​๗. รีดผ้าไม่ใช้เตารีด


คืนนี้ผมไม่ได้นอนที่ศาลาแล้ว ผมหอบเสื้อผ้าตามหลวงปู่มากุฏิหลังจากทำวัตรเย็นเสร็จ หลวงปู่บอกว่าคืนแรกให้นอนที่ศาลาเพราะว่าที่กุฏิไม่มีที่นอน แต่เมื่อบ่ายนี้แม่ชีนำเสื่อและหมอนสำหรับผมไปไว้ที่กุฏิหลวงปู่แล้ว คงเป็นตอนที่ผมกับสนไปซื้อปลาช่อนนั่นเอง

คืนนั้นเดือนหงายพระจันทร์สวยงามมาก ไม่มีเมฆบดบัง แสงจันทร์นวลมองเห็นทางเดินอย่างชัดเจน แต่หลวงปู่ยังคงใช้ไฟฉายส่องทางเดิน ท่านสอนผมว่า

“อย่าไว้ใจทาง โบราณบอกไว้ แต่สมัยนี้ไม่เข้าใจไปอธิบายแต่คำท้ายที่ว่า อย่าวางใจคน ความจริงแล้วคำว่า ทาง มีความหมายมากกว่านั้น ทาง หมายถึงหนทางที่เราเดินไปก็ได้ อาจมีสัตว์มีพิษบนหนทาง เราต้องระวังอย่าไปเหยียบเขาเข้า ทาง หมายถึง การดำเนินชีวิตของเราด้วย ต้องระวังว่าเราทำถูกไหม ดีไหม ต้องพิจารณานั่นคืออย่าไว้ใจ อย่าประมาทนั่นเอง”

ผมตื่นขึ้นมากลางดึก ผงกหัวมองไปรอบๆ แสงจันทร์นวลสว่างกว่าตอนหัวค่ำ มองไปหน้ากุฏิที่หลวงปู่เดินจงกรมตอนที่ผมจะนอน ไม่มีหลวงปู่ จึงหันไปมองด้านในกุฏิ จึงเห็นหลวงปู่นั่งสมาธิตัวตรง ภาพนั้นชัดเจนมาก แม้ว่าจะมีเงาจากจีวรที่หลวงปู่พาดราวเชือกไว้ทำเป็นฝากั้นก็ตาม

ผมพลิกตัวตะแคงหันหลังให้หลวงปู่ พยายามข่มตาหลับ แต่เป็นนานก็ไม่หลับ จึงลุกขึ้นนั่งสมาธิบ้าง คืนนั้นผมจำไม่ได้ว่าผมภาวนาหรือเปล่า จำไม่ได้รู้เพียงว่า ผมรู้สึกตัวตื่นเมื่อตะวันขึ้นแล้ว

เช้านี้เหมือนกับเช้าของวันแรก แต่ต่างกันตรงที่หลังจากผมล้างบาตรแล้ว หลวงปู่บอกให้ผมเอาชุดนักเรียนออกมาดู

“ยับมาก พับไม่ดีเลย” หลวงปู่ตำหนิ แล้วท่านก็พับให้ผมดูแล้วให้ผมไปยกไม้กระดานที่เหลือเป็นเศษจากการปูพื้น ซึ่งชาวบ้านที่สร้างกุฏิได้กองไว้ใต้กุฏิ

พอผมยกเศษไม้กระดานขึ้นมา ก็เห็นหลวงปู่เอาหนังสือหลายเล่มวางซ้อนกันแล้ววางเสื้อกางเกงนักเรียนที่พับอย่างดีลงไป แล้วเอาหนังสืออีกเล่มวางทับกองเสื้อผ้า จากนั้นเอาไม้กระดานที่ผมนำขึ้นมาทับลงไปอีก

นอกจากไม้กระดานยังมีหัวเสาอยู่ท่อนหนึ่ง ผมยกไม่ไหว หลวงปู่ต้องลงมาช่วยยกขึ้นไปทับด้วย ภาพหลวงปู่ช่วยยกหัวเสายังประทับอยู่ในความทรงจำของผม.......

หมายเลขบันทึก: 603493เขียนเมื่อ 15 มีนาคม 2016 15:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 พฤษภาคม 2017 23:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

มีอีกวิธีที่ไม่ต้องใช้เตารีดค่ะ...หยิบซื้อผ้ามาใส่..โดยไม่ต้องรีด..อ้ะะ(ทำมาจนเป็นปรกติ....นิวลุค..ยับทั้งตัว..ดูสวยดีค่ะ)...

วิธีที่ดีที่สุด ที่คุณมะเดื่อใช้เป็นปกติคือ...

เลือกซื้อเสื้อผ้้าที่ไม่ต้องรีด แค่ซัก แล้ว สะบัด ๆ

ตากให้แห้ง ก็เรียบกริบ ๕๕๕๕

Beautiful and worth keeping as a reminder that we should always 'ver take things for granted' : อย่าไว้ใจทาง -- ทาง หมายถึง การดำเนินชีวิตของเราด้วย ต้องระวังว่าเราทำถูกไหม ดีไหม ต้องพิจารณานั่นคืออย่าไว้ใจ อย่าประมาทนั่นเอง.

As I see it we should try to live each day as if it is our very first day.

สวัสดีครับ คุณยายธี

วิธีของคุณยายธี ผมเองก็ใช้บ่อยๆ ครับ 5555555

ขอบคุณครับ

สวัสดีครับ คุณมะเดื่อ

วิธีของคุณมะเดื่อ ผมก็ใช้ครับ มีเสื้อสามสี่ตัว กางเกงหลายตัวครับ ทุกวันนี้ไปไหนมาไหนไม่เคยรีดกางเกงครับ (ยกเว้นสูทกับเครื่องแบบ) แต่เสื้อผ้าพวกนี้แพงจัง ส่วนใหญ่เลยใช้สไตล์คุณยายธีครับ 5555555555 ขอบคุณครับ


สวัสดีครับ คุณ sr

เป็นข้อคิดที่ดีมากครับ ตรงกับคำสอนของครูบาอาจารย์ที่ว่า วานนี้ผ่านไปแล้ว เรากลับไปแก้ไขไม่ได้ วันพรุ่งนี้ก็ยังมาไม่ถึง มีเพียงวันนี้เท่านั้นที่เราสามารถทำได้ ดังนั้น เราต้องทำวันนี้ให้ดีที่สุด

ขอบคุณนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท