เรื่องจริงของ digital economy


digital economy ในความคิดที่เข้าใจก็คือการขับเคลื่อนเศรษฐกิจโดยใช้เทคโนโลยี ดิจิตอลนั่นเอง ซึ่งจะนำเอาเทคโนโลยีต่างๆที่ล้ำและทันสมัยมาช่วยกระตุ้นให้เป็นสังคมที่มีแต่ความก้าวไกล และมีความพัฒนาไปสู่การเป็นเลิศ ซึ่งพอเป็นยุค digital economy เข้ามาก็ทำให้เกิดเทคโนโลยีที่ทันสมัยขึ้นมาอย่างมาก อย่างเช่น ตู้ ATM ระบบธุรกรรมทางการเงินบนมือถือ จำพวก Smart Machine (เครื่องจักรอัจฉริยะ) เป็นต้น ถ้าพูดถึงเครื่องจักรอัจฉริยะ นั่นก็เป็นเทคโนโลยีที่ล้ำสมัยอย่างมากเลยทีเดียวเพราะเปรียบเสมือนตัวแทนหรือสมองที่ช่วยคิดแทนมนุษย์อย่างดีเลยทีเดียว เช่น เครื่องอบไก่ก็จะคอยบอกเราได้เลยว่าจะต้องมีเครื่องเทศจำนวนเท่าไหร่และจะใช้ในจำนวนแค่ไหนในการทำอาหารหรือจำพวกหุ่นยนต์ที่ช่วยกอบกู้ระเบิดแทนมนุษย์ สิ่งเหล่านี้ที่เกิดขึ้นจากเทคโนโลยีล้วนมีข้อเสียอยู่แล้วนั่นคือมนุษย์เกิดการใช้สมองน้อยลงและทำให้สมองไม่เกิดการพัฒนาศักยภาพเพราะถือว่ามีตัวช่วยที่คอยอำนวยความสะดวกอยู่แล้ว

ฉะนั้นการปรับตัวเข้าสู่ digital economy จึงมีความจำเป็นอย่างมากที่พวกเราทุกคนนั้นต้องเรียนรู้และรับมือให้ได้ เพราะจะเห็นได้ว่าการแข่งขันในระบบดิจิตอลนั้นมีสูงมาก และเข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันของเราทุกวันและพอยิ่งมีบทบาทมนุษย์ก็ยิ่งเห็นคุณค่าและประโยชน์น้อยลง เช่น เทคโนโลยีในสื่อออนไลน์จะช่วยทำให้แม่ค้าขายสินค้าออนไลน์ได้ง่ายขึ้น แต่ก็เอาแต่เน้นเรื่องแชท โพสต์ที่ไม่ตรงประเด็นจึงทำให้ไม่ตรงตามความต้องการของลูกค้าสักเท่าไหร่ ในจุดนี้ที่ควรจะปรับตัวให้เหมาะสม อีกประเด็นหนึ่งที่สำคัญมากก็คือในอนาคตข้างหน้าเทคโนโลยีนี่เองที่จะทำให้เราตกงานกัน เพราะยุคสมัยที่เปลี่ยนไปการใช้เทคโนโลยีเครื่องจักรอาจจะง่ายกว่าการใช้แรงงานคน จุดนี้เราจะมองข้ามไม่ได้จะต้องปรับตัวและเล็งหาอาชีพที่คิดว่าจะอยู่ได้ยืดยาว เช่น นักการเงิน นักบัญชี อาจจะใช้เครื่องจักรหรือเทคโนโลยได้อยู่แล้ว เราก็ไปปรับตัวผันตัวเองว่าจะสามารถเป็นที่ปรึกษาทางการเงินได้ไหม หรือจำพวกนักวิเคราะห์ต่างๆก็ได้ เพราะอาชีพเหล่านี้ใช้เครื่องจักรทำงานแทนไม่ได้ ใช้ได้แต่สมองของมนุษย์ที่จะคิดสร้างสรรค์และพิจารณาสื่อสารออกมา

ดังนั้นเมื่อสังคมเราก้าวเข้าสู่ยุค digital economy แล้วปัญหาเทคโนโลยีต่างๆก็ย่อมตามมา ไม่ว่าจะเป็นการหลอกลวง การใช้เครื่องจักรทำงานแทนมนุษย์ทำให้เกิดการตกงานขึ้น สิ่งต่างๆเหล่านี้ถ้าเรารับมือและพร้อมจะปรับตัวให้ทันยุคสมัยได้ พร้อมจะพัฒนาและก้าวหน้าไปอย่างเห็นคุณค่าของเทคโนโลยีได้ ก็ย่อมจะส่งผลดีและเป็นโอกาสสำหรับทุกๆคนและกับตัวเราได้ในที่สุด


คำสำคัญ (Tags): #เทคโนโลยี
หมายเลขบันทึก: 603575เขียนเมื่อ 16 มีนาคม 2016 20:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มีนาคม 2016 20:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท