลังนี้ก็อาจไม่ประสบความสำเร็จหากไม่มีกลไกในการสนับสนุนจากหน่วยงานที่ดี หลังจากนั้นผมก็ลองเสนอขายความคิดนี้กับหัวหน้าภาควิชากุมารฯก็ปรากฎว่า ท่านหัวหน้าภาคฯสนใจอย่างมาก อีกทั้งยังต่อเป็นการบริหารจัดการให้กลุ่มพยาบาลรวมกลุ่มเป็น node ที่มีการทำงานวิจัยโดยมองประเด็นปัญหาเพื่อปรับปรุงการทำงานประจำโดยมีอาจารย์แพทย์ร่วมในรูปแบบของ care team ให้ด้วย ดังนั้น R2R เราจึงเข้าไปร่วมติดอาวุธด้านการวิจัยให้กับพยาบาลของภาควิชากุมารฯ โดยเป็นรูปแบบเป็น workshop ที่เน้นการปฏิบัติจริงในการใช้ computer และ statistical/randomization/sample size software ต่างๆ รวมทั้งได้รับความร่วมมือจากคุณชลดาจาก มสช มาร่วมอบรมการเขียนแผนงาน และการคำนวณทุนอีกด้วย (ซึ่งต้องขอขอบคุณเป็นอย่างสูงด้วยครับ) ทั้งนี้เพื่อติดอาวุธทางการวิจัยให้ ก่อนเข้าไปผมคาดว่าจะเป็นการอบรมเพื่อสร้างผู้ช่วยวิจัยเป็นหลักแต่เมื่อเข้าไปช่วยอบรม และพูดคุยกับพี่ๆพยาบาลกลุ่มนี้แล้ว ปรากฏว่าเป็นกลุ่มที่ศักยภาพสูงมากๆเป้าหมายที่ผมคาดว่าจะสร้างผู้ช่วยวิจัยบางส่วนจึงกลายเป็น ผู้วิจัยหลักไปเลยด้วย วันสุดท้ายของการอบรมก็มีการทำ AAR กันเราได้ feedback ดีๆมาทำงานอีกเพียบ ผู้ที่เข้าร่วมอบรมหลายท่านบอกกับเราว่า ไม่คิดว่าจะมีใครทุ่มเทในการอบรมให้ขนาดนี้” “หายกลัวงานวิจัยแล้วทำให้ผมกับทีมงานชื่นใจมากๆครับ หลังจากอบรมเสร็จ R2R ก็ร่วมกับภาควิชากุมารฯจัดประชุมเริ่มงานร่วมกับ พี่ๆพยาบาลที่ผ่านการอบรม และอาจารย์ที่เป็นแนวร่วมกับ R2R และได้วางแผนการทำงานร่วมกัน โดยจะมีการประชุมเพื่อนำเสนองาน และร่วมปรึกษาหารือกับ R2R เป็นระยะๆเดือนละครั้ง และระหว่างเดือนนั้นก็จะมีการประสานทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดอีกด้วย  หาก model ในการทำงานแบบนี้ประสบความสำเร็จ R2Rที่ศิริราชฯก็จะใช้ approach นี้กับภาควิชาอื่นๆด้วย                   

เรื่องที่สอง เป็นเรื่องเกี่ยวกับบทบาทที่ R2R ได้รับมอบหมายให้ดูแลจากการประชุมกรรมการบริหารคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล จริงๆเนื้อหาในการประชุม มีค่อนข้างมาก แต่โดยสรุปก็คือ 1. โครงการ R2R ที่ศิริราชได้รับความไว้วางใจจากคณะฯเป็นอย่างสูงให้ดูแล กระตุ้นและอำนวยความสะดวกรากฐานการทำงานวิจัยของคณะฯให้เข้มแข็งทั้งนี้เพราะ R2Rศิริราชทำงานกับบุคลากรกลุ่มใหญ่ที่สุดของคณะฯ นักวิจัยที่เป็นแนวร่วมนั้นมีตั้งแต่อาจารย์แพทย์ พยาบาล แพทย์ประจำบ้าน ทันตแพทย์ เภสัชกร เจ้าหน้าที่ต่างๆ รวมถึงทางห้องปฏิบัติการด้วย เมื่อมองจากจำนวนงานที่ทำแล้วก็คง confirm ได้ว่า CF model แต่เดิมนั้นคงไม่เพียงพอแน่นอนครับ 2. ดำเนินการร่วมกับสถานส่งเสริมการวิจัยในการรวมกลุ่ม research methodologist ของคณะฯเพื่อให้มีการทำงานวิจัยขยายวงขึ้น 3. ช่วยคณะฯสร้างบุคคลากรเพื่อช่วยดำเนินงานวิจัย ซึ่งเราได้เริ่มมีตัวอย่างบ้างแล้วกับภาควิชากุมารฯ สองข้อหลังนี้ยังเป็นโจทย์ที่เราคงต้องคบคิด คิดไปทำไปอีกมากครับ เราคงต้องลองหลายๆ approach ครับ model นึงก็อาจไปใช้ทำงานกับอีกที่หนึ่งไม่ได้ คงต้องมีการวางแผนกลยุทธ์ที่ flexible ครับ          

จริงๆยังมีเรื่องที่อยากเล่าให้ฟังอีกครับ วันนี้ที่ R2R เราพึ่งจัดกิจกรรมเพื่อสนับสนุนการเผยแพร่ผลงาน การเขียน manuscript โดยได้รับความช่วยเหลือเป็นอย่างสูงจากท่านอาจารย์ธาดาครับ ต้องขอกราบขอบพระคุณอาจารย์เป็นอย่างสูงครับ มีข้อคิดหลายอย่างที่ผมได้จากการประชุมนี้ แล้วจะเล่าให้ฟังต่อครับ

หมายเลขบันทึก: 60734เขียนเมื่อ 17 พฤศจิกายน 2006 21:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 พฤษภาคม 2012 21:39 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ตามมาชื่นชมค่ะ  อาจารย์ขับเคลื่อนงานใหญ่ด้วยแรงใจ แรงกายที่ทุ่มเท ศิริราชโชคดีจัง

 

ขอบคุณมากค่ะ...

R2R ศิริราชถือเป็นแม่แบบ...ให้เราหลายๆ คน..อย่างดียิ่งและขอบคุณมากนะคะสำหรับ...สคส.ปีใหม่จากทีม R2R ศิริราช...

(^______^)

กะปุ๋ม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท