ทุ่งฟ้าบดรวมใจพัฒนา (19 พฤษภาคม 2559)


เช้าวันที่ 19 วันนี้เป็นวันแรกที่ฉันตื่นสาย ตั้งนาฬิกาปลุกแล้วนะ แต่ทำไมยังสาย เป็นเพราะเราเลื่อนเวลามาเรื่อยๆนั่นเองและส่วนหนึ่งอาจจะมาจากการเพลียจากเมื่อวานก็เป็นได้ จึงจำเป็นต้องรีบทำธุระส่วนตัวให้เสร็จแล้วไปโรงเรียนให้ทัน เช้านี้เรามาทานข้าวที่โรงเรียน รู้สึกหิวมากจึงจัดหนักเอาให้ครบทุกอย่าง มีผัดผักบุ้ง ยำกุนเชียง ไข่ดาว ทั้งหมดนี่แค่ 25 บาทเอง ถูกมากๆ วันหลังจะมาทานข้าวที่โรงเรียนทุกเช้าเลยนะ (ไม่อยากทานข้าวมันไก่แล้ว)

เช้านี้ก็เช่นเคย เรามีภารกิจเดิมคือต้องอยู่คุมนักเรียนในการทำความสะอาดของแต่ละสีในแต่ละจุด

วันนี้เป็นวันพฤหัสบดีนักเรียนทุกคนต่างก็ใส่ชุดลูกเสือเนตรนารีตัวใหม่กันทั้งนั้น จึงไม่แปลกที่นักเรียนบางคนจะยังผูกผ้าพันคอยังไม่เป็น ใส่เข็มขัดยังไม่เป็น ฯ เลยจะต้องวิ่งกรูเข้ามาให้ครูทำให้ ฉันก็ได้เป็นคนช่วยเหลือเด็กๆพวกนั้นร่วมกับครูประจำชั้นด้วยเราก็ได้ทบทวนเครื่องหมายของลูกเสือ ความรู้ต่างๆที่ได้ร่ำเรียนมาด้วย รู้สึกเหมือนความรู้บางอย่างก็หายไปบ้าง

เวลา 8.20 น. พวกเรานักศึกษาฝึกประสบการณ์ก็ได้เข้าพบ ผอ.เพื่อเตรียมตัวในการประชุม

วาระในการประชุมในครั้งนี้มีหลายเรื่องมากๆที่ทางโรงเรียนจะได้ปรึกษาหารือ ให้ข้อมูลกับเราได้อย่างถูกต้อง

เรื่องแรกได้มีการกล่าวแนะนำตัวเองของแต่ละคน วิชาที่สอน ชั้นที่สอนพร้อมกับความสามารถพิเศษ ซึ่งฉันก็นึกความสามารถพิเศษของตัวเองไม่ออกแต่ก็ทำได้นะคะถ้าให้ทำ ก็เลยตอบไปว่าทางด้านวิชาการ ภาษาไทย คณิตศาสตร์ หรือทำอาหาร ทำขนม ก็ได้ค่ะ :)

เรื่องที่2 ผอ. ชี้แจงถึงภาระความรับผิดชอบต่างๆที่นักศึกษาฝึกประสบการณ์พึงรู้และปฏิบัติ

เรื่องที่3 เป็นเรื่องเกี่ยวกับการจัดทำแผนการสอน ทางโรงเรียนให้จัดทำตามครูพี่เลี้ยงหรือทางมหาวิทยาลัยกำหนดก็ได้ ไม่ได้จำกัด และจะต้องส่งแผนทุกๆหน่วยการเรียนรู้หรือจะส่งเป็นรายสัปดาห์ก็ได้

เรื่องที่4 เรื่องโครงการพิเศษหรือกิจกรรมพิเศษของทางโรงเรียนที่จะมีขึ้นในภาคเรียนนี้

-งานวิชาการในเดือน มิถุนายนนี้ จะจัดขึ้นที่ อ.แม่สอด จ.ตาก

- งานกีฬาสีของโรงเรียนซึ่งจะมีขึ้นในเดือนสิงหาคม-กันยายนนี้

เรื่องที่5 จะชี้แจงเกี่ยวกับโครงการSBMLDที่ทางโรงเรียนได้จัดขึ้น

เรื่องที่6 จะเป็นเรื่องภาระหน้าที่ของครูเวรประจำวัน

เรื่องที่7 ปัญหาต่างๆที่พบเห็นพร้อมทั้งข้อเสนอแนะ

เรื่องที่8 งบประมาณที่นักศึกษาฝึกประสบการณ์จะได้รับและนำไปใช้ประโยชน์อย่างไร

และต่อจากนี้ก็จะมีท่านรองผอ.พูดเสริมเล็กๆน้อยๆจากที่ท่านผอ.ได้พูดจบไป

สำหรับการประชุมในวันนี้ทำให้รู้ว่าโรงเรียนที่เราฝึกสอนอยู่มีระบบในการทำงานดีมาก รวมทั้งบุคลากรภายในโรงเรียนก็ใจดี เอื้ออำนวยความสะดวกให้พวกเราเสมอ ทุกอย่าง โรงเรียนมีการวางแผนการทำงานดี โดยจะเห็นได้จากการประชุมครูบุคลากรค่อนข้างบ่อย ฉันเห็นว่าการประชุมก็เป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยให้การทำงานร่วมกันเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและประสบผลสำเร็จได้

พวกเราสัญญาว่าจะนำทีมทุ่งฟ้าบดให้เจริญรุ่งเรืองยิ่งขึ้นไปค่ะ

เสร็จจากการประชุม ฉันก็ไปทำการสอนในรายวิชาภาษาไทยให้กับเด็ก ป.3/2 ซึ่งการประชุมครั้งนี้นานจนเกินขั่วโมงสอนของฉันไปนิดนึงแต่ครูพี่เลี้ยงก็มาทำการสอนแทนในช่วงต้น ขอขอบคุณมากๆค่ะ

และในคาบถัดไปก็ได้ไปสอนซ่อมเสริมคณิตศาสตร์ให้กับนักเรียนชั้น ป.5/1 ซึ่งห้องนี้มีเด็กที่ก้าวร้าว มีพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์อยู่ 1 คน ตอนแรกที่ฉันเจอถึงกับอึ้งอยู่พักใหญ่ สงสัยว่าทำไมเด็กคนนี้ถึงมีพฤติกรรมที่ก้าวร้าวแบบนี้ ฉันก็พูดคุยกับเขาไป จนรู้สึกว่าตัวเองเริ่มอารมณ์เสีย ก็เลยปล่อยเขาไว้ ไม่ไปยุ่งกับเขา สักพักเขาก็จะสนใจเรียนเอง พฤติกรรมที่ฉันไม่ชอบและไม่อยากให้เกิดกับเด็กคนนี้คือ คำพูดที่ไม่สุภาพ ไม่ให้เกียรติ และพฤติกรรมต่างๆที่แสดงออกถึงความก้าวร้าว แต่พอฉันได้มาพูดคุยกับพระอาจารย์ซึ่งก็เคยสอนห้องนี้ บอกว่าครอบครัวเขาแตกแยกกัน เขาเลยเป็นเด็กแบบนี้ ฉันก็พอจะเข้าใจ และฉันได้นำเรื่องนี้ไปปรึกษากับครูประจำชั้นร่วม ครูออยบอกว่าวิธีจัดการกับเด็กคนนี้คือ ไม่ต้องไปสนใจเขามาก และพยายามพูดในสิ่งที่ดี ชื่นชมเขาอยู่เสมอๆ เขาก็จะทำตามเราเอง ขอบคุณสำหรับประสบการณ์ในครั้งนี้และคำแนะนำจากทุกๆคนค่ะ

ในภาคบ่ายฉันก็ได้สอนวิทยาศาสตร์ห้องป.2 MEP ซึ่งในวันนี้ได้กลับไปเรียนที่ห้องของเขา ซึ่งเป็นห้องใหม่ที่มีการติดแอร์อย่างเย็นฉ่ำสบาย สอนห้องนี้เมื่อไหร่รู้สึกดี สบาย เด็กๆให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี แต่อาจจะมีเพียงบางคนเท่านั้นที่ยังช้ากว่าเพื่อน ก็จะพยายามกระตุ้นกันต่อไปค่ะ

ในชั่วโมงลูกเสือ-เนตรนารี วันนี้ก็มีการชี้แจงเรื่องต่างๆและมีการแบ่งสีของทั้งนักเรียนและคณะครู ซึ่งจากการจับสลากปรากฎว่าฉันได้อยู่สีส้ม ร่วมกับ ไมเคิล(โฟน)เพื่อนที่ฝึกสอนรุ่นเดียวกัน ดีใจยิ่งไปกว่านั้นคือได้อยู่สีเดียวกับครูประจำชั้นร่วม (ครูออย)

เราจะช่วยกันพัฒนาโรงเรียนทุ่งฟ้าบดให้ดียิ่งๆขึ้นไป ชัยโย :)

หมายเลขบันทึก: 606954เขียนเมื่อ 21 พฤษภาคม 2016 16:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 มิถุนายน 2016 09:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เด็กที่ครอบครัวมีปัญหา คุณครูลองค้นหาวิธีการแก้ปัญหาดูสิว่า
ทำอย่างไรได้บ้าง ;)...

ขอบคุณค่ะอาจารย์@Ongkuleemar หนูจะพยายามเรียนรู้และและหาวิธีแก้ไขค่ะ :)

เด็กแบบนี้ไม่ใช่แค่ชมหรือปล่อยให้ทำครับ ควรศึกษาดูอาจมีการชมหรือพูดคุยตอนที่เด็กทำตัวดีกับเราครับ ในเมื่อเรารู้แล้วว่าสิ่งที่เด็กขาดคืออะไรก็ควรจะปรึกษาทางผู้ปกครองด้วยนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท