คอลลาเจน (Collagen)


คอลลาเจนคืออะไร…?
คอลลาเจน (Collagen) เป็นโปรตีนสายยาวชนิดหนึ่งที่มีความยืดหยุ่น ซึ่งเป็นโปรตีนธรรมชาติที่เป็นองค์ประกอบสำคัญของผิวหนัง และอวัยวะภายในร่างกายมนุษย์ เช่น พังผืด กระดูกอ่อน เส้นเอ็น ข้อต่อ ผิว เส้นผมเล็บ ผนังหลอดเลือด และกระดูก เป็นต้น โดยปริมาณคอลลาเจนในร่างกายมนุษย์จะมีเพียง 1 ใน 3 ของจำนวนโปรตีนทั้งหมดในร่างกาย ซึ่งคอลลาเจนจะทำหน้าที่เปรียบเสมือนกาวที่เชื่อมและยึดเซลล์ต่างๆ ในร่างกายไว้ด้วยกัน ทำให้ร่างกายมีเนื้อเยื่อ และอวัยวะที่สมบูรณ์

ความสำคัญของคอลลาเจน
คอลลาเจนมีความสำคัญต่อร่างกายเป็นอย่างมาก โดยเปรียบเสมือนอวัยวะหนึ่งของร่างกายเลยก็ว่าได้ และถึงแม้ว่าคอลลาเจนจะมีอยู่ภายในร่างกายของเรา แต่เราก็สามารถขาดคอลลาเจนได้ เนื่องจากคอลลาเจนมีอายุการใช้งานเหมือนกับสิ่งของ ที่เวลาผ่านไปก็ย่อมต้องชำรุดและทรุดโทรมไปตามสภาพการใช้งาน ซึ่งเมื่ออายุมากขึ้น คอลลาเจนภายในร่างกายก็จะสามารถเสื่อมสภาพลงได้ ทำให้ผิวหนังเสื่อมสภาพเกิดริ้วรอยเหี่ยวย่นตามผิวหนัง รวมถึงอวัยวะภายในร่างกายเกิดการสึกหรอ ทำให้เกิดปัญหาสุขภาพตามมาได้

ดังนั้นจึงมีการคิดค้นนำคอลลาเจนจากสัตว์หลายชนิดมาสกัดเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นอาหารเสริม เครื่องสำอาง ผลิตภัณฑ์บำรุงผิว รวมถึงอาหารและเครื่องดื่มอีกด้วย เพื่อช่วยเสริมปริมาณคอลลาเจนในร่างกายให้เพียงพอต่อปริมาณที่ร่างกายต้องการ ทั้งยังช่วยบำรุงผิวพรรณให้กลับมาสวยกระชับ และเต่งตึงขึ้นได้อีกด้วย


คำสำคัญ (Tags): #ความรู้
หมายเลขบันทึก: 603498เขียนเมื่อ 15 มีนาคม 2016 15:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มีนาคม 2016 15:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท