วันที่ 9 นี้หลอ Open Approach? (23 พฤษภาคม 2559)


เปิดวันจันทร์มาด้วยความเร่งรีบของคุณครูค่ะ เป็นเวรรับนักเรียน ต้องมาถึงโรงเรียนก่อน 7โมงเช้า ข้าวปลาไม่ทันกิน เลยฝากท้องไว้ที่หนูปิ้งหน้าโรงเรียน ช่วงเช้าโรงเรียนเราซ้อมรับคณะกรรมการประเมินสภานักเรียนต้นแบบ อย่างอลังการ มีการจัดแถวตั้งแต่หน้าโรงเรียนด้วยนักเรียนชั้น ประถมปลายถึงมัธยมต้นทั้งหมด โดยการเริ่มต้นขบวนด้วยคณะกรรมการนักเรียนโดยเรียนบ้านแม่สา ไอย๊ะ! ชอบความกระตือรือร้นของโรงเรียนนี้จริงๆนะ ทุกงานที่ผ่านมือโรงเรียนเราจะต้องผ่านการใส่ใจและเต็มที่ด้วยความร่วมมือของทุกฝ่าย ขนาดครูบางคนยังยอมรับว่าอยู่โรงเรียนนี้เหนื่อย แต่ก็ดูครูทุกคนให้ความร่วมมือกันดีทุกครั้ง ไม่แปลกใจเลยที่ทำไมโรงเรียนบ้านแม่สา ถึงมีชื่ออยู่โรงเรียนอันดับต้นๆของเขต

วันนี้ได้ลงสังเกตการณ์สอนคณิตศาสตร์แบบ Open Approach จริงๆจังๆ รู้เลยว่าสื่อเค้าเยอะเว่อร์ กระดาษเทอมนึงคงหมดไปหลายริม ว่าด้วยเรื่องของการจัดการเรียนการสอน โดยจากการสังเกตการณ์สอนแบบนี้จะมีอยู่ 4 ขั้นหลักๆ คือ ขั้นนำเสนอสถานการณ์ปัญหา , ขั้นนักเรียนเรียนรู้ด้วยตนเอง , ขั้นอภิปรายหน้าชั้นเรียน และสุดท้าย ขั้นสรุปบทเรียนจากการเชื่อมโยงแนวคิดของนักเรียน ซึ่งจากภาพรวมที่ได้ดูการสอนในวันแรก นับว่าวิธีการสอนแบบนี้ดีมากๆ จะเป็นการช่วยให้เด็กได้เรียนรู้ผ่านการเชื่อมโยงสถานการณ์ และให้คิดหาคำตอบด้วยตนเอง วันนี้แคนี้ก่อนพรุ่งนี้จะมาเล่าเทคนิคการสอน Open Approach ให้ฟังต่อ บาย

คำสำคัญ (Tags): #open approach
หมายเลขบันทึก: 607162เขียนเมื่อ 24 พฤษภาคม 2016 23:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 พฤษภาคม 2016 23:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท