๓๘๓. การอ่าน..พื้นฐานสำคัญของโรงเรียนขนาดเล็ก


พี่ ป.๕ อ่านนิทานให้น้องฟังบ้าง ผ่านเครื่องเสียง..ที่ดังฟังชัด เป็นการฝึกให้นักเรียน ได้ใช้เสียงตามสายและตั้งใจอ่านมากขึ้น เพราะน้องๆ ป.๒ นั่งฟังพี่อยู่ใกล้ๆ และน้องๆ ก็เป็นการฝึก..มารยาทในการฟังด้วย..ฝึกสมาธิ..จดจ่ออยู่กับเนื้อเรื่อง..ที่พี่อ่าน..

ผมยังเชื่อว่า..การอ่าน..เป็นหัวใจสำคัญ..ของการบริหารจัดการงานวิชาการในโรงเรียนขนาดเล็ก ถ้าพัฒนา..ให้นักเรียนอ่านคล่องและรักการอ่านได้..ปัญหาต่างๆ ในโรงเรียนขนาดเล็ก..จะลดลงทันที

ผมคิดกิจกรรมง่าย ๆ โดยให้นักเรียนมีส่วนร่วม..กิจกรรมระหว่างเพื่อนกับเพื่อน..พี่กับน้อง..โดยใช้หนังสือเป็นเคริ่องมือ เป็นสื่อกลางที่ช่วยดึงดูดความสนใจ มีเครื่องเสียงที่เร้าใจ..ใช้ไมโครโฟนเข้ามาช่วยให้นักเรียน อยากอ่านและอยากฟัง..มากขึ้น

๒ – ๓ วันนี้..ทดลองนำร่องกิจกรรมใหม่ๆ ให้นักเรียนช่วยกันเลือกเพื่อนสัก ๒ คน ที่นักเรียนอยากฟังเสียง..จากการอ่านนิทาน..แล้วนักเรียนที่เป็นคนเลือกเพื่อนขึ้นมา ช่วยเป็นกรรมการให้คะแนนด้วย..ว่านักเรียนที่อ่านนั้น..อ่านเป็นอย่างไร..

รายการนี้ไม่มุ่งเน้นแพ้ชนะ..แต่คะแนน..ของนักเรียนที่เป็นคนอ่านได้รับ จะช่วยให้นักเรียนขยันอ่านมากขึ้น..โดยมีครูและเพื่อนคอยให้กำลังใจ

คณะกรรมการ..ที่ฟังการอ่าน..จะต้องสังเกต..การออกเสียงควบกล้ำ การออกเสียงชัดเจนหรือไม่ รวมทั้ง การเว้นวรรคตอน..ผมบอกให้นักเรียน..ให้คะแนนตามความเป็นจริง..อย่างอิสระ

นักเรียน ๒ คน ที่ถูกเลือกให้อ่าน..เป็นคู่แรก รู้สึกจะตื่นเต้น ที่ได้อ่านผ่านไมโครโฟน..กรรมการ...ก็ตื่นเต้นเช่นเดียวกัน..ที่ต้องตั้งใจฟัง..เพราะเป็นคนให้คะแนนเพื่อน..แทนครู

เมื่อจบกิจกรรม..ผลออกมา..คะแนนการอ่าน ที่กรรมการแต่ละคนให้ แตกต่างกันโดนสิ้นเชิง ไม่เป็นไปในทิศทางเดียวกัน ถึงแม้รวมแล้ว คะแนนจะห่างกันไม่มาก แต่ก็บอกได้ว่า นักเรียนที่เป็นกรรมการ..มีความสนใจที่แตกต่างกัน..คือ สนใจฟังเนื้อเรื่อง มากกว่าการอ่าน ถูกหรือผิด..นั่นเอง

วันนี้..ลองเปลี่ยนกิจกรรมให้พี่ ป.๕ อ่านนิทานให้น้องฟังบ้าง ผ่านเครื่องเสียง..ที่ดังฟังชัด เป็นการฝึกให้นักเรียน ได้ใช้เสียงตามสายและตั้งใจอ่านมากขึ้น เพราะน้องๆ ป.๒ นั่งฟังพี่อยู่ใกล้ๆ และน้องๆ ก็เป็นการฝึก..มารยาทในการฟังด้วย..ฝึกสมาธิ..จดจ่ออยู่กับเนื้อเรื่อง..ที่พี่อ่าน.. ผลออกมาเป็นที่น่าพอใจ..คือ..พี่ตั้งใจอ่าน..น้องตั้งใจฟัง

กิจกรรมต่อไป..ที่ผมคิดไว้..จะให้พี่อ่านนิทาน จากหนังสือบันเทิงคดี..เมื่ออ่านจบแต่ละเล่ม ผมจะถามน้องเกี่ยวกับเนื้อเรื่องและตัวละคร ตลอดจน ข้อคิด ความเห็นและประโยชน์ที่ได้รับ..

สัปดาห์หน้า..คิดว่า..นักเรียน ป.๕ น่าจะได้เล่นละครใบ้ สัก ๒ เรื่อง แล้วถามน้องๆว่า..ที่จบไปนั้น..มาจากหนังสือ..เรื่องอะไร..แค่คิด..ผมก็รู้สึกสนุกไปกับกิจกรรมพัฒนาการอ่าน..มิใช่น้อย

ชยันต์ เพชรศรีจันทร์

๓ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๙

หมายเลขบันทึก: 602838เขียนเมื่อ 3 มีนาคม 2016 19:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 มีนาคม 2016 19:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เป็นกิจกรรมที่ดีมาก ชื่นชมค่ะ

สงสัยว่าจะต้องเขียนเหมือนเดิมอีกหลายครั้งแน่เลยค่ะ ยอดเยี่ยมจริงๆท่านจอมยุทธ (วิธี)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท