สภาวะเศรษฐกิจไทยปี59


โดยส่วนตัวมองว่าเศรษฐกิจไทยปีนี้ดีขึ้น เปิดอาเซียนแล้วชาวต่างชาตินิยมมาท่องเที่ยวและทำธุกรกิจในประเทศไทยมากขึ้นส่งผลให้การเงินการธนาคารการร่วมลงทุนมีการขยายตัวมากขึ้นเมื่อเทียบกับปี 58

TMB Analytics มอง “ปี 2559 ลมเริ่มเปลี่ยนทิศ”

ผู้อำนวยการอาวุโส ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจทีเอ็มบี ชี้แจงในงาน “จับประเด็นเศรษฐกิจ กับ TMB Analytics” มองว่าเศรษฐกิจไทยในโค้งสุดท้ายของปียังคงได้ผลกระทบจากการส่งออกที่หดตัวแรง และทำให้จีดีพีในปี 2558 ขยายตัวที่ร้อยละ 2.7 ลดลงจากประมาณการเดิมในเดือนพฤษภาคมที่ร้อยละ 3 แต่เศรษฐกิจยังมีแรงขับเคลื่อนจากการใช้จ่ายภาครัฐ และได้อานิสงส์เพิ่มจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจแบบเร่งด่วนและ การท่องเที่ยวที่มีแนวโน้มกลับสู่ภาวะปกติได้เร็วกว่าเดิม จึงยังช่วยหนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในประเทศได้

ในปี 2559 คาดว่าเครื่องยนต์ด้านต่างๆ จะมีแรงส่งมากขึ้น โดยได้รับแรงหนุนจากการลงทุนภาครัฐอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะแผนการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน ซึ่งคาดว่าจะส่งเสริมให้การลงทุนของภาคเอกชนขยายตัว ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของมาตรการช่วยเหลือทางการเงินSMEs และมาตรการเร่งรัดการลงทุนในเขตเศรษฐกิจพิเศษ โดยให้สิทธิประโยชน์ในการลงทุนเพิ่มขึ้น จะช่วยให้บรรยากาศการลงทุนโดยรวมปรับตัวดีขึ้น การท่องเที่ยวยังมีแนวโน้มสดใสต่อเนื่อง การบริโภคโดยรวมมีแนวโน้มขยายตัวเพิ่มขึ้น และการส่งออกคาดว่าจะขยายตัวเป็นบวกได้ที่ร้อยละ 2.0 ตามการฟื้นตัวอย่างช้าๆ ของเศรษฐกิจคู่ค้าหลัก แต่ยังมีปัจจัยเสี่ยงจากการชะลอลงของเศรษฐกิจจีนอยู่ โดยคาดว่าจีดีพี สามารถขยายตัวได้สูงขึ้นที่ร้อยละ 3.5

ศูนย์วิเคราะห์ฯ คาดว่า อัตราดอกเบี้ยนโยบายจะกลับมาเป็นขาขึ้นอีกครั้งในปี 2559 โดยอาจมีการปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบาย 2 ครั้งในครึ่งหลังของปี 2559 ซึ่งเป็นช่วงที่เศรษฐกิจไทยน่าจะฟื้นตัวได้อย่างเต็มที่ อย่างไรก็ตาม แนวโน้มการขึ้นดอกเบี้ยของสหรัฐฯ ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่ยังตกต่ำ เป็นปัจจัยที่ทำให้ค่าเงินบาทยังอ่อนค่าต่อเนื่องปีหน้า โดยคาดว่าเงินบาทจะเคลื่อนไหวในช่วง 36-37 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ ในปี 2559

การปรับตัวของเศรษฐกิจจะช่วยให้มีการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจได้และยังจะส่งผลให้ภาพรวมของการเงินการธนาคารขยายตัวได้ต่อเนื่องโดยคาดว่าสินเชื่อและเงินฝากจะมีการขยายตัวมากขึ้นโดยมีรัฐบาลสนับสนุน เมื่อโครงสร้างเศรษฐกิจเป็นไปในทิศทางนี้แล้ว ไทยคงต้องมีการส่งเสริมเรื่องของเศรษฐกิจในประเทศ การเข้า การส่งออก การท่องเที่ยว การลงทุนต่างและภาคการเกษตรให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น การส่งออกเป็นเครื่องยนต์ก้เป็นสิ่งที่สำคัญในการยกระดับในการพัฒนาประเทศทางด้านเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่เข้ามา ยกระดับรายได้ให้มากขึ้น

ที่มา:http://www.smethailandclub.com

คำสำคัญ (Tags): #ปี59
หมายเลขบันทึก: 605491เขียนเมื่อ 27 เมษายน 2016 02:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 เมษายน 2016 02:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท