วัชรินทร์ เขจรวงศ์
นาย วัชรินทร์ เขจรวงศ์ วัชร์ เขจรวงศ์

แผนพัฒนาตำบลโดยสภาเกษตรกรจังหวัดร้อยเอ็ด ****วัชรินทร์ เขจรวงศ์/รายงาน


แผนพัฒนาตำบลโดยสภาเกษตรกรจังหวัดร้อยเอ็ด

วันนี้( 25 เมษายน 2559)ดร.ประจักษ์ บุญกาพิมพ์ ประธานสภาเกษตรกรแห่งชาติ จังหวัดร้อยเอ็ด เป็นประธานเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการจัดทำแผนพัฒนาเกษตรกรรมระดับตำบล ที่ห้องประชุมโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลหนองหิน บ้านข่อยเมืองแก้ว อำเภอเมืองสรวง จ.ร้อยเอ็ด โดยสภาเกษตรกรจังหวัดร้อยเอ็ด ปี 2559 มีนางสมพร โยธะกา สมาชิกสภาเกษตรอำเภอเมืองสรวง กล่าวรายงาน มีแกนนำเกษตรกรจาก 10 หมู่บ้าน ในตำบลหนองหิน เข้าร่วมแสดงความคิดเห็นเพื่อเปิดโอกาสให้เกษตรกร ร่วมคิด ร่วมดำเนินการจัดทำแผนพัฒนาการเกษตรสู่เกษตรกร โดยเกษตร ที่เป็นไปตาม พระราชบัญญัติสภาเกษตรกรแห่งชาติ พ.ศ.2553 รัฐต้องสนับสนุนสิทธิและการมีส่วนร่วมของเกษตรกรในการกำหนดนโยบาย และวางแผนเกษตรกรรมอย่างเป็นระบบเพิ่มศักยภาพและยกระดับคุณภาพชีวิตของเกษตรกรให้ดีขึ้น ทั้งในด้านเศรษฐกิจ สังคม การเมืองอย่างต่อเนื่อง ให้เป็นไปเพื่อเกษตรกรอย่างแท้จริง

ดร.ประจักษ์ บุญกาพิมพ์ กล่าวว่า การแก้ไขปัญหาทางการเกษตร ไม่มีใครจะรู้ปัญหาดีเท่ากับตัวเกษตรกรเอง ดังนั้นจึงต้องมุ่งสร้างความสามารถของเกษตรกร เพื่อให้มีความรู้บริหารจัดการด้วยตนเอง ได้ในลักษณะของกลุ่มชุมชนพื้นที่ตำบลโดยการจัดทำแผนพัฒนาเกษตรกรรมใช้เป็นแนวทางการพัฒนาและแก้ไขปัญหา โดยการใช้สินค้า(อาชีพ)เป็นตัวตั้ง พื้นที่ตำบลเป็นศูนย์กลาง และเกษตรกรเป็นเจ้าของ ทำการพัฒนา หรือแก้ปัญหาให้เป็นไปตามความต้องการของเกษตรกรในตำบลมากกว่าตอบสนองตัวชี้วัดของหน่วยงานสนับสนุนภายนอก ต้องรวมพลังทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐ ภาคประชาสังคม พ่อค้า นักธุรกิจ ภาคเอกชน ภาคีการพัฒนาอื่นๆ สนับสนุนการบริหารการพัฒนาเป็นแผนพัฒนารายสินค้า เช่น ในตำบลหนองหิน อำเภอเมืองสรวง ดำเนินการเลี้ยงวัว ให้เกษตรกรจัดทำแผนเลี้ยงวัวทั้งตำบล สร้างเครือข่าย สร้างระบบทั้งหมดให้เกิดขึ้นในตำบลหนองหิน เน้นเฉาพะเรื่องที่ก่อให้เกิดรายได้ ลดรายจ่าย แก้หนี้สิน การดำเนินการในวันนี้ ได้รับความร่วมมือ นายวัชรินทร์ เขจรวงศ์ เกษตรอำเภอเมืองสรวง นางสาวพันทิวา พรมเพียงช้าง นักวิชาการส่งเสริมการเกษตรชำนาญการ สำนักงานเกษตรจังหวัดร้อยเอ็ด และคณะวิทยากรหลักในการจัดทำแผนชุมชน

****วัชรินทร์ เขจรวงศ์/รายงาน

คำสำคัญ (Tags): #สภาเกษตรกร
หมายเลขบันทึก: 605728เขียนเมื่อ 1 พฤษภาคม 2016 12:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 พฤษภาคม 2016 12:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท