​อีเมล์ปริศนา หากินกับปริญญาปลอม


ได้รับการติดต่อหลายครั้งชักเอะใจ ว่าอาจมีมิจฉาชีพเข้ามาอาศัยชื่อผมหากินหรือเปล่า เอามาเล่าเผื่อคนที่มีหน้าที่เกี่ยวข้อง จะได้หาทางปราบปรามการทุจริตนี้

อีเมล์ปริศนา หากินกับปริญญาปลอม

ผมได้รับ อีเมล์ ๓ ชิ้นนี้ เข้ามาจากระบบของ Gotoknow สองชิ้นแรกมาเมื่อวันที่ ๒๖ มีนาคม ๒๕๕๙ มาติดกัน ชิ้นหลังมาวันที่ ๓๑ มีนาคม

จาก: ภาวิดา <pavida_nuttyhotmail.com> หัวข้อ: ขอสอบถามคะ —————————————

อยากได้ใบปริญญาแบบจริง ราคาเท่าไหร่คะ เข้ารับได้จริง ใช่หรือปล่าว

จาก: นายธีระพงษ์ <nothum_23hotmail.com> หัวข้อ: อยากทราบรายละเอียดเรื่องวุฒิการศึกษา —————————————

ยังรับทำวุฒิอยู่ไหมครับ อยากทราบวุฒิการศึกษา ระดับชั้น ปวช.สาขาช่างไฟฟ้าครับ ราคาอยู่ที่เท่าไร ขอลายละเอียดด้วยนะครับคือยากได้มากๆครับ รบกวนติดต่อกลับด้วยนะครับ

จาก: ชุฒิญา ธนะปัตย์ Yyyybbbboutlook.co.th หัวข้อ: ขอด่วนที่สุดค่ะ —————————————

สวัสดีค่ะ จะสอบถามถ้าป.ตรี คณะนิติม.รามเกรด3.5+ ไม่เชคในระบบ แต่ขอเข้ารับปริญญา เท่าไหร่ค่ะพร้อมจ่ายค่ะ รอนานมั้ยค่ะ


รายที่สามนี้ส่งมาสองครั้ง ข้อความต่างกันเล็กน้อย อีกครั้งหนึ่งข้อความดังนี้


จาก: ชุฒิญา ธนะปัตย์ Yyyybbbboutlook.com หัวข้อ: ทำวุฒิจริง —————————————

สวัสดีค่ะจะสอบถามการทำวุฒิป.ตรี นิติม.รามค่ะ วุฒิจริงตรวจได้เท่าไหร่ค่ะ ถ้าตรวจสอบไม่ได้เท่าไหร่ค่ะ ขอเข้ารับด้วยค่ะประมานเท่าไหร่ค่ะ สนใจมากจริงๆค่ะรอนานรึป่าวค่ะ


ได้รับการติดต่อหลายครั้งชักเอะใจ ว่าอาจมีมิจฉาชีพเข้ามาอาศัยชื่อผมหากินหรือเปล่า เอามาเล่าเผื่อคนที่มีหน้าที่เกี่ยวข้อง จะได้หาทางปราบปรามการทุจริตนี้

วิจารณ์ พานิช

๑ เม.ย. ๕๙


หมายเลขบันทึก: 604432เขียนเมื่อ 1 เมษายน 2016 05:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 เมษายน 2016 05:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

คิดว่าไม่ใช่การปลอมแปลงชื่อค่ะอาจารย์ แต่เป็นเพราะบันทึกที่อาจารย์เคยเขียนไว้เรื่องการซื้อใบปริญญาเป็นที่ได้รับความนิยมอ่านมากค่ะ เช่น บันทึกนี้ของอาจารย์ https://www.gotoknow.org/posts/403204 เมื่อ 5 ปีที่แล้ว ซึ่งได้ตั้งชื่อบันทึกไว้ว่า มีปริญญาขายที่นี่

เมื่อมีคนค้นหาคำนี้ผ่านมาจาก Google ก็จะเข้ามาถึงบันทึกใน GotoKnow ได้ไม่ยากค่ะ แสดงว่าช่วงนี้มีคนสนใจซื้อปริญญากันเยอะจริงๆ ค่ะ อย่างไรก็ตามเพื่อความสบายใจนะคะ อาจารย์น่าจะเปลี่ยนชื่อบันทึกโดยให้เลี่ยงคำว่าขายปริญญาออกไปหน่อยค่ะ คนที่เข้ามาค้นเรื่องนี้จะเจอบันทึกนี้ยากขึ้นค่ะ

ขอบคุณค่ะ

จันทวรรณ

ผมก็พึ่งสังเกตเช่นเดียวกันครับ ผมว่าอาจารย์เปลี่ยนชื่อบันทึกและเอาลิงก์ที่ไปยังเขาออกด้วยดีกว่าไหมครับ เพราะพอคน search แล้วเจอบันทึกอาจารย์ก็จะลิงก์ไปต่อที่เว็บเขาครับ

จริงด้วยครับ

ชื่อบันทึกอาจารย์

หาง่าย ภาษาวัยรุ่นเรียกว่าล่อเป้ามากครับ

การซื้อปริญญามีมานานแล้ว เป็นข่าวอยู่เสมอๆ ที่สำคัญทำกันเป็นขบวนการ จึงตรวจสอบยาก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท