กองทุนรวมและบทบาทของกองทุนรวมในตลาดทุน


...การลงทุน คือ การนำสินทรัพย์ที่มีอยู่ไปสร้างผลตอบแทน ภายใต้ระดับความเสี่ยงที่ต่างกัน โดยดำเนินการผ่านหน่วยงานที่เป็นตัวกลางในการลงทุน เช่น ธนาคาร ตลาดหลักทรัพย์ เป็นต้น ถ้าพูดถึงการลงทุนคนส่วนใหญ่ก็จะมองว่าเป็นการซื้อหุ้นหรือตราสารทางการเงินต่างๆ แต่แท้ที่จริงแล้วการลงทุนสามารถทำได้หลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นในรูปของเงินฝาก การซื้อประกัน ซื้อสลากออมทรัพย์ หรือแม้กระทั่งการซื้อกองทุนก็ตาม ซึ่งการลงทุนของแต่ละคนก็จะแตกต่างกันออกไป ขึ้นอยู่กับอัตราผลตอบแทนที่ตรงตามความต้องการ และระดับความเสี่ยงที่บุคคลนั้นสามารถรับได้ สำหรับบุคคลที่เพิ่งมีความสนใจในการลงทุน ทางเลือกต่อไปนี้อาจจะเป็นทางเลือกที่ดี และเหมาะสมกับมือใหม่อย่างท่านทั้งหลายก็ได้

...กองทุนรวม เป็นเครื่องมือการลงทุนแบบหนึ่งที่ผู้ลงทุนหลายๆคน นำเงินมารวมกันและมอบหมายให้มืออาชีพที่มีความเชี่ยวชาญในการลงทุนและได้รับอนุญาตจาก ก.ล.ต. ให้บริหารและจัดการเงินลงทุน ซึ่งได้แก่ บริษัทหลักทรัพย์จัดการลงทุน หรือ บลจ. โดยกองทุนรวมจะมีให้เลือกหลากหลายรูปแบบ เช่น กองทุนรวมตลาดเงิน กองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพ เป็นต้น ข้อดีของกองทุนรวม คือ มีความโปร่งใส ประหยัดเวลาในการลงทุน สร้างโอกาสในการลงทุน สามารถเลือกลงทุนได้ตามความต้องการ และกองทุนรวมยังมีสภาพคล่องที่ดีอีกด้วย แต่ก็ยังมีข้อจำกัด ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของค่าใช้จ่ายหรือค่าธรรมเนียมต่างๆ กองทุนรวมอาจจะไม่มีความยืดหยุ่น ในด้านข้อมูลผู้ลงทุนอาจได้รับข้อมูลที่ไม่ทันสมัย และในด้านผลตอบแทนจะขึ้นอยู่กับผู้จัดการกองทุน รวมถึงการไม่รับประกันผลตอบแทน

...กองทุนรวม อาจจะเป็นทางเลือกในการลงทุนให้กับใครหลายๆคนได้ แต่ก่อนที่จะเลือกลงทุนไม่ว่าจะเป็นการลงทุนแบบใดก็ตาม ผู้ที่ต้องการลงทุนควรศึกษาข้อมูลในการลงทุนโดยละเอียด เพื่อประโยชน์ของตัวผู้ลงทุนเอง ทั้งในด้านของข้อกำหนด กฎระเบียบต่างๆ อัตราผลตอบแทน เป็นต้น ผู้ลงทุนต้องทำการพิจารณาควบคู่กับปัจจัยความเสี่ยง หรือสถานการณ์ที่สามารถส่งผลกระทบกับการลงทุน ก็จะทำให้ทราบว่าการลงทุนในทางเลือกใดเหมาะสมกับท่าน

คำสำคัญ (Tags): #กองทุนรวม
หมายเลขบันทึก: 603446เขียนเมื่อ 14 มีนาคม 2016 22:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มีนาคม 2016 22:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท