ความรู้ที่ชัดแจ้ง (Explicit Knowledge)


การเตรียมตัวในการเลี้ยงกระต่าย

ก่อนอื่นต้องดูความพร้อมของผู้เลี้ยงก่อนว่า ชอบกระต่ายจริงรึเปล่า มีความพร้อมที่จะดูแลกระต่ายหรือไม่ มีเวลาเพียงพอที่จะดูแลเค้าหรือเปล่า เพราะอย่างน้อยๆเราต้องมีเวลาให้อาหารทำความสะอาดและเล่นกับเขาบ้าง ถ้าเกิดพิจารณาแล้วว่าเราชอบและพร้อมที่จะเลี้ยงกระต่าย ก็ควรศึกษาในเรื่องของวิธีการเลี้ยงดู รายละเอียดเล็กๆน้อยๆ ของกระต่ายเอาไว้บ้าง เวลาเกิดอะไรขึ้นจะได้แก้ไขปัญหาต่างๆได้

การเลือกซื้อกระต่าย

ควรเลือกซื้อกระต่ายที่มีอายุเกิน 40 วันขึ้นไป เพื่อให้สามารถกินอาหารเม็ดเป็นแล้วค่ะ กระต่ายที่จะเลือกซื้อควรจะแลดูมีสุขภาพแข็งแรงดี สดใส ไม่เซื่องซึม ไม่มีอาการเจ็บป่วย หรือบาดเจ็บ ลักษณะตัวสะอาดไม่เป็นโรคผิวหนัง ไม่ผอมจนเกินไปค่ะ

สภาพอากาศที่เหมาะสม

โดยปรกติกระต่ายชอบอากาศค่อนข้างเย็น และอากาศต้องถ่ายเทได้ดี ผู้เลี้ยงควรจัดพื้นที่เลี้ยงให้เหมาะสมกับกระต่ายแต่ละสายพันธ์ด้วยนะคะ บ้านเราเป็นเมืองร้อน หากกระต่ายที่เลี้ยงเป็นกระต่ายที่มีต้นกำเนิดจากเมืองหนาวยิ่งต้องระวังเรื่องอากาศเป็นพิเศษ

พื้นที่

กระต่ายไม่ได้ต้องการพื้นที่เยอะมากมาย แต่พื้นที่เลี้ยงดูจะต้องมีความเหมาะสมกับตัวกระต่ายของแต่ละสายพันธ์ และอย่าให้แออัดจนเกินไป จะเลี้ยงในกรง หรือ จะกันพื้นที่สำหรับกระต่ายก็ได้ หากเลี้ยงในกรงก็พาเขาออกมาวิ่งเล่นบ้างจะได้เป็นการออกกำลังอย่าเลี้ยงหรือให้วิ่งเล่นบนพื้นลื่นๆ นะคะเพราะจะทำให้กระต่ายขาเสียได้ง่ายค่ะ และก็ไม่ควรเลี้ยงบนที่ชื้นๆจะทำให้เกิดเชื้อราได้

กรง

เลือกกรงที่ดูแลทำความสะอาดได้ง่าย และวัสดุไม่เป็นอันตรายกับกระต่าย กระต่ายเป็นสัตว์นักแทะ ไม่ควรเลือกกรงที่เป็นพลาสติกหรือวัสดุหุ้มพลาสติกค่ะ เพราะเขาจะกัดแทนจนอาจจะเป็นอันตรายได้

ที่มา : http://phatchariya-kku.appspot.com/work2.html

อาหาร

อาหารกระต่ายแบ่งออกเป็น อาหารเม็ด อาหารไฟเบอร์ และผักสดนะคะ การให้อาหารกระต่ายควรให้ในปริมาณที่เขาสามารถทานหมดในมื้อเดียวไม่เหลือทิ้งค้างคืน เพราะอาจจะเกิดเชื้อรา ทำให้ท้องอืดได้ค่ะ สัดส่วนในการให้อาหาร ควรให้

อาหารเม็ด

อาหารเม็ดสำหรับกระต่ายเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับกระต่าย เพราะในอาหารเม็ดจะมีสารอาหารต่างๆที่กระต่ายต้องการครบถ้วนอยู่ ทั้งนี้เราก็ควรดูโภชนาการของอาหารเม็ดนั้นๆด้วย ควรเลือกแบบที่มีโปรตีนและกากใยสูง แต่ไขมันต่ำๆ ควรให้ในปริมาณที่พอเหมาะดูจากขนาดตัวเอา ไม่ควรให้เยอะเกินไปเพราะอาจจะทำให้กระต่ายอ้วนได้ง่ายค่ะ กระต่ายอ้วนมากๆไม่ดี สุขภาพไม่แข็งแรงและเป็นโรคง่าย อาหารเม็ดไม่ควรชื้น ขึ้นรา หรือหมดอายุนะคะ เพื่อสุขภาพที่ดีของกระต่าย

ที่มา : https://bunnyeiei.wordpress.com/อาหารสำหรับน้องกระ...

หญ้า

หญ้า ฟาง ทั้งสดและแห้งล้วนเป็นกากใยที่ย่อยสลายไม่ได้ ซึ่งเป็นส่วนสำคัญที่จะทำให้ระบบทางเดินอาหารของกระต่ายทำงานได้อย่างสมบูรณ์แบบ หญ้าที่ให้กระต่ายกินมีหลายชนิดด้วยกันค่ะ เช่น หญ้าออร์ชาร์ด หญ้าทิโมธี และแพงโกล่า เราควรเลือกหญ้าที่สะอาดเช่น หญ้าแห้งผ่านระบบการฆ่าเชื้อสามารถ หาซื้อได้ง่ายตามเพ็ทช็อป หากจะให้หญ้าสดก็ต้องแน่ใจว่าผ่านการล้างทำความสะอาดเป็นอย่างดีไม่มีปัญหาปรสิตค่ะ

ที่มา : http://nongsaeng-animal.blogspot.com/

ผักสด

ผักสด และผลไม้สามารถให้เสริมได้เพื่อให้กระต่ายได้รับสารที่ครบถ้วน แต่บ้านเรามีการใช้สารเคมีเยอะ เพราะฉะนั้นหากไม่แน่ใจว่าผักปลอดสารพิษหรือไม่ ก็ไม่ควรให้ปริมาณเยอะ และต้องแน่ใจว่าผ่านการล้างอย่างสะอาด

หมายเหตุ:ทั้งนี้การให้อาหารแก่กระต่ายต้องดูช่วงวัยที่เหมาะสมด้วยว่าวัยไหนสามารถกินอะไรหรือไม่ควรกินอะไร

ที่มา : http://blog.anonan.com/2015/09/what-we-need-to-hav...


น้ำ

กระต่ายไม่ควรขาดน้ำ การให้น้ำจากขวดจะเป็นการดีที่สุด เพราะเราจะสังเกตได้ว่ากระต่ายของเรากินน้ำหรือไม่ โดยสังเกตการลดของปริมาณน้ำ และการให้น้ำจากขวดก็จะสะอาดกว่าการให้น้ำจากถ้วยค่ะ

http://www.bunnydelight.com/modules/

ที่มา : http://www.bunnydelight.com/product/12736/

หมั่นสังเกต

กระต่ายเป็นสัตว์ที่ไม่ค่อยแสดงอาการเจ็บป่วย ดังนั้นควรหมั่นสังเกตดูอาการกระต่ายว่ากินอาหาร กินน้ำ ขับถ่ายปกติหรือไม่ หากพบอาการผิดปกติ จะได้รีบแก้ไขได้ทันท่วงที เมื่อพบว่ากระต่ายเจ็บป่วยให้รีบพากระต่ายไปพบสัตว์แพทย์ผู้เชี่ยวชาญในการรักษาสัตว์เล็กโดยเฉพาะค่ะ

ความสะอาด

ควรทำความสะอาดบริเวณที่อยู่ของกระต่ายอย่างสม่ำเสมอเพื่อป้องกันการสะสม และเป็นบ่อเกิดของเชื้อโรคต่างๆที่จะทำให้กระต่ายเจ็บป่วยได้

ที่มา : http://www.countryrabbitfarm.com/articles/426480/....

หมายเลขบันทึก: 606416เขียนเมื่อ 15 พฤษภาคม 2016 00:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 พฤษภาคม 2016 15:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท