ประจบงาน


หากรู้จักประจบงาน ไม่ว่าจะกับนายคนไหนเราก็จะเจริญรุ่งเรืองด้วยงานที่เราหมั่นเพียร แต่ถ้าประจบนายไม่แน่ว่าจะเจริญทุกยุคทุกสมัยหรือไม่
"ประจบงาน"  ดิฉันได้ยินคำนี้เมื่อเมื่อ 15 ปีที่แล้วตอนเริ่มต้นวันแรกของการทำงาน ดิฉันถามท่านว่า "วันนี้ลูกแต่งตัวสวยมั๊ยพ่อ" เนื่องจากเป็นวันแรกที่สลัดชุดนักศึกษามาเป็นชุดคนทำงาน....พ่อบอกว่าออกจะเชยแต่ไม่ใช่สาระ...."แล้วพ่อก็ให้พรก่อนออกจากบ้านว่า ..."ให้รู้จัก ประจบงานนะลูกนะ....อย่าหน้าง้ำหน้างอเวลาพี่ๆใช้ให้ทำงานให้ถือว่าเขาเอ็นดูจึงเรียกใช้"  ดิฉันเชื่อพ่อและตั้งต้นชีวิตทำงานมานานจนถึงวันนี้ 15 ปี มีความขยันและชอบทำงานอย่างเสมอต้นเสมอปลายไม่ย่อท้อต่ออุปสรรคใดๆ  และดิฉันมาได้ยินคำว่า "ประจบงาน" อีกครั้งเมื่อไม่กี่สัปดาห์มานี้  ได้ยินคุณปู่ของเด็กๆสอนลูกชายเค้าว่า "ให้รู้จักประจบงาน"  คุณปู่ขยายความว่า....หากรู้จักประจบงานไม่ว่าจะกับนายคนไหนเราก็จะเจริญรุ่งเรืองด้วยงานที่เราหมั่นเพียรประจบทำ  แต่ถ้าประจบนายไม่แน่ว่าจะเจริญทุกยุคทุกสมัยหรือไม่  แล้ววันนี้ดิฉันก็ได้พบว่ามันเป็นความจริง..ดิฉันอดไม่ได้ที่จะถามปู่ว่า..มีคำอื่นที่ใช้แทนคำนี้ไม่ คำนี้มันใกล้ๆ เฉียดๆ กับประจบนายยังไงก็ไม่รู้...ฟังแล้วดูไม่ดี คุณปู่บอกว่าเป็นคำโบราณที่เขาสอนต่อ ต่อกันมา "รู้จักประจบงานนะลูกนะ"
หมายเลขบันทึก: 60367เขียนเมื่อ 16 พฤศจิกายน 2006 17:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 21:09 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
  • พึ่งเคยได้ยินคำนี้ครั้งแรกค่ะ "ประจบงาน"
  • แต่มั่นใจว่าจะจำได้ไปอีกนานค่ะ
  • เพราะเป็นเรื่องเล่าจากความหลังที่ประทับใจ  ของคนที่เราคุ้นเคย
  • พี่เมตตาได้ช่วยสานต่อคำสอนของคุณพ่อของพี่  และคุณปู่ของเด็กๆ มายังสมาชิกใน Gotoknow ซึ่งเชื่อว่ามีอีกหลายคนค่ะ 
  • ตูนจะ ประจบงาน อยู่เสมอค่ะ

เป็นเรื่องเล่าที่น่ารักมาก สมัยนี้ก็ยังใช้ได้ ประจบงานไม่ต้องประจบเจ้านาย

คุณตูนคะ....แม้พี่ไม่แก่มาก(อิ..อิ..)แต่ก็จำคนแก่มาเล่าให้ฟังพี่ชอบเรื่องนี้มาก มาก...เขียนยากนะเนี่ยเรื่องนี้...ขอบอก....สอนกันใหญ่ทั้งพ่อพี่...พ่อสามี...เลยทำงานกันใหญ่...ไม่มีใครเลี้ยงลูก.....คิก  คิก...
คุณวราภรณ์ สุวรรณโณ  ขอบคุณค่ะดีใจที่คุณชอบ...เป็นอมตะค่ะ...ใช้ด้วยนะคะจะได้รุ่งเรือง...

คิด ๆ คล้ายกันเลยค่ะ พอเริ่มต้นด้วยคำว่าประจบแล้วฟังดูไม่ค่อยดี แต่ "ประจบงาน" ความหมายดีค่ะ

ชอบคห.นี้จังค่ะ "สอนกันใหญ่ทั้งพ่อพี่...พ่อสามี...เลยทำงานกันใหญ่...ไม่มีใครเลี้ยงลูก.....คิก  คิก"

อ่านไปยิ้มไป คล้าย ๆ กับผู้เขียนเลย จำได้ว่าช่วงลูกไม่อยู่เราทำงานกลับเกือบ 2 ทุ่มทุกวัน วิจัยนายดำคืบหน้าไปมาก แต่พอลูกกลับนายดำให้ความสำคัญกับลูกค่ะ เพราะถือว่าการเลี้ยงลูกก็เป็นงานอย่างหนึ่ง

เห็นด้วยครับ "ประจบงาน"   แต่ปัจจุบันมีแต่ประจบคนมากเหลือเกิน  บางครั้งกำลังใจที่มีอยู่ก็ท้อได้เหมือนกัน
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท