กินเล่นๆก็อิ่มได้น่ะ


อ้างอิง : ปาท่องโก๋เสวย ถนนตะนาว พระนครศรีอยุธยา


" ปาท่องโก๋ "

" ปาท่องโก๋ "ปาท่องโก๋ เป็นอาหารที่ชาวไทยนิยมรับประทานในยามเช้า ทำจากแป้งสาลี ตัดเป็นท่อนๆ แล้วน้ำมาติดคู่กัน นิยมทานคู่กับโจ๊ก หรือของร้อน เช่น กาแฟ โอวัลติน น้ำเต้าหู้ หรือจะทานคู่กับนมข้นหวานและสังขยาก็ได้


ความรู้ชัดแจ้ง(Explicit Knowledge)

ประวัติความเป็นมา

แป้งที่นำมาจับคู่และทอดในน้ำมันที่คนไทยรู้จักกันดีในชื่อของ “ปาท่องโก๋” เป็นอาหารยอดนิยมที่กลายเป็นสัญลักษณ์ของอาหารมื้อเช้า หลายคนมักจะรับประทานพร้อมกับโจ๊กอุ่นๆ หรือกินคู่กับกาแฟร้อนๆ สักแก้ว ก็ทำให้มื้อเช้านั้นกลายเป็นมื้อที่อร่อยได้ สำหรับชาวจีนแต้จิ๋วแล้วจะเรียกอาหารชนิดนี้ว่า “อิ่วจาก้วย” ชาวจีนฮกเกี๊ยนจะเรียกว่า “อิ่วเจี่ยโก้ย” และภาษาจีนกลางเรียกว่า “โหย๋วเที๋ยว”


สมัยราชวงศ์ซ้อง ขุนนางกังฉินกับภรรยา ร่วมกันวางกลอุบาย ใส่ร้ายว่า แม่ทัพงักฮุย และ แม่ทัพตงฉิน หนีทัพ ทำให้ แม่ทัพงักฮุย อันเป็นที่รักของประชาชนถูกประหารชีวิต ประชาชนต่างโกรธแค้น ขุนนางกังฉินและภรรยา แต่ไม่สามารถทำอะไรได้ ซึ่งปกติชาวบ้านจะนิยมทานแป้งทอด จึงมีความคิดปั้นแป้งคู่แทน ขุนนางกังฉินและภรรยา นำลงไปทอดในน้ำมันร้อน ๆ และ ก่อนจะทานก็จะฉีกออกเป็นสองท่อน เพื่อเป็นการระบายแค้น


แต่สาเหตุที่คนไทยเรียกอาหารชนิดนี้ว่า ปาท่องโก๋ เป็นเพราะว่าในสมัยก่อนร้านที่ขายอิ๋วจาก๊วยนั้นมักจะขายแป้งทอดราดน้ำตาลที่เรียกว่า ปาท่องโก๋ ด้วย จึงเกิดการสับสนและจำผิดว่า ปาท่องโก๋ หมายถึง อิ๋วจาก๊วย นี้เอง แต่ในจังหวัดทางภาคใต้ยังมีอยู่บ้างที่เรียกตามชื่อเดิมว่า “อิ๋วจาก๊วย”


ในประเทศไทยนอกจากจะรับประทานเปล่าๆ หรือรับประทานกับโจ๊กหรือกาแฟแล้ว ยังนิยมรับประทานคู่กับนมข้น หวานหรือสังขยาด้วย ซึ่งก็อร่อยและเหมาะที่จะเป็นของหวานได้เช่นกัน




ปาท่องโก๋ 4 สูตร ของ อาจารย์นวรัตน์

อ้างอิง : อาจารย์นวรัตน์ เอี่ยมพิทักษ์กิจ

สูตร การทำปาท่องโก๋คู่ กรอบ,นุ่ม

ส่วนผสมที่ต้องใช้

1.แป้งสาลี อเนกประสงค์(ตราฮกแดง) 1/2 ก.ก.

2.น้ำสะอาด (3+1/2 ขีด) หรือ 350 กรัม

3.เกลือป่น 1 ช้อนโต๊ะ

4.น้ำตาลทราย 1 ช้อนโต๊ะ

5.แอมโมเนียไบคาร์บอเนทล์ 2 ช้อนชา

6.โซดา ไบคาร์บอเนทล์(โซดาเย็น) 1/4 ช.ช.

7.ผงฟู (สูตรดับเบิ้ลฯ) 1 ช.ช.

8.ยีสต์แห้งฯ 1/4 ช.ช.

9.น้ำมันพืช 1 ช.ต.

(สูตรหมักแป้ง 2-3 ชั่วโมง จึงนำมาทอดได้ )

**ทั้งนี้อัตราส่วนผสมขึ้นอยู่กับความต้องการของผู้ทำอาจจะมีการดัดแปลงบางอย่างได้ ซึ่งสูตรแต่ละคนจะแตกต่างกันตามความถนัดของแต่ละคน**


วิธีการทำ

1.เตรียม แป้งสาลี 1/2 ก.ก. + ผสมเข้ากันกับ( โซดา,+ผงฟู,+ยีสต์แห้ง) เข้าด้วยกัน พักไว้

2. ส่วนน้ำ,ใส่ส่วนผสม+เกลื่อป่น+แอมโมเนียฯ+น้ำตาลทราย+น้ำมันพืช ผสมให้เข้ากันคนจนละลาย

3.(ให้นำส่วนของแป้ง,และ ส่วนของน้ำที่เตรียมไว้ นำมาผสมให้เข้ากัน )โดยการคลุกเดล้า หรือการนวดเบาๆ

**(ห้ามนวดแป้งแรงเกินไป หรือการขยำแป้งจนออกตามร่องมือ )ให้ ใช้การผสมแค่พอแป้งกับน้ำเข้าเป็นเนื้อเดียวกัน เนื้อแป้งยิ่งหยาบ ยิ่งดี แล้วหมักแป้งทิ้งไว้ 2-3 ชั่วโมง **

**ส่วนน้ำมัน ที่เราใช้ทอด ให้ใช้เป็นน้ำมันปาล์มทั่วไป เพราะจะทนความร้อนได้ดีกว่า **

**แต่ถ้าจะให้ปาท่องโก๋ออกมาเหลืองสวยโดยทั่วไป ให้เรานำเอาน้ำมันที่ใช้แล้ว มาผสมลงไปด้วย จะทำให้ ปาท่องโก๋เหลืองสวยมากยิ่งขึ้น**

4.นำไปทอดในน้ำมันที่ร้อนพอเหมาะ


อ้างอิง

**สูตรจากอาจารย์นวรัตน์ เอี่ยมพิทักษ์กิจ และเทคนิคการทำปาท่องโก๋**

http://9leang.com/2010/04/11/


หมายเลขบันทึก: 605517เขียนเมื่อ 27 เมษายน 2016 10:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 พฤษภาคม 2016 02:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท