ชีวิตที่พอเพียง ๒๖๗๑. บอลติกทัวร์ ๑๑. AAR

ทัวร์นี้ชื่อว่าทัวร์ ๑๐ วัน เที่ยวจริงๆ ๘ วัน ก็นับว่านาน เราไปเที่ยวยุโรปเหนือ ซึ่งเป็นเมืองหนาว ฤดูนี้ยังไม่ถึงฤดูใบไม้ผลิ ยังอยู่ในช่วงผลิยอดยังไม่เห็นใบ อุณหภูมิช่วงเช้ายังติดลบ ได้ข่าวว่าทางเมืองไทยร้อนกว่า ๔๐ องศา

ได้เรียนรู้แท็กติกของไก๊ด์ ที่ชำนาญ มีวิธีการป้องกันปัญหาการลืมของ ของหาย โดยบอกกติกาห้ามทิ้งกระเป๋าไว้บนรถ ยกเว้นของไม่มีค่า จากโรงแรมพอขึ้นรถและรถออกทุกครั้งต้องเตือนว่าเอาของมาครบหรือยัง พาสปอร์ต มือถือ ฯลฯ วิธีการเตือนคือเล่าเรื่องราวของทริปก่อนๆ ที่ลูกทัวร์อายุมากขี้หลงขี้ลืม ลืมเอาโน่นเอานี่มาจากโรงแรม เช่นลืมฟันปลอม ไกด์ต้องโทรศัพท์ไปถึงโรงแรมขอให้ส่งของตามไปให้ ผลคือลูกทางบ้านที่เมืองไทยได้รับฟันแม่ก่อนแม่จะกลับไปถึงเสียอีก เฉลยว่า ทางโรงแรมเขาส่งไปให้ตาม address ที่ลงทะเบียนไว้

ทัวร์ของเราเน้น ๕ อย่าง คือ ๓ ชม (โบสถ์ ปราสาท เมืองเก่า) อย่างที่ ๔ กินอาหารอร่อยหรืออาหารพื้นเมือง และอย่างที่ ๕ สำคัญที่สุดคือช็อปปิ้ง

แต่ทีมผมชอบชมพิพิธภัณฑ์ ต้องค้นไปก่อน ทัวร์นี้เที่ยวเมืองเก่ามรดกโลกเป็นหลัก ฝรั่งชอบจัดพิพิธภัณฑ์อยู่แล้ว ผมกลับมาที่บ้านลองค้นด้วยคำว่า “Vilnius world heritage” ได้เกือบสามแสน hit ค้นด้วยคำว่า “Riga world heritage” ได้เกือบสี่แสน hit สามารถเลือกหาสถานที่ และวางแผนเที่ยวได้สบาย

ไปเที่ยวคราวนี้ โชคดีมากที่แดดดี ไม่พบปัญหาฝนตก แต่หนาวกว่าที่คิด และเช้าวันที่ ๑๕ เมษายน มีคนเห็นปุยหิมะตกลงมาบางๆ ด้วย ตอนนั้นอุณหภูมิ ลบหกองศาเซลเซียส

สิ่งที่ได้เรียนรู้และมีค่ามากคือ วิธีไปเที่ยวเอง ว่าเดี๋ยวนี้ทำง่ายขึ้นมาก ทั้งการค้นข้อมูลและติดต่อจองล่วงหน้า และการใช้ GPS นำทาง

ผม สาวน้อย และคุณเปาสรุปว่าเที่ยวเองดีกว่า การไปกับทัวร์สะดวกตรงที่เขาจัดเตรียมการต่างๆ ให้ แต่การที่คนมากและนานาจิตตังก็ทำให้เสียเวลา ยิ่งทัวร์ไทยเน้นถ่ายรูป ช็อปปิ้ง และกินอาหารดีๆ ยิ่งไม่ตรงความต้องการของเรา เรามันชนกลุ่มน้อยที่ต้องการเที่ยวประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม และศิลปะ ควรเที่ยวเอง

ผมมาทราบหลังจากกลับมาแล้วว่า ระหว่างการเดินทางไปด้วยกัน ๓๒ คนนั้น มีความวุ่นวายสับสนเกิดขึ้น ในการได้ห้องพักในโรงแรม จากพฤติกรรมของลูกทัวร์บางครอบครัว ที่ต้องการได้ห้องตามที่ตนต้องการ ไปเอาห้องของคนอื่น ก่อความสับสนไปหมด โชคดีที่ผมไม่โดนกระทบ หรืออาจโดนแต่ผมไม่รู้สึก

วิจารณ์ พานิช

๒๐ เมษายน ๒๕๕๙

หมายเลขบันทึก: 607294เขียนเมื่อ 27 พฤษภาคม 2016 13:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 พฤษภาคม 2016 13:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลง

ความเห็น (2)

ผลคือลูกทางบ้านที่เมืองไทย..ได้รับฟันแม่..ก่อนแม่จะกลับไปถึงเสียอีก.....

ภาษาเขียน..น่ารักจังครับอาจารย์

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ขอแนะนำ ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต