สถาปัตยกรรมคุกกับแนวคิดในการแก้ไขฟื้นฟูนักโทษ


โครงสร้างทางกายภาพ และ ภูมิทัศน์ของคุกเกาะกรีนแลนด์ เดนมาร์ก ช่วยให้นักโทษได้อยู่ในสภาพแวดล้อม ที่สามารถมองเห็นวิวธรรมชาติ และ ใช้ชีวิตประจำวันด้วยความเพลิดเพลินไปกับภูมิทัศน์รอบๆคุก ..................................



โครงสร้างทางกายภาพคุก เป็นปัจจัยที่สำคัญประการหนึ่งที่อาจส่งผลกระทบถึงการแก้ไขฟื้นฟูนักโทษ ที่หลายประเทศได้ให้ความสำคัญในการออกแบบเพื่อรองรับการแก้ไขฟื้นฟูนักโทษ เช่น คุกในสหรัฐอเมริกา นอร์เวย์ และ เนเธอร์แลนด์ เป็นต้น สำหรับสถาปัตยกรรมคุกกับแนวคิดในการแก้ไขฟื้นฟูนักโทษ ที่นำเสนอในบทความนี้ ได้แก่ สถาปัตยกรรมคุกเดนมาร์กกับแนวคิดในการแก้ไขฟื้นฟูนักโทษของเดนมาร์ก ที่ได้นำแนวคิดในการแก้ไขฟื้นฟูนักโทษผ่านสถาปัตยกรรมคุกมาใช้ในคุกเมืองหลวงของเกาะกรีนแลนด์ ประกอบด้วยโครงสร้างอาคารคุกห้าหน่วยสิ่งอำนวยความสะดวก โดยใช้วัสดุก่อสร้างหลัก ได้แก่ คอนกรีต ไม้ เหล็ก และ กระจก เป็นต้น



การออกแบบอาคารคุกให้สอดคล้องกับสภาพแวดล้อมทางธรรมชาติ โดยใช้กระจกกั้นเป็นแนวกว้างเพื่อให้นักโทษทุกคนได้อยู่ในสภาพแวดล้อม และ ภูมิทัศน์ ที่สามารถมองเห็นวิวธรรมชาติ ประกอบด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกคุกด้านต่างๆ เช่น พื้นที่สำหรับการทำงาน กิจกรรม สันทะนาการ ห้องพักสำหรับญาติ อาคารบริหารและรักษาความปลอดภัยต่างๆ ของเจ้าหน้าที่ มีห้องพักรวมใช้สำหรับนักโทษ จำนวน 76 คน นักโทษแต่ละคนจะสามารถเข้าถึงพื้นที่เปิด และ มีมุมมองวิวธรรมชาติที่ไม่ซ้ำกันของห้องพักทุกห้อง



โดยสรุป


โครงสร้างทางกายภาพคุกเกาะกรีนแลนด์ เดนมาร์ก ออกแบบโดยคำนึงถึงสภาพแวดล้อมเพื่อการแก้ไขฟื้นฟูนักโทษภายใต้ แนวคิดของระบบคุกเดนมาร์กที่ต้องการที่จะให้เกิดความสมดุลระหว่างการลงโทษ และ การแก้ไขฟื้นฟูสมรรถภาพ มีวัตถุประสงค์เพื่อช่วยลดความรุนแรงทางกายภาพ ความรุนแรงทางร่างกาย และ จิตใจ และ เพื่อช่วยเร่งการฟื้นฟูสมรรถภาพของนักโทษ โดยการออกแบบอาคารคุกให้สอดคล้องกับสภาพแวดล้อมทางธรรมชาติ ใช้กระจกกั้นเป็นแนวกว้างเพื่อให้นักโทษทุกคนได้อยู่ในสภาพแวดล้อม โครงสร้างทางกายภาพ และ ภูมิทัศน์ ที่สามารถมองเห็นวิวธรรมชาติ และ ใช้ชีวิตประจำวันด้วยความเพลิดเพลินไปกับภูมิทัศน์รอบๆคุก สถาปัตยกรรมคุกเกาะกรีนแลนด์ จึงเป็นตัวอย่างสถาปัตยกรรมคุกที่ออกแบบโดยคำนึงถึงสภาพแวดล้อมเพื่อการแก้ไขฟื้นฟูนักโทษที่น่าสนใจอีกแห่งหนึ่ง


วินัย เจริญเฉลิมศักดิ์

๕ มีนาคม ๒๕๕๙

.....................



อ้างอิง

ข้อมูลจากเว็บไซต์ http://www.poslovni.hr/nekretnine/schmidt-hammer-lassen-zdravi-zatvor-na-grenlandu-242982




คำสำคัญ (Tags):
หมายเลขบันทึก: 602927เขียนเมื่อ 5 มีนาคม 2016 17:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 มีนาคม 2016 20:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอขอบคุณท่านผู้อำนวยการ wuthisak kouy srisamamoung (ajankoy) มากน่ะครับ ที่กรุณาติดตาม และให้กำลังใจ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท