จุดเด่นและจุดอ่อนของการคัดเลือกใช้บริการรถขนส่งสินค้าเทียบกับการเคลื่อนย้ายผลิตภัณฑ์วิธีการอื่น


ท่านรู้หรือไม่ว่าการคัดเลือกวิธีการขนส่งสินค้าไม่ว่าจะเป็นการใช้บริการรถรับจ้างขนของหรือการเคลื่อนย้ายสินค้าวิธีการอื่นมีผลกับผลประโยชน์ของธุรกิจมากน้อยเท่าใดเนื่องมาจากในปัจจุบันที่วิทยาการในการผลิตสินค้ามีความคล้ายกันในด้านคุณลักษณะของตัวผลิตภัณฑ์เมื่อเทียบกับสนนราคาของผลิตภัณฑ์กลุ่มเดียวกันของธุรกิจของคู่แข่งขันในท้องตลาด การแข่งขันระหว่างกิจการค้าที่อยู่ในท้องตลาดเดียวกันเพื่อจะลดต้นทุนการผลิตให้ลดลงจึงอาจไม่ใช่หนทางที่จะทำให้เกิดความได้เปรียบต่อคู่ต่อสู้อีกต่อไปหากแต่การหาทางเลือกในการบริหารกิจกรรมนานาที่เกี่ยวเนื่องกันกับตัวสินค้าภายหลังที่ผ่านกระบวนการการผลิตเป็นที่เรียบร้อยแล้วต่างหากที่ก้าวเข้ามาเป็นหัวใจหลักที่เป็นเหตุให้กิจการค้าต่างๆสามารถมีความสำเร็จเหนือคู่แข่งได้โดยการคัดสรรวิธีการหลากหลายเพื่อทวีมูลค่าให้กับตัวสินค้า หรือ ธุรกิจคงสรรหากลยุทธ์หลากหลายเพื่อใช้ปฏิบัติการลดต้นทุนในกิจกรรมอื่นๆนอกเหนือจากกิจกรรมการผลิต ทั้งที่เกี่ยวโยงโดยตรงและโดยอ้อมต่อตัวสินค้า ครั้นมองถึงกิจกรรมหรือวิธีการที่สัมพันธ์กับตัวผลิตภัณฑ์และมีผลต่อเงินกำไรหรือการขาดทุนที่ธุรกิจจะได้รับ วิธีการการขนส่งสินค้าให้ถึงมือลูกค้านั้นนับเป็นสิ่งที่ส่งผลต่อกิจการค้าอย่างชัดเจนทั้งในเรื่องของทุน,สมรรถภาพในการแข่งขัน ฯลฯซึ่งกระบวนการในการลำเลียงสินค้านั้นก็มีความเหลื่อมล้ำกันออกไปในแต่ละกิจการค้า บางธุรกิจอาจลงทุนปฏิบัติการขนส่งสินค้าด้วยตนเอง บางกิจการค้าอาจไม่ต้องการลงทุนและไม่อยากแบกรับภาระที่เกิดขึ้นจากการบริหารขนส่งด้วยตัวเองก็อาจพิจารณาที่จะใช้บริการ รถรับจ้าง6ล้อ ที่มีความเชี่ยวชาญในการบริหารงาน ซึ่งการที่กิจการค้าจะพินิจพิเคราะห์ลงทุนในการดำเนินงานขนส่งสินค้าด้วยตนเองหรือใช้บริการจาก รถขนส่งสินค้า ที่มีความเชี่ยวชาญมากกว่า ก็ส่งผลให้ทุนในการบริหารของกิจการค้ามีความเหลื่อมล้ำกันออกไปหากพินิจพิจารณาในกระบวนการขนส่งสินค้าจะพบว่ามีนัยยะสำคัญที่เห็นอย่างเด่นชัดซึ่งสามารถสาธยายออกมาได้ว่าถ้ามีจำนวนรวมของสินค้าที่จะทำการขนต่อครั้งมากเท่าใดก็จะทำให้ทุนของการขนส่งสินค้านั้นยิ่งต่ำลง เมื่อนำไปเปรียบเทียบกับการขนสินค้าประเภทเดียวกันที่มีปริมาณการขนส่งต่อครั้งน้อยกว่า


แม้กระนั้นการตัดทอนต้นทุนที่ทุกๆกิจการค้ามุ่งหมาย โดยใช้การบริการรถรับจ้าง ขนสินค้าเป็นปริมาณมากต่อครั้งนั้น อาจจะไม่ประสบความสำเร็จดังที่กำหนดจุดหมายไว้ทั้งหมด เช่นในบางกิจการตั้งใจที่จะลดต้นทุนค่าขนส่งสินค้าลงจากช่วงปัจจุบันให้ได้ ครึ่งหนึ่ง แต่เมื่อดำเนินการจริง หลายๆธุรกิจอาจพบว่าไม่สามารถถึงเป้าหมายที่ตั้งไว้ได้ทั้งหมดซึ่งปัญหาต่างๆสามารถเกิดขึ้นได้เนื่องจากความไม่แน่นอนในการดำเนินงาน เช่น ปมปัญหาจากตัวยานพาหนะที่ใช้ทำการขนส่งสินค้าหรือ รถรับจ้างขนของ ทั้งหมด ปัญหาจากวิถีทางที่รถขนส่งสินค้านิยมใช้ ซึ่งในกรณีนี้สามารถมองเห็นภาพได้อย่างชัดแจ้งจากสภาพการณ์ที่เมืองไทยประสบกับสภาพการณ์น้ำท่วมใหญ่ อันทำให้เกิดความทุกข์ยากในการขนส่งสินค้าในเส้นทางนั้นๆ หรืออาจไม่สามารถทำการขนส่งสินค้าในเส้นทางนั้นๆได้เลยเป็นต้น ประเด็นต่างๆ เหล่านี้นั้นมีความผันแปรอยู่เป็นประจำ จากรายละเอียดปลีกย่อยที่ได้กล่าวมาข้างต้นอุปสรรคของการลดต้นทุนอันไม่เป็นไปตามความตั้งใจ จึงเป็นเรื่องที่น่าศึกษาวิจัยเพื่อใช้เป็นลู่ทางในการปรับปรุงกิจกรรมในการลดต้นทุนด้านการขนส่งสินค้า อันจะช่วยให้ธุรกิจมีขีดความสามารถในการประกวดประขันเพิ่มมากยิ่งขึ้นโดยการศึกษาวิจัยจะทำความเข้าใจในเรื่องของขั้นตอนการขนส่งสินค้าทางถนน, ทางรถไฟและทางน้ำ มาประกอบกันเพื่อให้หาช่องทางในการขนส่งสินค้าที่เหมาะสมกับธุรกิจนั้นๆมากที่สุดโดยเมื่อพินิจพิจารณาถึงข้อมูลสถิติการขนส่งสินค้าโดยรถขนส่งสินค้า, ทางรถไฟและทางน้ำ จะพบว่าการขนส่งทางถนนโดยรถรับจ้างขนของนั้นมีสัดส่วนที่สูงที่สุดเมื่อเทียบกับการขนส่งสินค้าชนิดอื่นๆหมายถึงยังมีลู่ทางและสมรรถนะในการขยายขอบเขตด้านการขนส่งสินค้าในกลุ่มอื่นๆได้อีกมาก ไม่ว่าจะเป็นทางรถไฟหรือทางน้ำ ซึ่งการศึกษาเพื่อประมาณลู่ทางในการขนส่งสินค้าที่พอเหมาะกับสินค้าประเภทนั้นๆจะช่วยให้การดำเนินธุรกิจเป็นไปได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ส่งผลให้เกิดมีการเจริญเติบโตอย่างต่อเนื่องและมั่นคง

เว็บไซต์ที่เกี่ยวข้อง : http://www.transport4thai.com


หมายเลขบันทึก: 603445เขียนเมื่อ 14 มีนาคม 2016 22:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มีนาคม 2016 22:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท