เทคนิคการอบรมพัฒนาจิตใจภิกษุ สามเณร และญาติโยม ของพระครูสุวัฒน์ จันทโชติ


ย้อนหลังเมื่อหลายปีที่ผ่านมา ผมมีโอกาสได้เข้าอบรมปฏิบัติธรรมหลักสูตรวิปัสสนากรรมฐาน 10 วัน กับหลักสูตรสติปัฏฐาน 8 วันหลายครั้ง  ซึ่งสอนโดยท่านอาจารย์โกเอ็นก้า ที่เน้นการปฏิบัติตามหลักคำสอนของพระพุทธเจ้าอย่างเข้มข้น เป็นระบบ และเป็นลำดับขั้นตอน มีการจัดบรรยากาศให้ผู้เข้ารับการฝึกปฏิบัติได้ซึมซับตั้งแต่การรักษาศีล การฝึกสมาธิ(อานาปานสติ) และปฏิบัติภาวนา(วิปัสสนา) โดยเฉพาะชั่วโมงธรรมะบรรยายที่อธิบายหลักคำสอนตามพระไตรปิฎกอย่างแท้จริง

    หลังเสร็จสิ้นการอบรมหลักสูตรหนึ่งผมมีโอกาสได้สนทนากับท่าน

พระครูสุวัฒน์  จันทโชติ (ซึ่งท่านมาเข้าร่วมการอบรมหลายครั้ง) เกิดความรู้สึกศรัทธาในวัตรปฏิบัติและเทคนิคการอบรมพัฒนาจิตใจของทั้งพระและฆราวาสที่ท่านดำเนินการในพื้นที่ของท่านอย่างยิ่ง จึงอยากนำมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน

   ก่อนอื่นคงต้องขอเล่าข้อมูลส่วนตัวของท่านว่า พื้นเพท่านเกิดเมื่อ พ.ศ. 2506 ที่ตำบลยางราก อำเภอโคกเจริญ จังหวัดลพบุรี  ปัจจุบันท่านเป็นเจ้าอาวาสวัดสามัคคีประชาราม(วัดยางราก) ซึ่งเป็นบ้านเกิดของท่าน รวมทั้งท่านเป็นเจ้าคณะอำเภอโคกเจริญ เป็นพระอุปัชฌาย์บวชให้ภิกษุสามเณร  และเป็นหัวหน้าพระธรรมทูตประจำอำเภอโคกเจริญ
   ท่านเล่าถึงเทคนิคการอบรมพัฒนาจิตใจภิกษุ สามเณร และญาติโยม ให้ฟังตอนหนึ่งว่า  เนื่องจากท่านมีความศรัทธาในหลักสูตรอบรมตามคำสอนของท่านอาจารย์โกเอ็นก้า จากการเข้าอบรมและปฏิบัติด้วยตนเองมายาวนาน เห็นว่าเป็นวิธีการลดละเลิกกิเลสอันเป็นต้นเหตุของความทุกข์ และทำให้พบกับความสุขที่แท้จริงอย่างเป็นวิทยาศาสตร์ ดังนั้นท่านจึงใช้โอกาสในการทำหน้าที่ตามบทบาทข้างต้นมาพัฒนาจิตใจภิกษุ สามเณร และญาติโยม โดยท่านไม่ต้องลงมือสอนเอง ด้วยการทยอยส่งภิกษุ สามเณร และญาติโยมในวัดและในตำบลยางราก มาอบรมตามหลักสูตร 10 วัน ในศูนย์ปฏิบัติธรรมดังกล่าว ซึ่งในประเทศไทยตอนนี้มี 9 ศูนย์ ท่านจะจัดรถรับส่ง ดูแลเรื่องการสมัครอบรม และติดตามผลหลังการอบรม มีการสร้างบรรยากาศทางธรรมที่วัดยางรากหลายๆรูปแบบอย่างต่อเนื่อง
    เมื่อเร็วๆนี้ผมไปอบรมหลักสูตรดังกล่าวหลังอบรมได้สนทนากับหลวงพ่อชุมพล วัดชุมพู อำเภอโคกเจริญที่อยู่ใกล้ๆกับวัดยางราก หลวงพ่อชุมพลเล่าถึงพระครูสุวัฒน์ฯ ตอนหนึ่งว่า
“... ตอนนี้ที่วัดยางรากทั้งภิกษุสามเณร ญาติโยม ใฝ่ใจในพุทธศาสนา เข้าวัดปฏิบัติธรรมกันอย่างต่อเนื่อง บรรยากาศและวัตรปฏิบัติของทุกคนจะเงียบ ไม่พูดคุยกันในเรื่องไร้สาระเหมือนหลายๆที่ เห็นได้ชัดว่าทุกคนต่างมีสติ และปฏิบัติดีปฏิบัติชอบสงบสุขอย่างมาก ทำให้ญาติโยมจากถิ่นอื่นๆเข้ามาที่วัดนี้กันเป็นจำนวนมาก...”

นอกจากนี้พระครูสุวัณน์ จันทโชติท่านยังอุปถัมภ์ให้การสนับสนุน ส่งเสริมการปฏิบัติธรรม โดยจัดโครงการและกิจกรรมต่างๆ เช่น โครงการค่ายคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน โครงการทำความดีเพื่อแผ่นดิน โครงการคืนคนดีสู่สังคม กิจกรรมค่ายพุทธบุตร ดำเนินการอบรมคุณธรรมจริยธรรมแก่นักเรียน นักศึกษา ข้าราชการ พนักงานรัฐวิสาหกิจ และประชาชน จัดหางบประมาณสร้างศูนย์วิปัสสนากัมมัฏฐาน และส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม จัดอบรมความรู้ด้านคุณธรรมจริยธรรมแก่นักเรียน จัดอบรม ลด ละ เลิก อบายมุขและยาเสพติดแก่ผู้ต้องขังในเรือนจำชัยบาดาล และนักเรียนในโรงเรียนต่างๆ เป็นผู้นำในการเผยแพร่และขยายผลการดำเนินงานส่งเสริมการถือศีลปฏิบัติธรรมให้เป็นที่แพร่หลายทั้งในอำเภอโคกเจริญ และเขตพื้นที่ใกล้เคียงอื่นๆ เป็นต้น 

สาธุๆๆ

หมายเลขบันทึก: 604193เขียนเมื่อ 29 มีนาคม 2016 11:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 กรกฎาคม 2020 19:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สาธุๆๆ...ผมก็ปฏิบัติแนวทางนี้อยู่ครับ

ขอร่วมอนุโมทนาบุญด้วยครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท