การออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ



การออกกําลังกายเพื่อสุขภาพ

</ins></ins></ins>

การออกกำลังกายเพื่อสุขภาพเป็นสิ่งที่ดีสำหรับร่างกายของคุณ ซึ่งควรจะออกกำลังกายเป็นประจำอย่างน้อย 3 – 5 วันต่อสัปดาห์นะคะ ถ้าคุณสามารถทำได้ การออกกำลังกายเป็นประจำจะช่วยทำให้หัวใจของคุณแข็งแรง ทำให้เสี่ยงต่อการเกิดโรคต่างๆน้อยลง เพิ่มความแข็งแรง และยังสามารถช่วยลดความอ้วนได้เป็นอย่างดีเลยทีเดียวค่ะ

การออกกําลังกายเพื่อสุขภาพ

รูปภาพประกอบจาก : http://www.transformyourhealth.net/is-exercise-hel...

ตัวอย่างเช่น

การทำให้หัวใจแข็งแรง

  • จะทำให้เสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจน้อยลง
  • ทำให้หัวใจและระบบไหลเวียนของเลือดในร่างกายของคุณทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  • ลดอาการของโรคหลอดเลือดหัวใจตีบและหัวใจล้มเหลว

การทำให้เสี่ยงต่อการเกิดโรคต่างๆน้อยลง

  • ลดความเสี่ยงต่อการเป็นโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูง
  • ช่วยปรับระดับน้ำตาลในเส้นเลือด
  • ช่วยปรับระดับไขมันในร่างกาย (คอเลสเตอรอล ,HDL, LDL และไตรกลีเซอไรด์)
  • ช่วยในเรื่องการลดสูบบุหรี่
  • ทำให้สามารถควบน้ำหนักและไขมันในร่างกาย

การช่วยทำให้ร่างกายแข็งแรงและรู้สึกดีขึ้น

  • ช่วยเพิ่มกล้ามเนื้อ กระดูก และข้อต่อต่างๆ
  • ช่วยทำให้ร่างกายของคุณสามารถทำงานในแต่ละวันได้โดยที่ไม่เหนื่อยง่าย
  • เพิ่มความสมดุลและความยืดหยุ่นของร่างกาย
  • ช่วยลดอาการซึมเศร้า ความวิตกกังวลในเรื่องต่างๆ

เป็นต้นนะคะ จะเห็นได้ว่าการออกกำลังกายนั้นสามารถช่วยทำให้สุขภาพของคุณดีมากขึ้น ที่ยกตัวอย่างเป็นเพียงข้อดีบางส่วนนะคะ ซึ่งจริงๆแล้วการออกกำลังกายให้ให้คุณประโยชน์ต่อร่างกายของคุณมากกว่านี้อีกค่ะ

คุณสามารถที่จะออกกำลังกายแบบใดก็ได้ค่ะ แล้วแต่ความสะดวกของคุณเอง เพราะไม่ว่าคุณจะออกกำลังกายแบบไหนก็ดีต่อสุขภาพของคุณทั้งนั้นค่ะ

แต่การออกกำลังกายที่ดี ควรจะรวม 3 ขั้นตอนดังนี้เข้าไปด้วยค่ะ

  1. การวอร์มอัพ
    ขั้นตอนนี้ส่วนใหญ่หลายๆคนจะมองข้ามไป ซึ่งจริงๆแล้วเป็นขั้นตอนที่สำคัญนะคะ เพราะจะช่วยทำให้ร่างกายปรับสภาพ ก่อนที่จะออกกำลังกายค่ะ อย่างเช่นเรื่องการหายใจ อัตราการเต้นของหัวใจ ต่างๆ และจะทำให้คุณสามารถออกกำลังกายได้นานขึ้นด้วยค่ะการวอร์มอัพสามารถทำได้ง่ายๆค่ะ เช่น การยืดเส้นยืดสาย การเคลื่อนไหวเพียงเล็กน้อย หรือการเดินหรือวิ่งช้าๆ เพื่อปรับสภาพร่างกายค่ะ ควรจะวอร์มอัพอย่างน้อย 5 นาทีก่อนจะเริ่มออกกำลังกายนะคะ
  2. การปรับสภาพร่างกาย
    ขั้นตอนนี้จะทำต่อเหมือนคุณวอร์มอัพแล้วนะคะ ซึ่งขั้นตอนนี้จะทำให้การออกกำลังกายของคุณมีประสิทธิภาพมากขึ้นหากคุณวางแผนการออกกำลังกายเพื่อให้ร่างกายของคุณรับสภาพกับการออกกำลังกายได้ค่ะ ซึ่งจะมี 4 อย่างง่ายๆค่ะ- ความถี่ : ซึ่งก็คือความถี่ในการออกกำลังกายของคุณ ว่าวันไหนคุณออกกำลังกายมากหรือออกกำลังกายน้อยค่ะ
    - ความเข้มข้น : ขึ้นอยู่กับว่าคุณต้องการจะออกกำลังกายมากน้อยแค่ไหน ถ้าคุณออกกำลังความมากก็ควรจะทำตอนที่ร่างกายของคุณรับไหวค่ะ
    - ระยะเวลา : ระยะเวลาที่คุณจะออกกำลังกาย เช่น 30 หรือ 40 นาที หรือต่อเนื่องมากน้อยแค่ไหนในแต่ละครั้ง
    - ประเภทในการออกกำลังกาย : อันนี้จะเป็นประเภทที่คุณต้องการจะออกกำลัง เช่น การเดิน การวิ่ง ว่ายน้ำ การออกกำลังกายแต่ละประเภทก็ใช้ร่างกายแต่ละส่วนต่างกันค่ะหากคุณรู้ถึง 4 ขั้นตอนดังกล่าว คุณก็จะสามารถวางแผนการออกกำลังกายได้ เพื่อให้สภาพร่างกายของคุณรับไหว ไม่หนักเกินไป เพราะการฝืนออกกำลังกายมากเกินไปจะทำให้ร่างกายแย่ลงมากกว่าดีขึ้นนะคะ
  3. การพัก
    ระหว่างการออกกำลังกาย ควรจะมีการพักเป็นระยะๆ เพื่อให้ร่างกายปรับสภาพอัตราการเต้นของหัวใจ และความดันโลหิตกลับไปอยู่ในระดับปกติ การพักในที่นี้ไม่ได้หมายถึงการนั่งพักหรือนอนพักนะคะ เพราะการนั่งหรือการนอนทันทีหลังจากการออกกำลังกาย อาจจะทำให้รู้สึกวิงเวียน หน้ามืด หรือใจสั่น ได้ค่ะการพักที่ดีก็คือการค่อยๆลดปริมาณในการออกกำลังกายที่กำลังทำอยู่ลงค่ะ หรือ เปลี่ยนกิจกรรมในการออกกำลังให้น้อยลง คล้ายๆกับการวอร์มอัพร่างกายค่ะ ซึ่งก็ควรจะพักประมาณ 5 นาทีเช่นเดียวกันค่ะ แล้วจึงค่อยออกกำลังกายต่อ

หากคุณเพิ่ม 3 ขั้นตอนนี้ลงไปในการออกกำลังกายของคุณจะช่วยลดอาการบาดเจ็บและปัญหาอื่นๆในการออกกำลังกายของคุณได้เป็นอย่างดีค่ะ เพื่อสุขภาพที่ดีของตัวคุณค่ะ ไม่ใช่ฝืนออกกำลังกายไปแล้วทำให้ร่างกายแย่ลงนะคะ หากท่านใดมีโรคประจำตัวควรจะปรึกษาแพทย์ก่อนที่จะเริ่มออกกำลังกายนะคะ

ขอบคุณข้อมูลจาก : http://my.clevelandclinic.org/heart/prevention/exe...

หมายเลขบันทึก: 604231เขียนเมื่อ 29 มีนาคม 2016 15:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 มีนาคม 2016 15:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท