ลาบหมู หมู


ในวันที่เบื่อๆไม่รุ้จะทานอะไรดี วันนี้ขอเสนอเมนูแซ่บ แซ่บ คือ...

"ลาบหมู"



วันนี้ใครที่เบื่ออาหารรสชาติจืดๆ เรามีอาหารรสจัดให้คุณ หนึ่งในนั้นก็คือ "ลาบหมู"

ลาบหมู เมนูชื่อดัง มีวิธีทำทีละขั้นตอน เข้าใจง่าย ไม่ยุ่งยาก เหมาะสำหรับผู้ที่นิยมทำอาหารไทยทั้งมือใหม่และผู้ที่ทำเป็นประจำ . .

ประวัติความเป็นมาของลาบ

ลาบ เป็นหนึ่งในอาหารพื้นบ้านแถบตะวันออกเฉียงเหนือของไทยที่เป็นที่นิยมมาก นอกจากรสชาติที่อร่อยมากแล้ว เมนูลาบจึงเป็นพระเอกสำคัญในงานบุญ งานมวคลต่างๆ ไม่ว่าจะเป้นงานทำบุญบ้าน, งานแต่ง, เป็นต้น ความหอมของข้าวคั่ว บวกกับกลิ่นของสมุนไพรที่ใส่ลงไป ปรุงรสด้วยพริกและมะนาว ทำให้ได้รสชาติที่จัดจ้าน ทานพร้อมข้าวเหนียวร้อนๆหรือข้าวสวย อร่อยถูกใจอยากบอกต่อเลยทีเดียว

“ลาบ” ตำนานอีสานแซบทำกินเองได้

“ลาบ” ขึ้นชื่อว่าเป็นอีกหนึ่งอาหารยอดนิยมขวัญใจนักชิมไทยและเทศ ด้วยรสชาติอาหารที่จัดจ้านถูกใจเป็นเอกลักษณ์ของชาวอีสานที่หลายคนต่างหลงใหล ซึ่งคนไทยนิยมสั่งไม่แพ้ส้มตำ ต้นกำเนิดของลาบได้รับอิทธิพลมาจากเวียงจันทน์เข้ามาทางภาคเหนือและภาคอีสานของเมืองไทย เป็นอาหารจานหลักที่สื่อถึงวัฒนธรรมของคนอีสานจากรุ่นสู่รุ่น ด้วยเสน่ห์ส่วนผสมของเนื้อสัตว์และสมุนไพร รวมทั้งเครื่องปรุงที่ให้รสชาติจัดจ้าน ซึ่งเป็นที่มาของคำว่า “แซบ” หมายถึงความอร่อยในภาษาอีสานนั่นเอง!!“

ประโยชน์ของลาบหมู

-มะนาวถือเป็นพืชที่ดีต่อสุขภาพอย่างแท้จริง เพราะมะนาวมีส่วนช่วยในรักษาโรคและอาการต่าง ๆ ได้มากมายเช่น ช่วยบรรเทาอาการวิงเวียนศีรษะ ช่วยแก้อาเจียนอันเนื่องมาจากความผิดปกติของธาตุในร่างกาย รักษาอาการลมเงียบ รักษาอาการตาแดง ช่วยบรรเทาอาการไข้

-เนื้อหมูเป็นเนื้อสัตว์ที่อุดมด้วยโปรตีนและสารอาหารต่างๆรวมทั้งกรดไขมันและโคเลสเตอรอล

-ต้นหอมสรรพคุณช่วยป้องกันไขมันไม่ให้เกาะตามผนังเส้นเลือดช่วยลดอัตราเสี่ยงในการเป็นโรคหลอดเหลือหัวใจและโรคเส้นเลือดสมองอุดตัน นอกจากนั้นยังช่วยลดคอเลสเตอรอลและยังไปเพิ่มหรือช่วยสร้างคอเลสเตอรอลดี หรือ HDLช่วยป้องกันโรคหลอดเลือดอุดตัน

-พริกมีสารต่อต้านอนุมูลอิสระช่วยชะลอวัยช่วยให้อารมณ์ดี ทำให้ร่างกายสร้างสาร Endorphin (สารแห่งความสุข)

ช่วยเสริมสร้างภูมิต้านทานให้แข็งแรงมากยิ่งขึ้นและมี วิตามินซีที่ช่วยเสริมสร้างคอลลาเจนในร่างกาย

-น้ำปลาไม่เพียงแต่ช่วยเติมแต่งรสชาติอาหารเท่านั้น แต่ยังมีสารอาหารอื่นที่มีประโยชน์อยู่ด้วย เช่น

-โปรตีนหรือกรดอะมิโนที่จำเป็นต่อร่างกาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งไลซีน (Lysine) และกรดอ็อกซิลิค วิตามิน บี12 สารประกอบไนโตรเจน และเกลือแแร่อื่นๆ (แล้วแต่การปรุงแต่ง)

แหล่งที่มา

http://ictthaifood.blogspot.com/2014/11/blog-post_...

http://www.dailynews.co.th/women/199340

คำสำคัญ (Tags): #ลาบหมู
หมายเลขบันทึก: 605523เขียนเมื่อ 27 เมษายน 2016 10:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 พฤษภาคม 2016 23:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

น่ากิน และก็มีประโยชน์ด้วย

เห็นแล้วหิวเลยค่ะ ต้องลองเอาไปทำแล้วล่ะค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท