เมื่อจีนลดค่าเงินหยวน


เมื่อจีนลดค่าเงินหยวนและไทยจะเป็นอย่างไร

5 สัมพันธ์ลึกซึ้งเศรษฐกิจไทย-จีน

คู่ค้า>จีนเป็นคู่ค้าสำคัญของไทย เป็นศูนย์รวมสำคัญในกระบวนการผลิตของสินค้าไทย
คู่แข่ง>จีนผลิตสินค้าหลายชนิดที่แข่งกับสินค้าไทยโดยตรง
สินค้าส่งออก>ไทยส่งออกสินค้าประมาณ 12% ไปจีนโดยตรง (และมากกว่านั้นถ้านับสินค้าที่เราส่งไปประเทศอื่นๆที่ถูกส่งออกไปจีนอีกรอบ)
ท่องเที่ยว> นักท่องเที่ยวจีนมีความสำคัญอันดับหนึ่งต่อการท่องเที่ยวไทย
ตลาดโลก>จีนเป็นผู้เล่นสำคัญในตลาดโลก และกับไทยโดยตรง

5 ผลกระทบไทยจากการอ่อนตัวของค่าเงินหยวน

ราคาสินค้าโภคภัณฑ์>ส่งผลกดดันราคาสินค้าโภคภัณฑ์ต่างๆ (รวมถึงสินค้าเกษตรหลักของไทย) เพราะจีนในฐานะผู้ซื้อรายใหญ่อาจจ่ายน้อยลงในรูปดอลลาร์สหรัฐฯ เพราะราคาแพงขึ้นในรูปหยวน
การส่งออกไปจีน>ไทยอาจส่งออกไปจีนได้ลดลง เป็นผลลบต่อเศรษฐกิจมากขึ้น และเป็นไปได้ว่าเศรษฐกิจไทยปี 58 อาจขยายตัวต่ำกว่าที่เคยคาดไว้
ค่าเงินบาท>อาจทำให้ค่าเงินบาทอ่อนลงมากขึ้น และ ธปท.ไม่สามารถลดดอกเบี้ยนโยบายลงได้อีก เนื่องจาก เริ่มกังวลความเสี่ยงเงินเฟ้อในระยะต่อไป
ค่าเงินเอเชีย>เงินสกุลเอเชียอาจต้องอ่อนค่ามากขึ้น เพื่อไม่ให้เสียเปรียบจีนมากนัก (อาจเกิดสงครามค่าเงินอีกครั้ง) เนื่องจากจีนเป็นตลาดส่งออกสำคัญของประเทศในเอเชีย หากค่าเงินไม่อ่อนค่าตามอาจทำให้ประเทศในเอเชียสูญเสียความสามารถในการแข่งขันได้
ดอกเบี้ยสหรัฐฯ>สหรัฐฯ อาจชะลอการขึ้นดอกเบี้ย ค่าเงินหยวนที่อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐฯ จะทำให้ค่าเงินดอลลาร์ที่แท้จริงแข็งค่าขึ้น เป็นการชะลอการฟื้นตัวเศรษฐกิจ ทำให้ธนาคารกลางสหรัฐไม่จำเป็นต้องรีบขึ้นดอกเบี้ย

คำสำคัญ (Tags): #ลดค่าเงินหยวน
หมายเลขบันทึก: 605753เขียนเมื่อ 1 พฤษภาคม 2016 21:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 พฤษภาคม 2016 21:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท