การรับมือกับประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน


การที่เราจะรับมือกับประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนที่เกิดขึ้นแล้วนั้น จะต้องทราบก่อนว่า ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนคืออะไร เกิดขึ้นด้วยจุดประสงค์ใดแล้วจะส่งผลกระทบต่อตนเองอย่างไรบ้าง โดยที่เราจะได้ทำการเตรียมความพร้อมให้กับตนเองในหลายๆด้านและทำให้ตนเองมีการปรับตัวเข้ากับประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนได้ทุนสถานการณ์ เพื่อนำไปการดำเนินชีวิตและสู่ลู่ทางแห่งความสำเร็จในชีวิต


ก่อนอื่นเลยจะต้องเข้าใจก่อนว่าประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนนั้นคืออะไร ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนคือการรวมตัวกันของ10ประเทศอาเซียน ได้แก่ ไทย ลาว พม่า เวียดนาม มาเลเซีย กัมพูชา อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ บรูไน สิงคโปร์ เพื่อเป็นการร่วมมือกันทางเศรษฐกิจ สังคมและวัฒนธรรม นอกจากนี้ยังเป็นการเพิ่มอำนาจการต่อรองและขีดความสามารถทางการแข่งขันของอาเซียนในระดับโลก เมื่อทราบดังนี้แล้ว ต่อมาคือจะต้องทราบถึงผลกระทบของการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนที่จะเกิดขึ้นกับตนเองมีอะไรบ้าง เช่น มีการหางานทำได้ยากขึ้น เพราะองค์กรส่วนใหญ่มีทางเลือกมากขึ้นในการคัดบุคลากรเข้าทำงาน ยิ่งถ้าเป็นนักศึกษาจบใหม่ก็ยิ่งจะมีการหางานทำได้ยากขึ้นไปอีกยิ่ง ถ้าหากเป็นคนที่ไม่มีความกระตือรือร้นต่อตนเองและก็ยังไม่มีประสบการณ์ในการทำงานมาก่อน จะทำให้เป็นอุปสรรค์ต่อการเริ่มต้นของการหางานทำได้ เป็นต้น แต่อย่างไรก็ตามการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนย่อมเกิดแนวโน้มในทิศทางที่ดีต่อประเทศชาติ


เพราะฉะนั้น จะต้องหาจุดแข็งและจุดอ่อนของตนเองให้เจอ เพราะถ้าหาจุดแข็งของตนเองเจอก็จะเป็นการทำให้เราทราบถึงความถนัดของตนเองว่าชอบอะไร มีความสามารถและมีความสนใจในด้านใด ก็จะส่งผลให้เราทำสิ่งนั้นออกมาได้อย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ยังเป็นการทำให้ตนเองได้ทำงานในสิ่งที่ตนชอบและมีความถนัดอีกด้วย เราก็จะมีรายได้ในการดำรงชีวิตและมีชีวิตที่ดีขี้นแล้วก้ทำให้ตนเองมีความสุขในการปฏิบัติงานอีกด้วย เมื่อทราบจุดแข็งของตนเองแล้วก็จะต้องหาจุดอ่อนของตนเองให้เจอเช่นกัน เพื่อที่เราจะได้มีการปรับปรุงตนเองในด้านนั้นให้ดีขึ้น เช่น ถ้าเราเป็นคนที่ไม่ค่อยมีความถนัดทางด้านภาษาอังกฤษ จะต้องทำการศึกษาหาความรู้ให้แก่ตนเองมากขึ้น จนพอที่จะอ่านออก เขียนได้ ฟังรู้เรื่อง และพูดภาษาอังกฤษได้ เพราะภาษาอังกฤษเป็นสื่อกลางที่ใช้ในการสือสารกับผู้อื่นที่เป็นชาวต่างชาติ เป็นต้น เนื่องจากภาษาอังกฤษมีความสำคัญมากต่อการดำเนินงานร่วมกับผู้อื่นเพราะมีการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนแล้ว อาจจะมีเพื่อนร่วมงานเป็นชาวต่างชาติก็ได้ ภาษาอังกฤษจึงมีความสำคัญในการสื่อสารเป็นอย่างยิ่ง



หมายเลขบันทึก: 604427เขียนเมื่อ 31 มีนาคม 2016 22:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 มีนาคม 2016 22:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท