อบรม classstart.org มหาวิทยาลัยฟาฏอนี (2)


การอบรมอาจารย์ใช้ www.classstart.org และการเรียนการสอนแบบ Flipped classroom

เมื่อวันจันทร์ที่ 16 พฤษภาคม 2559 ผู้เขียนอยู่ที่มหาวิทยาลัยฟาฏอนี ชื่อเดิมของมหาวิทยาลัยอิสลาม ที่จังหวัดปัตตานี สนใจอ่านบันทึกแรกได้ที่นี่ครับท่านคณบดีคณะศิลปศาสตร์และสังคมศาสตร์เป็นประธานกล่าวเปิดงานท่านอาจารย์ ผศ.โสรัตน์ อับดุลสตา คณบดีคณะศิลปศาสตร์ฯ เคยสอนที่มหาวิทยาลัยทักษิณ สงขลาด้วย ท่านออกเสียงภาษาอังกฤษได้ดีเข้าใจว่าพื้นฐานการออกเสียงภาษาอาหรับกับภาษาอังกฤษบางตัวใกล้เคียงกัน


ผู้เขียนมีโอกาสได้ฟังนักศึกษาอ่านอัลกุรอานด้วย ฟังแล้วไพเราะดี เหมือนกับไปที่มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัยก็จะมีการสวดมนต์ก่อนเข้าชั้นเรียนด้วย ลองไปฟังดูนะครับว่าไพเราะขนาดไหน เสียดายผู้เขียนไม่เข้าใจความหมายต้องหาผู้เชี่ยวชาญมาช่วยแปลแล้วครับ


กิจกรรมแรกๆเป็น Flipped classroom ผู้เขียนให้ผู้เข้าร่วมอบรมทำ Before Action Review ก่อนว่า ต้องการอยากเรียนรู้เรื่องอะไร โดยแบ่งกลุ่ม กลุ่มละ 5-6 คน แต่มีข้อแม้นว่า ต้องมีผู้ชายอยู่ด้วย 2 คน มีผู้หญิง 3-4 คน ได้ผล ตอนแรกผู้ชายจะรวมกันอย่างเดียวเลย



มีท่านอาจารย์ IBMครูปอเนาะ สมาชิก www.gotoknow.org มาเยี่ยมผู้เขียนด้วย ดีใจมาก เสียดายไม่ค่อยมีโอกาสได้คุยกับอาจารย์ ลูกสาวอาจารย์ก็สอนอยู่คณะนี้ด้วย เข้าใจว่าจบปริญญาโทภาษาอาหรับ


ก่อนจะเริ่มการทำ www.classstart.org ได้ให้อาจารย์ทุกท่านนำเสนอด้วย ท่านคณบดี ผศ.โสรัตน์ อับดุลสตา นำเสนอเองเลยครับ ส่วนใหญ่สนใจเรื่องกรทำ Flipped classroom ว่าทำอย่างไร การใช้ www.classstart.org ต่างจาก website อื่นๆอย่างไร



ผู้เขียนให้ทีมอาจารย์ทั้งหมดทำกิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์ เพื่อให้อาจารย์เข้าใจเรื่องวิทยากรกระบวนการ เมื่อทำแล้วให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมสะท้อน(Reflection) ว่าได้เรียนรู้อะไรบ้างจากกิจกรรมเหล่านี้ โดยเปรียบเทียบกิจกรรมนี้กับการทำงาน กิจกรรมนี้ไม่มีถูกมีผิด แต่อยากให้อาจารย์แสดงความคิดเห็น



อาจารย์ทั้งหมดสะท้อนออกมาได้ดีมาก ตอนสะท้อนความคิดเห็นนั่งเป็นวงกลม ให้พูดทุกคน ในภาพที่สอง งงไหมครับว่าใครถือไมล์ ผมหาต้องนาน แล้วจะมาเฉลยนะครับ


หาไมล์ไม่พบใครถือไมล์เนี่ย 555

เมื่อเริ่มทำ www.classstart.org อาจารย์ตั้งใจมาก ส่วนใหญ่พยายามทำให้ได้ มีปัญหาเล็กน้อยเกี่ยวกับระบบ internet ของมหาวิทยาลัย แต่ผู้เขียนและผู้เข้าอบรมใช้มือถือทำกิจกรรมได้เลยไม่มีปัญหาอะไร



มีโอกาสดูบรรยายกาศตอนอาจารย์ทั้งหมดไปละหมาด มัสยิดกลางมหาวิทยาลัยสวยมาก ผู้เขียนไม่ทราบมาก่อนเลยว่าวันที่ 18 พฤษภาคม 2559 มีงานประชุมนานาชาติ ไม่อย่างนั้นจะได้อยู่ต่อเพื่อเรียนรู้ด้วย เพราะใช้ภาษาอังกฤษสื่อสารกันทั้งหมด



ตอนสุดท้ายท่านคณบดี ผศ.โสรัตน์ อับดุลสตา กล่าวปิดงาน ผู้เขียนพบว่าอาจารย์ยังไม่อยากเลิกเพราะผู้เขียนให้การบ้านออกมานำเสนอโดยทำการเปิดชั้นเรียนใหม่ เพิ่มผู้เรียน เพิ่มเอกสารการสอนโดยใส่ video และ power point นอกจากนี้ยังมีการให้คะแนนในชั้นเรียน การประกาศ และการประมวลผลชั้นเรียนด้วย แล้วถ่ายรูปรวม ก่อนไปสนามบินแอบ selfie ในลิฟกันต่อ 555 ขอบคุณมากครับที่เข้ามาอ่าน ขอบคุณอาจารย์ทุกๆท่านที่ดูแลเป็นอย่างดี...




ความเห็น (8)

ใช่ครับอาจารย์

ทำงานไม่เลือกศาสนา ฐานะและความรู้ 555

อาจารย์สบายดีนะครับ

สบายดีตามอัตภาพครับ อาจารย์ขจิต ;)...

ขอบคุณที่เข้าไปเยี่ยมบันทึกเด็ก ๆ นะครับ

ด้วยความยินดีครับ

ดีใจได้ช่วยกันครับ

หนุกหนานละน้องขจิต

ฝนตกบ้างไหมจ๊ะ ที่เมืองปัตตานี

ขอบคุรพี่ครูมะเดื่อ

ตกบ้างเล็กน้อย

แต่ไม่มากครับ

ที่ประจวบฯตกไหมครับ

มาอ่านต่อด้วยความชื่นชมในวิทยาทานดีๆเช่นนี้ค่ะ

ขอบคุณพี่ใหญ่มากครับ

ที่ตามมาอ่าน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท