ลงพื้นที่ครั้ง3


การเพาะพันธุ์ไส้เดือน

สายพันธุ์ไส้เดือนที่ใช้ในการเพาะพันธุ์

ไส้เดือนที่เพาะพันธุ์เป็นไส้เดือน สายพันธุ์แอฟริกัน นำมาจากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์กำแพงแสนไส้เดือนพันธุ์แอฟริกันจะเป็นไส้เดือนที่ให้ปุ๋ยเป็นมูลไส้เดือนที่มากพอกับการที่จะนำไปทำเป็นปุ๋ย

การเพาะพันธุ์ไส้เดือนลงทุนไม่มากซื้อครั้งเดียวสามารถเพาะได้ตลอด ไส้เดือนมีแค่ประมาณ5-10คู่ก็สามารถขยายพันธุ์ได้และใช้เวลาขยายพันธุ์ไม่เกิน50วันไส้เดือนจะมี2เพศอยู่ในตัวเดียวกันแต่ไม่ใช่ว่า2เพศนั้นจะผสมพันธุ์กันเองได้ ไส้เดือนมันจะผสมคู่สลับกันเองไส้เดือนคู่เดียวสามารถออกลูกได้เป็น100ตัว ไส้เดือนออกลูกเป็นไข่และเป็นไข่สีดำ



วิธีการ/ขนาดสถานที่เพาะพันธุ์ไส้เดือน

สถานที่เพาะพันธุ์ไส้เดือนนั้นจะเป็นรูปทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้า กว้าง1เมตร ยาว4เมตร ส่วนดินที่ใช้นั้นใช้เป็นดินทั่วไปในการเลี้ยงไส้เดือน

วิธีการเลี้ยง/องค์ประกอบในการเพาะพันธุ์ไส้เดือน

นำขี้วัวไปแช่น้ำให้อุณหภูมิในขี้วัวลดลงแล้วมันจะเกิดเป็นแก๊สหลังจากนั้นเอาหลังมือแปะเพื่อที่จะเช็คว่าขี้วัวนั้นเย็นลงหรือไม่หลังจากที่ขี้วัวเย็นตัวลงก็สามารถนำมาให้อาหารไส้เดือนได้

ศัตรูของไส้เดือนคือมดเราจึงต้องทำการป้องกันมดด้วยการรดน้ำเช้า-เย็นไส้เดือนส่วนมากจะกินอาหารตอนกลางคืนพอกินอาหารเสร็จก็คายมูลไส้เดือนออกมาและนำมูลมาเป็นปุ๋ย



คุณสมบัติ/ประโยชน์ในการเพาะพันธุ์ไส้เดือน

ปุ๋ยจากมูลไส้เดือนจะเหมาะกันต้นไม้กระถาง(กล้วยไม้ฯลฯ)มากกว่า สามารถทำให้ดินร่วยซุยได้

หมายเลขบันทึก: 603435เขียนเมื่อ 14 มีนาคม 2016 19:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มีนาคม 2016 19:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท