ไทยอาจสิ้นชาติเพราะปริมาณเงินกู้ภาครัฐที่นักเศรษฐศาสตร์ไม่รู้


เตือนรัฐบาลมาอีกครั้งก่อนสิ้นชาติเพราะหนี้เงินกู้

เราเขียนเตือนรัฐมาหลายชุดและหลายครั้งแล้วว่าเรื่องเงินกู้ภาครัฐของไทยเราล้นระดับไปมากแล้ว แต่ไม่มีนักวิชาการเศรษฐศาสตร์คนใดเตือนเลย (ที่ไม่เตือนอาจเพราะไม่รู้ เสียดายส่งไปเรียนนอกเป็นดร.ล้นประเทศ) ปล่อยให้เราวิศวกรเครื่องกลเตือนอยู่คนเดียว (อ้อ..ดร.ไสว บุญมา อดีตนักวิชการธนาคารโลก ท่านรับลูกแล้วเอาไปขยายผลแล้ว)

.

หลักคือทฤษฎีฝรั่งเขากำหนดว่าเงินกู้ไม่ควรเกิน ๖๐ ปซ. ของจีดีพี นักวิชาการไทยเราก็ไปลอกสูตรนี้มาใช้โดยไม่ดูตาม้าเรือ นี่แหละสูตรสิ้นชาติได้เลย เพราะฝรั่งโดยเฉลี่ยเขาเก็บภาษีได้ ๓๐ ปซ.ของจีดีพีนะ ส่วนไทยต่ำสุดในโลกได้เพียง ๑๕ ปซ. เท่านั้น (เมื่อก่อน ๑๗ ยิ่งลักษณ์ลดมาเหลือ ๑๕) ยิ่งไปกว่านั้นฝรั่งเขามีปสภ.ใช้งบดำเนินการ ๖๐ ปซ. ลงทุน ๔๐ ส่วนไทย ๘๐/๒๐ ปซ. เลยโดนสองเด้ง เพราะงบลงทุนนี่แหละที่เราต้องหักเอาไปใช้หนี้ เมื่อเป็นดังนี้เพดานหนี้ของเราควรอยู่แค่เพียง ๑๕ ปซ. เท่า (คือหาร๖๐ ด้วย๒ สองครั้ง หรือหารด้วย ๔) เราจึงจะพอมีปัญญาใช้หนี้ได้ หรือในทางกลับกันถ้าเราจะคิดค่าสมมูลกะหนี้ฝรั่ง เราต้องเอา ๔ คูณ ซึ่งขณะนี้ไทยมีหนี้ประมาณ ๕๐ ปซ.จดพ. ถ้าคูณ ๔ ก็เท่ากับว่าเรามีหนี้ ๒๐๐ ปซ.จดพ.แล้วนะ น่าหวาดเสียวมาก พอๆ กับกรีช อิตาลีที่กำลังป่วยหนัก ญี่ปุ่นก็ ๒๐๐ นะ แต่ฐานเศรษฐกิจเขาดีพอรองรับไหวอยู่

.

น่าหวาดกว่านั้นคือ รายได้ไทยมาจากการส่งออก ๗๐ ปซ. (น่าจะสูงสุดในโลก เมกาเพียง ๑๐ ปซ. เท่านั้นนะ ) อีกทั้งส่วนใหญ่เป็นของนักลงทุนต่างชาติ(ที่มักได้รับการยกเว้นภาษีโดยบ๋อยรับใช้ BOI) ถ้าในอนาคตมีวิกฤตเศรษฐกิจโลก (มันมาแน่เร็วปีนี้) ขายสินค้าไม่ได้ ไม่มีภาษีเหลือ เราจะโดนหลายดอกจนสิ้นชาติได้เลยคือ ๑. ไม่มีเงินใช้ แบงค์ต่างชาติเข้ามายึดครองหมด เช่นที่ดินสำนักทรัพย์ฯ กรมธนารักษ์ อุทยานแห่งชาติ การรถไฟ ไม่เหลือ. ๒. ต่างชาติถอนทุน คน ๑๕ ล้านคนตกงานระเนนาดกลับไปบ้านนอกก็ไม่มีอะไรให้พักพิงเหมือนเก่าก่อนเพราะที่ดินทำกินขายทิ้งไปหมดแล้ว จะเกิดโกลาหลปล้นชิงวิ่งราวหาอาหารกินกันทั่วเมือง..พวกตำรวจทหารนี่แหละตัวดีเพราะพวกนี้มีปืน อีกทั้งรัฐก็ไม่มีเงินเดือนจ่าย ..อ้อ..ค่ายทหารด้วย มันอาจมายึดไปหมด ๓.ขรก. ครู หมอ พยาบาลไม่มีเงินจ่าย ผ่าตัดหัวใจก็ไม่มีไฟฟ้าให้ใช้

.

บอกมาอย่างนี้หลายครั้งยังไม่เก็ท ยังจะกู้เพิ่ม สมัยทักษิณจะกู้เพิ่ม ๒.๒ ล้านๆ ลองคำนวณกลับได้ ๖๐ ปซ.พอดีเลยตามคำแนะของนักเศรษฐ์ประจำใจ (ใครหนอ ดร.หน้าหยกจบนอก พูกไทไม่ซัก) วันนี้ก็คงแนะรบ.รุ่นคสช. ให้กู้ได้ตามเดิม ถ้ากู้ ๖๐ เอา ๔ คูณก็เป็น ๒๔๐ นะ กรีซคงแอบสมเพช

.

ถ้ากระสันอยากกู้ต่อไปขอให้ทำสัญญาตัวใหญ่กะธนาคารว่า ในกรณีเกิดวิกฤตเศรษฐกิจรุนแรงขอพักชำระหนี้ได้จนกว่าศ.ฟื้น และควรกู้ธนาคารสัญชาติไทยเป็นหลัก ซึ่งหายากเพราะโดนตช.มันยึดไปหมดแล้วแต่สมัยต้มยำกุ้ง คราวโน้นมันยึดแบ็งค์ คราวนี้มันจะยึดชาติ....เราเตือนท่านมาแล้วนะจ๊ะ

บรรพชนสละเลือดเนื้อชีวิตสร้างชาติไว้ให้เรายืน ฤามันจะฉิบหายวายวอดเร็วปีนี้เพราะหนี้เงินกู้ กะลงทุนต่างชาติ

------------------------------คนถางทาง (๒๐ เมษายน ๒๕๕๙)

หมายเลขบันทึก: 605159เขียนเมื่อ 20 เมษายน 2016 10:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 เมษายน 2016 10:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท