สวนสัตว์เล็กแบบสมดุล


สวนสัตว์เล็กแบบสมดุล

สวนสัตว์วันนี้เน้นกันที่ความใหญ่ อลังการ และมีแต่สัตว์ใหญ่ๆ ทีมีอานุภาพมาก เช่น ช้าง เสือ สิงโต หมี(แพนด้า) ยีราฟ กระทิง ที่ซึ่งต้องเสียเงินป้อนอาหารมันมาก...แต่สวนสัตว์แนวถางจะเน้นสัตว์เล็กครบวงจร บนเนื้อที่เพียง ๑ ไร่ อยากให้ทุกอำเภอในไทยทำสส.แบบนี้ไว้ให้เด็กๆ หรือผู้ใหญ่ทัศนศึกษา จะทำให้ฉลาดมาก

.

เราจะสร้างรั้วรอบพื้นที่ ยกเสาสูงตรงกลางแบบกระโจม แล้วเอามุ้งยักษ์ไปคลุมไว้ ..ตรงกลางสส.เราจะขุดสระ ให้พืชและสัตว์น้ำได้อยู่อาศัย เช่น บัว กระจอง กบเขียด ปู แมลงปอ แมงกระชอน ลูกอ๊อด ...ส่วนรอบนอกจะปลูกแมกไม้นานาพันธุ์ (กลายเป็นสวนพฤกษ์ศาสตร์โดยปริยาย) โดยในพื้นที่นี้เราจะมีสัตว์เล็กนับร้อยชนิดบรรจุไว้ เช่น นกน้อย งูน้อย กะปอม แย้ แมลงทับ กระจง(ฝรั่งเรียกกวางหนู) หนูตะเภา แมงคราม บึ้ง แมงมุมยักษ์ เก้าลอเก้า

.

สส.นี้จะไม่ป้อนอาหารสัตว์ แต่ให้มันหากินกันเองเองภายในหนึ่งไร่นี้ (eat or be eaten) นี่จะเป็น “ชีวมณฑล” ที่ยั่งยืน เพื่อให้ผู้เขาชมมาดู มาคิด ฝึกสมอง แทนที่จะไปสวนสัตว์ใหญ่ แล้วไม่ได้อะไรเลย นอกจากเสียค่าเข้าชม ค่านั่งรถลากทัวร์ และ ซื้อของที่ระลึก

--------------------------------------คนถางทาง (เมย. ๕๙)

หมายเลขบันทึก: 605564เขียนเมื่อ 28 เมษายน 2016 11:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 เมษายน 2016 11:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท